TÓM TẮT
- Là một nước sản xuất và xuất khẩu nông sản thuộc tốp đầu trên thế giới về sản lượng, đồng thời cũng là một thị trường tiêu dùng năng động với hơn 100 triệu dân, nhu cầu về chuỗi cung ứng lạnh, mát tại Việt Nam gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây.
- Ngành chuỗi cung ứng lạnh tăng trưởng ước tính ….%/năm, trong đó hệ thống kho lạnh đang đóng một vai trò quan trọng đối với nhiều ngành từ nông sản, thực phẩm, dược phẩm, hóa mĩ phẩm...
- Thị trường chuỗi lạnh Việt Nam phân tán với khoảng … nhà cung cấp lớn, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng từ các ngành thực phẩm, dược phẩm, hóa mĩ phẩm…
- Các nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh hiện nay tập trung ở khu vực phía Nam do khu vực này có nhu cầu cao, với 4 nhóm sở hữu: …% thuộc về các công ty sản xuất nội địa, …% do các công ty nước ngoài, …% do các công ty logistics và các loại hình doanh nghiệp khác là …%.
- Dẫn đầu thị phần trên thị trường dịch vụ kho lạnh là các doanh nghiệp nước ngoài như …. Ngoài ra các công ty nội địa cũng đang ngày càng trưởng thành hơn trên thị trường, có thể kể đến như …
- Danh sách doanh nghiệp Việt Nam có kho đông lạnh dùng cho kinh doanh lớn nhất, tính tới đầu năm 2020 (xếp thứ tự theo diện tích kho)
- Vận tải lạnh ở Việt Nam có hai phân khúc chính là container lạnh và xe tải lạnh chở hàng rời. Đặc biệt, khoảng …% lượng container thông qua cảng biển tại Việt Nam là container lạnh, nhờ sự gia tăng liên tục của hoạt động xuất nhập khẩu và cải thiện cơ sở hạ tầng.
- Thị trường phân tán và chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp vận tải lạnh nội địa tiêu biểu có thể kể đến ABA Cooltrans.... Lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp này là …..
- Các dòng xe tải đông lạnh trên thị trường Việt Nam hiện chủ yếu là các thương hiệu đến từ Nhật Bản (gồm có….) và Hàn Quốc (gồm có ….). Ngoài ra còn có dòng xe tải đông lạnh THACO do công ty của Việt Nam là Trường Hải cung cấp ra thị trường với chất lượng ngày càng được nâng cấp.
MỤC LỤC BÁO CÁO
1 TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Quy mô và triển vọng thị trường
1.2. Năng lực đáp ứng và yêu cầu đổi mới
2 KHO LẠNH: SỐ LƯỢNG, SỨC CHỨA, TỶ LỆ LẤP ĐẦY, PHÂN BỔ THEO KHU VỰC, DOANH NGHIỆP, DỰ ÁN TIÊU BIỂU, NHU CẦU VÀ GIÁ THUÊ KHO
2.1. Thực trạng các kho lạnh tại Việt Nam
2.1.1. Số lượng kho, tỷ lệ lấp đầy và phân bổ theo khu vực
2.1.2. Nhu cầu và giá, thời hạn thuê kho
2.2. Các doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh tiêu biểu theo khu vực
2.3. Một số dự án đầu tư kho lạnh
3 VẬN TẢI LẠNH
3.1. Quy mô, phân khúc thị trường, doanh nghiệp
3.2. Cập nhật thông tin các dòng xe tải đông lạnh theo nhãn hàng, chủng loại, giá bán trên thị trường Việt Nam (đến tháng 5/2021)
3.2.1. Các dòng xe tải đông lạnh thương hiệu từ Nhật Bản
3.2.2. Các dòng xe tải đông lạnh thương hiệu từ Hàn Quốc
3.2.3. Các dòng xe tải đông lạnh thương hiệu Việt Nam
CHI TIẾT BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG KHO LẠNH, VẬN TẢI LẠNH VIỆT NAM (CẬP NHẬT THÁNG 5/2021)
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương
TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG
Dịch vụ
Thông tin về thị trường kho lạnh, vận tải lạnh Việt Nam (Cập nhật tháng 5/2021)
- Thời gian: 14/05/2021
- 802 lượt xem
Cùng chuyên mục
Tình hình chung thị trường logistics châu Âu tháng 9/2020
Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 có thể dẫn đến quy mô thị trường vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu giảm 17% vào năm 2020. Ngay cả trong kịch bản khả quan nhất thì thị trường này cũng giảm 4,8%.
Covid-19, chiến tranh thương mại và những tác động đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ
Theo dữ liệu từ PIERS, thuộc IHS Markit, tổng xuất khẩu hàng hóa bằng container của Hoa Kỳ đã tăng 6,7% so với năm 2019, ngay cả khi khối lượng giao dịch với Trung Quốc giảm 4,5% do cuộc chiến thuế quan qua lại giữa hai quốc gia.
Thương mại đường sắt Trung Quốc-Châu Âu mất cân đối nghiêm trọng giữa hai chiều vì Covid-19
Dịch bệnh COVID-19 có thể đã thúc đẩy các chuyến vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc đến châu Âu bằng đường sắt lên mức cao kỷ lục, nhưng rất ít chuyến tàu trở lại Trung Quốc mang theo các sản phẩm từ châu Âu.
Hoạt động giao nhận, kho bãi của Việt Nam tháng 9/2020
Mặc dù có nhiều khó khăn chung nhưng hoạt động giao nhận tại Việt Nam nhìn chung đã tận dụng được các cơ hội từ thương mại điện tử trong 9 tháng đầu năm 2020, khi người dân chuyển dần từ thói quen mua sắm truyền thống sang mua hàng trên các nền tảng trực tuyến.
Thông tin về nghiên cứu thị trường thực phẩm bán lẻ của Đức
Theo dữ liệu mới nhất do Destatis cung cấp, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình trên mỗi người ở Đức cao hơn 30% so với mức trung bình của các Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu vào năm 2018.
Hoạt động xuất khẩu sắt thép trong tháng 9 và 9 tháng năm 2020
Trong 9 tháng đầu năm 2020, thép được xuất khẩu chủ yếu bằng đường biển, bằng phương thức giao hàng FOB và qua Cảng Sơn Dương dẫn đầu về lượng...
Mới cập nhập
TIN TỔNG HỢP
Sản phẩm nội bật
-
Thông tin ngành Logistics Việt Nam hàng tháng (P.CSDL)
-
Thông tin xuất khẩu Gạo hàng tháng (P.Xuất nhập khẩu)
-
Bản tin Dược phẩm và Trang thiết bị y tế hàng tuần (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường thép hàng tháng (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường sắt thép và nguyên liệu thế giới hàng tháng (P.Kinh tế quốc tế)