Sau nhiều tháng khan hiếm, mức độ sẵn có của container cuối cùng đã được cải thiện trở lại ở Trung Quốc, theo Chỉ số Khả dụng Container của Container xChange (CAx). Chỉ số CAx về các container qua các cảng chính của Trung Quốc hiện tăng 56% so với trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (CNY) bắt đầu vào ngày 11 tháng 2 năm 2021.
Tại Thượng Hải, cảng container lớn nhất của Trung Quốc, CAx đã tăng 64% đối với các container khô 20 ft khi so sánh tình trạng sẵn có của container trước và sau Tết Nguyên đán. Đối với các container khô 40 ft, mức tăng thậm chí còn đáng kể hơn, với mức tăng 112%. Tiến sĩ Johannes Schlingmeier, Giám đốc điều hành & Người sáng lập của sàn giao dịch và cho thuê container Container xChange, nhận xét: “Theo truyền thống, thương mại ở Trung Quốc chậm lại trong một thời gian dài trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán do công nhân nhà máy nghỉ Tết và sản lượng sản xuất giảm. Hầu hết dữ liệu cho thấy các hạn chế đi lại do Covid-19 được nới lỏng và nhu cầu xuất khẩu cao có nghĩa là nhiều nhà máy tiếp tục hoạt động trong và sau tết. Nhưng sự sụt giảm sản lượng theo chu kỳ mùa vụ vào năm nay, ngay cả khi thấp hơn mức bình thường, cũng đủ để cho phép giảm bớt sự mất cân bằng cung / cầu container ”.
Chỉ số khả dụng của xChange Container (CAx) dưới 0,5 có nghĩa là có nhiều container rời khỏi một cảng hơn so với số lượng nhập vào; trên 0,5 có nghĩa là có nhiều container vào cảng hơn. “Chỉ số lớn hơn 0,5 trong một tuần thì không có ý nghĩa quá nhiều nhưng vượt quá mốc 0,5 trong vài tuần liên tiếp như tại Thượng Hải và các cảng chính khác ở Trung Quốc thì có nghĩa là cuối cùng nhiều container hơn được vào cảng thường xuyên, giúp giảm tình trạng khan hiếm container rống”. Schlingmeier nhận định.
Đối với các nhà xuất khẩu đang phải tìm kiếm container để đóng hàng, các cảng khác của Trung Quốc như Thanh Đảo, Đại Liên và Ninh Ba là những lựa chọn thay thế tuyệt vời cho Thượng Hải. Trong đó, cảng Đại Liên, có tình trạng khả quan nhất trong 3 cảng trên với chỉ số sẵn có của container đạt 0,79 đối với container khô 20ft và 0,80 đối với container khô 40 ft - tăng lần lượt 17% và 27% kể từ trước Tết Nguyên Đán.
Tại Thanh Đảo, các chỉ số về tình trạng sẵn có của container sau Tết Nguyên Đán đối với container 20 ft và 40 ft lần lượt là 0,64 và 0,65, tăng so với mức 0,42 và 0,39 trướt Tết Nguyên đán. Giá container do đó cũng hạ nhiệt. Sau mức cao kỷ lục trong tháng 01/2021 với giá các container đã qua sử dụng là 5.593 USD/container, sang tháng 02/2021 giá đã giảm xuống còn 3.750 USD/container. Schlingmeier cho biết: “Mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với mức người mua thường trả cho các container đóng mới, nhưng đây vẫn là tin tốt cho các công ty xuất khẩu từ Trung Quốc. “Do sự gián đoạn chuỗi cung ứng, chúng tôi cho rằng lượng container sẵn có ở Trung Quốc và các nơi khác sẽ không thay đổi. Nhưng cuối quý I/2021, có những dấu hiệu tích cực cho thấy tình trạng sẵn có tại các trung tâm xuất khẩu chính đang được cải thiện”.
Nguồn: VITIC biên dịch
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương
TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG
Dịch vụ
Tình trạng thiếu hụt container “hạ nhiệt” tại Trung Quốc
- Thời gian: 26/03/2021
- 2.736 lượt xem
Cùng chuyên mục
Thông tin về nghiên cứu thị trường thực phẩm bán lẻ của Đức
Theo dữ liệu mới nhất do Destatis cung cấp, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình trên mỗi người ở Đức cao hơn 30% so với mức trung bình của các Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu vào năm 2018.
Hoạt động giao nhận, kho bãi của Việt Nam tháng 9/2020
Mặc dù có nhiều khó khăn chung nhưng hoạt động giao nhận tại Việt Nam nhìn chung đã tận dụng được các cơ hội từ thương mại điện tử trong 9 tháng đầu năm 2020, khi người dân chuyển dần từ thói quen mua sắm truyền thống sang mua hàng trên các nền tảng trực tuyến.
Hoạt động xuất khẩu sắt thép trong tháng 9 và 9 tháng năm 2020
Trong 9 tháng đầu năm 2020, thép được xuất khẩu chủ yếu bằng đường biển, bằng phương thức giao hàng FOB và qua Cảng Sơn Dương dẫn đầu về lượng...
Tình hình chung thị trường logistics châu Âu tháng 9/2020
Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 có thể dẫn đến quy mô thị trường vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu giảm 17% vào năm 2020. Ngay cả trong kịch bản khả quan nhất thì thị trường này cũng giảm 4,8%.
Covid-19, chiến tranh thương mại và những tác động đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ
Theo dữ liệu từ PIERS, thuộc IHS Markit, tổng xuất khẩu hàng hóa bằng container của Hoa Kỳ đã tăng 6,7% so với năm 2019, ngay cả khi khối lượng giao dịch với Trung Quốc giảm 4,5% do cuộc chiến thuế quan qua lại giữa hai quốc gia.
Thương mại đường sắt Trung Quốc-Châu Âu mất cân đối nghiêm trọng giữa hai chiều vì Covid-19
Dịch bệnh COVID-19 có thể đã thúc đẩy các chuyến vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc đến châu Âu bằng đường sắt lên mức cao kỷ lục, nhưng rất ít chuyến tàu trở lại Trung Quốc mang theo các sản phẩm từ châu Âu.
Mới cập nhập
TIN TỔNG HỢP
Sản phẩm nội bật
-
Thông tin ngành Logistics Việt Nam hàng tháng (P.CSDL)
-
Thông tin xuất khẩu Gạo hàng tháng (P.Xuất nhập khẩu)
-
Bản tin Dược phẩm và Trang thiết bị y tế hàng tuần (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường thép hàng tháng (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường sắt thép và nguyên liệu thế giới hàng tháng (P.Kinh tế quốc tế)