Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của mordorintelligence, thị trường vận tải và dịch vụ logistics của Australia được ước tính tăng trưởng 2,5%/năm trong giai đoạn 2018 đến 2024. Thị trường được phân khúc theo các phương thức vận tải hàng hóa, giao nhận hàng hóa, kho bãi, dịch vụ giá trị gia tăng và các dịch vụ logistics khác. Trong đó, lĩnh vực kho bãi dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới do cơ sở hạ tầng và công nghệ ngày càng phát triển tại Australia.
Năm 2020 là một trong những năm có nhiều biến động trong lĩnh vực logistics trên thế giới nói chung và tại Australia nói riêng, do những tác động của COVID-19. Tuy nhiên, với những thành công đáng ghi nhận trong kiểm soát dịch bệnh và ổn định kinh tế, ngành logistics của Australia có triển vọng tốt hơn vào năm 2021.
Thị trường logistics của Australia có mức độ tập trung cao và được thúc đẩy bởi các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Nền tảng cơ sở hạ tầng và công nghệ thúc đẩy khả năng đáp ứng các yêu cầu về công suất, tính đúng giờ và các tiêu chí cạnh tranh khác trong lĩnh vực logistics trong những năm qua và dự báo sẽ tiếp tục tạo lợi thế cho ngành logistics của Australia trong những năm tới.
Đáng chú ý là Chính phủ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường vận tải hàng hóa và logistics tại Australia bằng cách giúp cải thiện mạng lưới vận tải hàng hóa trên khắp đất nước.
Chính phủ và chính quyền địa phương cũng đã có những cam kết chắc chắn về ngân sách để thực hiện những cải thiện phù hợp đối với ngành logistics Australia và cơ sở hạ tầng vận tải hàng hóa.
Các xu hướng thị trường chính cần chú ý trong ngành logistics Australia vào năm 2021 có thể kể đến: (i) mua sắm trực tuyến thúc đẩy logistics trong thương mại điện tử (ii) những đổi mới đột phát trong logistics đô thị theo hướng bền vững, tiêu chuẩn hóa, tùy biến theo nhu cầu của khách hàng.
Tăng trưởng trong logistics đô thị
Hoạt động giao nhận, đặc biệt của nhóm doanh nghiệp nhỏ có liên quan chặt chẽ đến sự gia tăng các mô hình mua sắm trực tuyến. Số liệu thống kê sơ bộ cho thấy khối lượng vận tải bằng xe thương mại hạng nhẹ trong đô thị đã tăng 35% từ năm 2006 đến năm 2014 và tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn 2015-2020 khi logistics đô thị chuyển mình cùng với lối sống hiện đại và mua sắm trực tuyến, giao hàng tận nhà tại Australia.
Ngoài ra việc cải thiện cơ sở hạ tầng và hành lang giao thông giữa các thành phố và tiểu bang cũng làm tăng quy mô và tính phức tạp của logistics đô thị tại nước này. Trong bối cảnh hả năng thực hiện giao hàng ngoài giờ cao điểm cũng được dự báo là xu hướng được kỳ vọng trong thời gian tới.
Sự gia tăng dân số dự kiến và nhu cầu cơ sở hạ tầng ở tất cả các thành phố của Australia là những mối quan tâm lớn đối với lĩnh vực logistics. Đóng góp của các đô thị lớn cho nền kinh tế dự báo sẽ tăng từ mức 854 tỷ AUD vào năm 2011 lên 1.621 tỷ AUD vào năm 2031. Phần lớn các hoạt động kinh tế diễn ra ở các thành phố lớn, vì vậy logistics cho hàng hóa đô thị được dự báo sẽ là phân khúc tăng trưởng sôi động nhất trong thị trường logistics Australia trong thời gian tới.
Quy mô tăng trưởng tiềm năng của vận tải hàng hóa ở một số khu vực đô thị và dọc theo một số hành lang nối các thành phố lớn sẽ thúc đẩy những nhà điều hành, vận hành các mạng lưới logistics hàng hóa tinh vi hơn.
Lực lượng lao động nhập cư để phục vụ cho nhu cầu logistics đô thị cũng là một vấn đề cần xem xét. Sự xung đột về văn hóa, giao tiếp, tính chuyên nghiệp… có thể là rào cản giữa những người giao hàng và nhận hàng. Các hình thức giao hàng dặm cuối liên tục được đổi mới tại Australia như các tủ khóa nhận đồ, điểm giao nhận trung - chuyển, thiết bị giao hàng tự động có thể giúp giải quyết phần nào vấn đề này.
Tuy nhiên, các công nghệ mới cũng như các cơ sở cung ứng dịch vụ không phải lúc nào cũng được ủng hộ bởi cộng đồng. Ví dụ sự xuất hiện của các nhà kho nhỏ trong thành phố để phục vụ logistics đô thị có thể gây ra tình trạng ùn tắc khi cao điểm, hoặc việc vận hành các thiết bị giao hàng không người lái cũng sẽ dẫn đến những hệ lụy phức tạp nếu thiếu sự đồng bộ và không được ủng hộ bởi cộng đồng dân cư. Điều này đặt ra bài toán về việc xây dựng các chiến lược hài hóa hóa lợi ích giữa các chủ hàng, khách hàng, công ty logistics và cộng đồng, không chỉ ở khía cạnh giao thông, bảo vệ môi trường, hạn chế tiếng ồn…mà còn ở khía cạnh văn hóa tiêu dùng.
.....
.....
Chi tiết trong Báo cáo thị trường logistics Australia- New Zealand: số tháng 01/2021
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương
TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG
Dịch vụ
Hoạt động thị trường logistics Australia, New Zealand tháng 1/2021
- Thời gian: 18/02/2021
- 2.613 lượt xem
Cùng chuyên mục
Hoạt động giao nhận, kho bãi của Việt Nam tháng 9/2020
Mặc dù có nhiều khó khăn chung nhưng hoạt động giao nhận tại Việt Nam nhìn chung đã tận dụng được các cơ hội từ thương mại điện tử trong 9 tháng đầu năm 2020, khi người dân chuyển dần từ thói quen mua sắm truyền thống sang mua hàng trên các nền tảng trực tuyến.
Hoạt động xuất khẩu sắt thép trong tháng 9 và 9 tháng năm 2020
Trong 9 tháng đầu năm 2020, thép được xuất khẩu chủ yếu bằng đường biển, bằng phương thức giao hàng FOB và qua Cảng Sơn Dương dẫn đầu về lượng...
Thông tin về nghiên cứu thị trường thực phẩm bán lẻ của Đức
Theo dữ liệu mới nhất do Destatis cung cấp, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình trên mỗi người ở Đức cao hơn 30% so với mức trung bình của các Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu vào năm 2018.
Thương mại đường sắt Trung Quốc-Châu Âu mất cân đối nghiêm trọng giữa hai chiều vì Covid-19
Dịch bệnh COVID-19 có thể đã thúc đẩy các chuyến vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc đến châu Âu bằng đường sắt lên mức cao kỷ lục, nhưng rất ít chuyến tàu trở lại Trung Quốc mang theo các sản phẩm từ châu Âu.
Tình hình chung thị trường logistics châu Âu tháng 9/2020
Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 có thể dẫn đến quy mô thị trường vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu giảm 17% vào năm 2020. Ngay cả trong kịch bản khả quan nhất thì thị trường này cũng giảm 4,8%.
Covid-19, chiến tranh thương mại và những tác động đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ
Theo dữ liệu từ PIERS, thuộc IHS Markit, tổng xuất khẩu hàng hóa bằng container của Hoa Kỳ đã tăng 6,7% so với năm 2019, ngay cả khi khối lượng giao dịch với Trung Quốc giảm 4,5% do cuộc chiến thuế quan qua lại giữa hai quốc gia.
Mới cập nhập
TIN TỔNG HỢP
Sản phẩm nội bật
-
Thông tin ngành Logistics Việt Nam hàng tháng (P.CSDL)
-
Thông tin xuất khẩu Gạo hàng tháng (P.Xuất nhập khẩu)
-
Bản tin Dược phẩm và Trang thiết bị y tế hàng tuần (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường thép hàng tháng (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường sắt thép và nguyên liệu thế giới hàng tháng (P.Kinh tế quốc tế)