Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU đạt 104,24 tháng 8 năm 2020 (năm gốc 2015=100), tăng nhẹ so với tháng 7 năm 2020. (Nếu tính riêng khu vực đồng Euro thì chỉ số này đạt 104,45, giảm nhẹ so với tháng 7/2020).
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU năm 2020 (năm gốc 2015=100)
Nguồn: Cơ quan Thống kê của EU (Eurostat)
Một số nước châu Âu đang phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh mới khi mùa đông đến gần. Một số thành phố thậm chí đã phải lên phương án đóng cửa trở lại các hoạt động không thiết yếu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các chỉ số niềm tin kinh doanh trong lĩnh vực logistics trong thời gian tới.
2. Vận tải và logistics đường bộ
Theo một báo cáo được phát hành bởi hãng nghiên cứu thị trường GlobeWire vào tháng 9/2020, cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 có thể dẫn đến quy mô thị trường vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu giảm 17% vào năm 2020. Ngay cả trong kịch bản khả quan nhất thì thị trường này cũng giảm 4,8%.
Ngành thương mại điện tử đang phát triển và thương mại xuyên biên giới là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường vận tải đường bộ của EU. Tuy nhiên, giá cả cạnh tranh và chi phí hoạt động cao hơn sẽ kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường.
Thị trường bị phân tán và mức độ phân mảnh sẽ tăng nhanh trong thời gian dự báo.
Các công ty có thị phần lớn trong logistics đường bộ của EU gồm có: DACHSER SE, Deutsche Post DHL Group, DSV Panalpina A/S, FedEx Corp., GEODIS, Hellmann Worldwide Logistics SE & Co. KG, Kuehne + Nagel International AG, Rhenus SE & Co. KG, Schenker AG, và XPO Logistics Inc..
Ngành thương mại điện tử đang phát triển sẽ mang đến những cơ hội phát triển to lớn cho ngành này tại châu Âu. Để tận dụng tối đa các cơ hội, các nhà cung cấp thị trường được khuyến cáo tập trung nhiều hơn vào triển vọng tăng trưởng trong các phân khúc đang phát triển nhanh, đồng thời duy trì vị trí của họ trong các phân khúc phát triển chậm.
3. Vận tải và logistics đường sắt
Các nhà quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt đang phối hợp với các nhà điều hành dịch vụ đường sắt để đảm bảo rằng cho các tuyến đường sắt duy trì hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hơn tại châu Âu.
Các quy định mới của EU, được đưa ra vào tháng 6/2020, cho phép các quốc gia thành viên thực hiện các biện pháp trong những trường hợp bất thường, bao gồm hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực đường sắt trong cuộc khủng hoảng COVID-19.
Vào giữa tháng 8/2020, Bộ Giao thông vận tải Áo thông báo rằng phí tiếp cận cơ sở hạ tầng sẽ được cắt giảm để hỗ trợ các luồng vận tải đường sắt. Bộ đã hành động để đối phó với sự sụt giảm doanh thu của ngành đường sắt do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
- Số hóa vận chuyển hàng hóa đường sắt EU:2. Vận tải và logistics đường bộ
Theo một báo cáo được phát hành bởi hãng nghiên cứu thị trường GlobeWire vào tháng 9/2020, cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 có thể dẫn đến quy mô thị trường vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu giảm 17% vào năm 2020. Ngay cả trong kịch bản khả quan nhất thì thị trường này cũng giảm 4,8%.
Ngành thương mại điện tử đang phát triển và thương mại xuyên biên giới là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường vận tải đường bộ của EU. Tuy nhiên, giá cả cạnh tranh và chi phí hoạt động cao hơn sẽ kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường.
Thị trường bị phân tán và mức độ phân mảnh sẽ tăng nhanh trong thời gian dự báo.
Các công ty có thị phần lớn trong logistics đường bộ của EU gồm có: DACHSER SE, Deutsche Post DHL Group, DSV Panalpina A/S, FedEx Corp., GEODIS, Hellmann Worldwide Logistics SE & Co. KG, Kuehne + Nagel International AG, Rhenus SE & Co. KG, Schenker AG, và XPO Logistics Inc..
Ngành thương mại điện tử đang phát triển sẽ mang đến những cơ hội phát triển to lớn cho ngành này tại châu Âu. Để tận dụng tối đa các cơ hội, các nhà cung cấp thị trường được khuyến cáo tập trung nhiều hơn vào triển vọng tăng trưởng trong các phân khúc đang phát triển nhanh, đồng thời duy trì vị trí của họ trong các phân khúc phát triển chậm.
3. Vận tải và logistics đường sắt
Các nhà quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt đang phối hợp với các nhà điều hành dịch vụ đường sắt để đảm bảo rằng cho các tuyến đường sắt duy trì hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hơn tại châu Âu.
Các quy định mới của EU, được đưa ra vào tháng 6/2020, cho phép các quốc gia thành viên thực hiện các biện pháp trong những trường hợp bất thường, bao gồm hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực đường sắt trong cuộc khủng hoảng COVID-19.
Vào giữa tháng 8/2020, Bộ Giao thông vận tải Áo thông báo rằng phí tiếp cận cơ sở hạ tầng sẽ được cắt giảm để hỗ trợ các luồng vận tải đường sắt. Bộ đã hành động để đối phó với sự sụt giảm doanh thu của ngành đường sắt do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
....
4. Hàng hải và cảng biển
- Nghị viện châu Âu đang thực hiện một bước tiến lớn về bảo vệ môi trường trong vận tải biển.
....
- Các chủ hàng châu Âu cùng với Liên minh các chủ hàng toàn cầu kêu gọi loại bỏ những trở ngại đối với việc thay đổi thuyền viên.
....
5. Hàng không
.....
Chi tiết nhấn vào xem tại Báo cáo thị trường logistics châu Âu số tháng 9/2020