Lô hàng container 40ft của hãng Maersk đã đến Felixstowe, Vương quốc Anh, vào ngày 2 tháng 3 năm 2021, sau khi khởi hành từ Yokohama, Nhật Bản vào tháng 01/2021, đi qua Nga bằng cả đường bộ và đường biển.

Tuyến được vận hành với nhà cung cấp dịch vụ đường sắt Modul, là một phần của tuyến AE19 của Maersk đã kết nối châu Á và châu Âu thông qua tuyến đường sắt Xuyên Siberia và các cảng Vostochniy và St Petersburg kể từ năm 2019. Đây là lần đầu tiên tuyến AE19 hoàn thành với một đoàn tàu container kích thước đầy đủ được vận chuyển hàng hóa duy nhất từ Nhật Bản.

Zsolt Katona, Giám đốc Maersk Đông Âu cho biết: “Quá cảnh từ châu Á đến châu Âu qua Nga đang ngày càng trở thành một phương thức thay thế hấp dẫn hơn so với vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez, ngay cả đối với các tuyến đường biển như Nhật Bản đến Vương quốc Anh. Chúng tôi tin tưởng rằng những tiến bộ mà chúng tôi đã đạt được trong quá trình mở rộng AE19 vào năm ngoái, cùng với Đường sắt Nga và các đối tác của chúng tôi là Modul, sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng của tuyến vận tải xuyên Siberia vào năm 2021”.
Các chuyến hàng quá cảnh từ Nhật Bản đến châu Âu là một trong những luồng container lớn nhất qua tuyến đường sắt xuyên Siberia cách đây 30 năm. Ngày nay, tuyến AE19 của Maersk đang giúp mở lại tuyến đường vận chuyển quan trọng này cho các chủ hàng ở châu Á và châu Âu.
AE19 hiện đang cung cấp ba chuyến khởi hành hàng tuần và chủ yếu vận chuyển hàng hóa giữa Đông Bắc Á và Bắc Âu. Do áp lực hiện tại đối với mạng lưới Đại dương Á-Âu, Maersk kỳ vọng rằng các chuyến hàng trung chuyển giữa Nhật Bản và châu Âu thông qua hoạt động vận chuyển đường sắt xuyên Siberia có độ tin cậy cao sẽ tiếp tục được mở rộng vào năm 2021.

MỤC LỤC

TÓM TẮT 
1. Thị trường Nhật Bản
1.1. Tình hình chung
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.2. Vận tải đường bộ
1.2.3. Vận tải đường sắt
1.2.4. Vận tải đường hàng không
1.2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
1.3. Các hoạt động logistics khác
2. Thị trường logistics Hàn Quốc
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải
2.2.1. Vận tải đường bộ
2.2.2. Vận tải đường sắt
2.2.3. Vận tải hàng không
2.2.4. Vận tải đường biển và cảng biển
2.3. Các hoạt động logistics khác
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Chỉ số phụ về vận tải trong CPI hàng tháng của Nhật Bản 
Hình 2: Tuyến vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ Nhật Bản sang châu Âu 
Hình 3: Cơ sở bảo quản dược phẩm của Nippon Airlines tại sân bay Narita (Nhật Bản) 
Hình 4: Chỉ số phụ về vận tải trong CPI hàng tháng của Hàn Quốc (năm gốc 2005=100) 
Hình 5: Korean Air báo cáo lãi trong năm 2020 nhờ vận chuyển hàng hóa tăng mạnh và nỗ lực cắt giảm chi phí của toàn công ty. 
Hình 6: Công ty đóng tàu của Hyndai- Hàn Quốc 

Chi tiết tại Báo cáo thị trường logistics Nhật Bản, Hàn Quốc tháng 3/2021