Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Liên bang Nga bốn tháng đầu năm 2021 đạt 1,767 tỷ USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể:

a) Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,109  tỷ USD, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh gồm: thủy sản (44,2%); cao su (184,6%); hàng dệt may (54,6%); sản phẩm từ cao su (61,6%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (84,8%); điện thoại các loại và linh kiện (44,9%); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (82,1%), đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận (84,7%), sản phẩm gốm xứ (97,1%), túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù (57%).

Các mặt hàng có tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu của Việt Nam sang LB Nga là những mặt hàng: điện thoại các loại và linh kiện (chiếm 34,2% tổng KNXK), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (15%), hàng dệt may (9,5%).

Bảng 1: Kim ngạch XK các mặt hàng chính của Việt Nam sang Nga 4 tháng đầu năm 2021 (ĐVT:  USD)
Mặt hàng 4T/2020 4T/2021 Tăng/giảm so  với cùng kỳ 2020 (%)
Hàng thủy sản 38 062 146 54 889 366 44,2
Hàng rau quả 19 816 737 26 232 640 32,4
Hạt điều 12314500 16 492 305 33,9
Cà phê 57 342 894 51 176 479 -10,8
Chè 7 874 519 7 017 075 -10,9
Hàng dệt may 68 227 914 105 464 060 54,6
Giày dép các loại 48 423 290 52 022 025 7,4
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 89 834 404 166 034 203 84,8
Điện thoại các loại và linh kiện 261 928 057 379 430 436 44,9
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác 31 292 576 56 984 575 82,1


b) Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Nga 4 tháng đầu năm 2021 đạt 658 triệu USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Các nhóm hàng nhập khẩu có tốc độ tăng mạnh gồm: hóa chất (137,4%); sản phẩm hóa chất (172,4%), giấy các loại (49%), sắt thép các loại (195,7%), kim loại thường khác (112%), ô tô nguyên chiếc các loại (102,6%), linh kiện, phụ tùng ô tô (353,9%), phương tiện vận tải khác và phụ tùng (54,1%).

Bảng 2: Kim ngạch NK các mặt hàng chính của Việt Nam từ Nga 4 tháng đầu năm 2021 (ĐVT: USD)
Mặt hàng 4T/2020 4T/2021 Tăng/giảm so với cùng kỳ 2020 (%)
Hàng thủy sản 36 235 163 27 677 664 -23,6
Lúa mì 54 016 636 11 898 135 -78,0
Quặng và các khoáng sản khác 10 103 692 11 225 502 11,1
Than đá 203 661 708 160 841 186 -21.0
Hóa chất 8 280 102 19 660 310 137,4
Phân bón các loại 30 469 340 34 266 044 12,5
Chất dẻo nguyên liệu 11 558 131 15 935 553 37,9
Chia sẽ

Cùng chuyên mục

Tổng quan thị trường nông sản tới ngày 15/5/2020

Diễn biến thị trường lúa gạo, rau quả, sắn, sản phẩm chăn nuôi, thủy sản, tiêu, điều nửa đầu tháng 5/2020 và một số nhận định & dự báo...

Kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ giảm mạnh hơn trong tháng tới

Dịch Covid-19 lây lan mạnh ở các nước đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Hoa Kỳ đã ảnh hưởng không nhỏ đến kim ngạch xuất, nhập khẩu của nhiều mặt hàng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tháng 3/2020 ước đạt 39 tỉ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm trước.

Chiến lược xuất khẩu cơ sở hạ tầng mới của Nhật Bản

Năm 2020, chính phủ Nhật Bản đã tổ chức các cuộc thảo luận kể từ tháng 2 năm 2020 về việc xây dựng một chiến lược mới cho xuất khẩu hệ thống cơ sở hạ tầng từ năm 2021.

Các quy định và kênh quảng bá sản phẩm tại Tây Ban Nha- Hiểu rõ để xuất khẩu thành công

Báo cáo nghiên cứu thị trường của chúng tôi cung cấp cho quý doanh nghiệp những thông tin chi tiết về quy định và cách thức sử dụng các kênh quảng bá hàng hóa, sản phẩm tại Tây Ban Nha.

Nhập khẩu các mặt hàng chính của Trung Quốc có dấu hiệu điều chỉnh sớm

Trung Quốc đã gần như “giải cứu” thị trường hàng hóa toàn cầu sau khi sớm khống chế được dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên đến tháng 12/2020, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu nhập khẩu của nước này đang chững lại, mặc dù vẫn ở mức cao.

Có thể thâm nhập thị trường Tây Ban Nha thông qua thương mại điện tử hay không?

Tây Ban Nha là quốc gia đông dân thứ năm trong EU, với dân số 46,5 triệu người, trong đó 80% sử dụng Internet. Đây cũng là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất tại EU. Tỷ lệ thâm nhập của người dùng là 53,4% vào năm 2018 và dự kiến sẽ đạt 65,9% vào năm 2022.

Mới cập nhập

Theo dõi chúng tôi

Đồng hành cùng chúng tôi qua các mạng xã hội !

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký để nhận những thông tin và chương trình khuyến mãi.


TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI (VITIC) - BỘ CÔNG THƯƠNG

  • Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức được quy định tại Quyết định số 2445/QĐ-BCT ngày 17/4/2013 của Bộ Trưởng Bộ Công Thương
  • Địa chỉ: Tầng 5-6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế 1, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
  • Hotline: 096 399 44 96   Cố định: (024) 3934 1912
  • Email: info@nganhhang.vn
  • - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Di động 0919 668 527 / Cố định 028.3823 4419.
  • - Chi nhánh Miền Trung: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, p.Hòa Cường Nam, q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Di động 0914 081 580 / Cố định 023 6350 6616, Email viticmt@gmail.com.
Copyright @ 2020 nganhhang.vn.