Trong nửa đầu năm 2020, cùng với Italy, Tây Ban Nha là một trong hai nền kinh tế bị tác động mạnh nhất bởi COVID-19 tại châu Âu. Cả trên phạm vi toàn cầu và quốc gia, tác động của COVID-19 vẫn rất phức tạp và có thể nhanh chóng dẫn đến những thay đổi lớn trong hoạt động phân phối, trong đó tỷ lệ người mua sắm trực tuyến tăng lên và số lượng người trực tiếp đến mua hàng tại các trung tâm phân phói hàng hóa giảm mạnh.
Trong khi các đại siêu thị và siêu thị quy mô lớn kiểm soát một phần lớn doanh số bán hàng, thì các siêu thị quy mô nhỏ nằm ở khu vực thành thị ngày càng trở nên phổ biến hơn do vị trí gần người tiêu dùng (thường nằm trong khoảng cách đi bộ đến các khu dân cư và / hoặc khu kinh doanh). Theo Euromonitor, năm 2019, doanh số bán hàng của siêu thị tăng …% tính theo giá trị hiện tại, đạt … tỷ euro. Doanh số siêu thị dự kiến sẽ tăng ….% trong 5 năm tới.
Các cửa hàng tiện lợi rất phổ biến để mua hàng vào phút cuối. Doanh thu thông qua loại cửa hàng này phần lớn được hưởng lợi từ lối sống ngày càng bận rộn. Lợi thế chính mà người tiêu dùng chỉ ra ở cửa hàng tiện lợi bao gồm giờ mở cửa của họ (mở cửa lâu hơn các cửa hàng khác). Tuy nhiên, các cửa hàng này đang trải qua một thời kỳ khó khăn do giá cả quá cao.
Chợ truyền thống bao gồm các cửa hàng tạp hóa trong góc, chợ ngoài trời và chợ khu vực. Các nhà bán buôn là nhà cung cấp chính cho các thị trường truyền thống. Thông thường, các cửa hàng tạp hóa trong góc là sở hữu của gia đình và nằm trong khu dân cư và / hoặc khu vực lân cận. Tuy nhỏ nhưng chúng thường chứa được nhiều loại thực phẩm và sản phẩm tẩy rửa. Điều kiện vệ sinh tốt và hầu hết có khu vực làm lạnh nhỏ. Mặc dù giá của chúng thường cao hơn bất kỳ loại cửa hàng nào khác, nhưng chúng khá phổ biến vì sản phẩm tươi sống chất lượng cao và vị trí gần chúng.
Môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ trên Internet vẫn còn rất phân mảnh, mặc dù kênh bán lẻ hàng đầu vẫn là Amazon với ….% thị phần. Theo Euromonitor, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống là loại sản phẩm phổ biến nhất được bán qua mạng bán lẻ ở Tây Ban Nha. Nhiều gia đình, đặc biệt là ở các khu vực đô thị lớn, tiết kiệm thời gian mua hàng bằng cách sử dụng dịch vụ tạp hóa trực tuyến. Tuy nhiên, phân khúc bán lẻ qua internet trong bán lẻ tạp hóa vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.
Đặc điểm lĩnh vực phân phối ở Tây Ban Nha vẫn là số lượng lớn các nhà bán lẻ và cửa hàng truyền thống. Đại siêu thị / siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng giảm giá lớn và cửa hàng chuyên doanh cùng tồn tại với các cửa hàng tạp hóa ở chợ truyền thống và chợ ngoài trời.
Các nhà phân phối bán lẻ hàng tạp hóa lớn nhất tại Tây Ban Nha gồm có:
• Mercadona SA (siêu thị) với doanh thu 26.499 triệu USD năm 2019
• Carrefour (đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng giảm giá) với doanh thu …. triệu USD vào năm 2019.
• Grupo Eroski (đại siêu thị và siêu thị) với doanh thu ….triệu USD vào năm 2019
• Bán lẻ Auchan với doanh thu ….triệu USD vào năm 2019
• Lidl supermercados (cửa hàng giảm giá) với doanh thu ….triệu USD vào năm 2019
• Đại bán lẻ (cửa hàng giảm giá) với doanh thu ….triệu đô la trong năm 2019.
Bảng: Các loại hình và kênh phân phối bán lẻ tại Tây Ban Nha
Loại hình/kênh phân phối | Mô tả và ví dụ |
Siêu thị và đại siêu thị | Liên hệ chúng tôi để được cung cấp thông tin chi tiết |
Trung tâm phân phối hàng chuyên biệt | Liên hệ chúng tôi để được cung cấp thông tin chi tiết |
Cửa hàng bách hóa | Liên hệ chúng tôi để được cung cấp thông tin chi tiết |
Trung tâm mua sắm | Liên hệ chúng tôi để được cung cấp thông tin chi tiết |
Cửa hàng giảm giá | Liên hệ chúng tôi để được cung cấp thông tin chi tiết |
Thương nhân bán lẻ | Liên hệ chúng tôi để được cung cấp thông tin chi tiết |