Bất chấp dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành trên thế giới và có các tác động tiêu cực đến các nền kinh tế khu vực, các doanh nghiệp Thái Lan rất tích cực triển khai các hoạt động đầu tư, với 40 dự án FDI và tổng vốn đăng ký đạt 292,36 triệu USD, đứng thứ 7 về vốn đầu tư tại Việt Nam trong năm 2020. Lũy kế đến đầu năm 2021, các doanh nghiệp Thái Lan đã có 600 dự án và tổng vốn đăng ký đạt 12,84 tỷ USD, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, công nghệ cao, ô tô, công nghệ sản xuất, năng lượng, nông nghiệp, môi trường, điện tử, điện lạnh, bất động sản, nông nghiệp..., đưa Thái Lan trở thành nhà đầu tư lớn tại Việt Nam.
Tại Họp báo về cơ hội đầu tư tại Việt Nam ngày 26 tháng 01 năm 2021 do Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Hội đồng doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam và Công ty Amata Việt Nam tổ chức tại Băng Cốc, hoạt động ngoại giao kinh tế mở đầu trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan (1976-2021), nguyên Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Tanee Sangrat khẳng định Việt Nam là một trong các thị trường đầu tư nước ngoài quan trọng nhất của Thái Lan kể từ khi khoản đầu tư đầu tiên của Thái Lan vào Việt Nam từ sau chính sách Đổi mới. Các doanh nghiệp Thái Lan vào Việt Nam ngày càng lớn mạnh, phạm vi đầu tư ngày càng mở rộng và gặt hái nhiều thành công.
Ông Tanee Sangrat cho biết, mặc dù gặp phải một số vướng mắc, về cơ bản các doanh nghiệp Thái Lan đều hài lòng với kết quả hoạt động tại Việt Nam. Hiện nay, nhiều thương hiệu của Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ, rất phổ biến tại Việt Nam. Ông đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh trong so sánh với các nước, mà còn đánh giá chỉ số môi trường đầu tư, kinh doanh giữa các địa phương thông qua bộ chỉ số PCI cải thiện môi trường đầu tư để thu hút FDI.
Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam, ông Sanan Angubolkul nhấn mạnh các lý do để doanh nghiệp Thái Lan đầu tư tại Việt Nam, trong đó gồm chính trị ổn định, kiểm soát thành công dịch Covid-19, lực lượng lao động dồi dào, chất lượng, các ưu đãi đầu tư hấp dẫn, thị trường nội địa tiềm năng với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng nên sức mua lớn, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng.
NỘI DUNG BÁO CÁO NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
PHẦN I. ĐẦU TƯ CỦA THÁI LAN TẠI VIỆT NAM
1. Tình hình chung
2. Lĩnh vực bán lẻ
3. Lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B)
4. Lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo
5. Lĩnh vực năng lượng
5.1. Năng lượng điện mặt trời
5.2. Năng lượng điện gió
5.3. Hóa dầu
6. Lĩnh vực nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi
7. Lĩnh vực bất động sản, khu công nghiệp, logistics
PHẦN II. MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ KINH TẾ, THỊ TRƯỜNG CỦA THÁI LAN
1. Thông tin chung (cập nhật đến tháng 3/2021)
2. Các lĩnh vực kinh tế chính
3. Chính sách và dự báo
3.1. Các ưu tiên đầu tư của Thái Lan trong năm 2021
3.2. Thái Lan thông qua kế hoạch chiến lược 5 năm phát triển kinh tế bền vững theo mô hình BCG
3.3. Thái Lan tăng cường đầu tư tại Hành lang kinh tế phía Nam (SEC)
3.4. Thái Lan đầu tư phát triển Khu công nghiệp đầu tiên tại khu vực Đông Bắc Thái Lan, kết nối Hành lang kinh tế phía Đông, Lào, Việt Nam
PHỤ LỤC
Chi tiết trong Báo cáo nghiên cứu thị trường: Các lĩnh vực đầu tư có thế mạnh của Thái Lan tại thị trường Việt Nam
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương
TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG
Dịch vụ
Các lĩnh vực đầu tư có thế mạnh của Thái Lan tại thị trường Việt Nam
- Thời gian: 11/03/2021
- 2.532 lượt xem
Cùng chuyên mục
Hoạt động xuất khẩu sắt thép trong tháng 9 và 9 tháng năm 2020
Trong 9 tháng đầu năm 2020, thép được xuất khẩu chủ yếu bằng đường biển, bằng phương thức giao hàng FOB và qua Cảng Sơn Dương dẫn đầu về lượng...
Hoạt động giao nhận, kho bãi của Việt Nam tháng 9/2020
Mặc dù có nhiều khó khăn chung nhưng hoạt động giao nhận tại Việt Nam nhìn chung đã tận dụng được các cơ hội từ thương mại điện tử trong 9 tháng đầu năm 2020, khi người dân chuyển dần từ thói quen mua sắm truyền thống sang mua hàng trên các nền tảng trực tuyến.
Covid-19, chiến tranh thương mại và những tác động đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ
Theo dữ liệu từ PIERS, thuộc IHS Markit, tổng xuất khẩu hàng hóa bằng container của Hoa Kỳ đã tăng 6,7% so với năm 2019, ngay cả khi khối lượng giao dịch với Trung Quốc giảm 4,5% do cuộc chiến thuế quan qua lại giữa hai quốc gia.
Thương mại đường sắt Trung Quốc-Châu Âu mất cân đối nghiêm trọng giữa hai chiều vì Covid-19
Dịch bệnh COVID-19 có thể đã thúc đẩy các chuyến vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc đến châu Âu bằng đường sắt lên mức cao kỷ lục, nhưng rất ít chuyến tàu trở lại Trung Quốc mang theo các sản phẩm từ châu Âu.
Thông tin về nghiên cứu thị trường thực phẩm bán lẻ của Đức
Theo dữ liệu mới nhất do Destatis cung cấp, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình trên mỗi người ở Đức cao hơn 30% so với mức trung bình của các Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu vào năm 2018.
Tình hình chung thị trường logistics châu Âu tháng 9/2020
Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 có thể dẫn đến quy mô thị trường vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu giảm 17% vào năm 2020. Ngay cả trong kịch bản khả quan nhất thì thị trường này cũng giảm 4,8%.
Mới cập nhập
TIN TỔNG HỢP
Sản phẩm nội bật
-
Thông tin ngành Logistics Việt Nam hàng tháng (P.CSDL)
-
Thông tin xuất khẩu Gạo hàng tháng (P.Xuất nhập khẩu)
-
Bản tin Dược phẩm và Trang thiết bị y tế hàng tuần (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường thép hàng tháng (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường sắt thép và nguyên liệu thế giới hàng tháng (P.Kinh tế quốc tế)