Đường sắt là một phần không thể thiếu trong hệ thống giao thông ở New Zealand. Đường sắt với các dịch vụ vận chuyển người và hàng hóa tương đối an toàn, ít thay đổi về lộ trình… được dự báo sẽ hỗ trợ tăng trưởng năng suất và kinh doanh, giảm lượng khí thải, tắc nghẽn và tử vong trên đường, đồng thời tăng cường kết nối xã hội và văn hóa giữa các cộng đồng tại New Zealand trong thời gian tới. 

Trong chương trình GPS 2021, Chính phủ New Zealand cũng xem xét Tương lai của ngành đường sắt. Mục đích của hoạt động này là thực hiện Kế hoạch Đường sắt New Zealand bằng cách tài trợ cho các hoạt động đã được phê duyệt từ RNIP (do công ty đường sắt quốc doanh KiwiRail chuẩn bị). Ưu tiên là đảm bảo một mạng lưới đường sắt quốc gia đáng tin cậy và có khả năng phục hồi sau các cú sốc. Chương trình cung cấp kinh phí cho KiwiRail để duy trì và đổi mới mạng lưới vận tải hàng hóa đường sắt quốc gia trong bối cảnh mới.
Công ty Đường sắt New Zealand KiwiRail và Liên minh Hỗ trợ Tăng trưởng (Auckland Transport và Waka Kotahi) đã xác nhận địa điểm được đề xuất của họ cho ba nhà ga mới ở phía nam Auckland và bây giờ sẽ bắt đầu tham vấn chi tiết hơn với các bên liên quan về sự phát triển của họ.
Trong vòng 30 năm tới, dự kiến sẽ có thêm 120.000 người sống trong khu vực, đồng thời sẽ có thêm 40.000 ngôi nhà mới và 38.000 việc làm mới. Sự phát triển của các nhà ga mới và các cơ sở liên quan của chúng sẽ được thực hiện theo thời gian để phù hợp với nhu cầu từ sự phát triển của từng địa điểm.
KiwiRail đã được tài trợ thông qua Chương trình Nâng cấp NZ của Chính phủ cho giai đoạn phát triển đầu tiên. KiwiRail đã bắt đầu công việc mở rộng mạng lưới đường sắt điện khí hóa đến Pukekohe, sẽ cho phép các chuyến tàu điện đi lại của Auckland đi lại giữa Papakura và Pukekohe vào năm 2024.
Việc tạo ra những nhà ga mới này là một bước quan trọng khác để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai ở miền nam Auckland bằng cách mở cửa khu vực này cho đường sắt và khuyến khích nhiều người hơn sử dụng phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, ít phát thải.
Điều này sẽ giúp phát triển các thiết kế cho các nhà ga, kết nối của chúng với sự phát triển, các cơ sở hỗ trợ của chúng, xác nhận quỹ đất cần thiết cho chúng và xác định trình tự và thời gian cho sự phát triển theo giai đoạn này. Sau đó, chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình để bảo vệ các khu vực ga rộng hơn thông qua việc chỉ định. ”
Vị trí của các nhà ga mới được thiết kế để tối đa hóa kết nối với các trung tâm thị trấn trong tương lai, khu nhà ở mới và các tuyến giao thông công cộng khác.
Mục đích là đảm bảo khu vực rộng lớn hơn có hệ thống giao thông công cộng mạnh mẽ để cho phép tăng trưởng kinh doanh và nhà ở lâu dài. Các yếu tố khác được xem xét bao gồm hướng tuyến đường sắt hiện có, khoảng cách giữa các ga và các đặc điểm môi trường và sinh thái.
Các nhà ga đã phát triển hoàn chỉnh sẽ có điểm trung chuyển xe buýt và các tiện ích Park & Ride cùng với các cơ sở hạ tầng khác. Chúng tôi đang làm việc để xác nhận dấu chân chính xác cần thiết cho các cơ sở liên quan cho các trạm phát triển đầy đủ và sau đó sẽ bắt đầu quá trình bảo vệ đất.
Các ga đường sắt được lên kế hoạch là một phần của cải tiến giao thông trị giá 2,39 tỷ đô la ở miền nam Auckland mà Waka Kotahi và KiwiRail đang thực hiện như một phần của Chương trình Nâng cấp New Zealand của Chính phủ.
Các cải tiến khác sẽ bao gồm SH1 Papakura đến Drury South, Mill Road và điện khí hóa đường sắt Papakura đến Pukekohe. Chúng là một phần của mạng lưới giao thông dài hạn đang được điều tra và cung cấp để hỗ trợ tăng trưởng ở nam Auckland.
Các buổi thông tin công khai về sự phát triển đường sắt ở Nam Auckland đang được tổ chức tại Drury vào ngày 18 tháng Hai và Pukekohe vào ngày 20 tháng Hai.
Các vị trí được đề xuất cho ba nhà ga là:
•    Drury Central sẽ nằm trên tuyến đường sắt hiện có ở phía nam Đường Waihoehoe, giữa các Đường Flanagan và Great South.
•    Drury West sẽ nằm trên tuyến đường sắt hiện tại, cách giao lộ hiện tại của Đường SH22 / Karaka và Đường Jesmond khoảng 450 m về phía Nam.
•    Paerata sẽ nằm trên tuyến đường sắt hiện có, tiếp giáp với khu vực phía đông được quy hoạch của sự phát triển Paerata Rise.

 
KiwiRail Holdings Limited là một doanh nghiệp nhà nước của New Zealand chịu trách nhiệm về các hoạt động đường sắt ở New Zealand và vận hành các chuyến phà liên đảo. 
KiwiRail có trụ sở chính tại Wellington, New Zealand, là nhà điều hành vận tải đường sắt lớn nhất ở New Zealand. KiwiRail có các đơn vị kinh doanh là KiwiRail Freight, The Great Journeys of New Zealand và Interislander.
KiwiRail nhận được sự đầu tư đáng kể của chính phủ trong nỗ lực trở thành một nhà điều hành vận tải đường sắt hiệu quả và bền vững.

Chi tiết trong Báo cáo thị trường logistics Australia- New Zealand số tháng 02/2021