Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Liên bang Nga bốn tháng đầu năm 2021 đạt 1,767 tỷ USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể:
a) Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,109 tỷ USD, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh gồm: thủy sản (44,2%); cao su (184,6%); hàng dệt may (54,6%); sản phẩm từ cao su (61,6%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (84,8%); điện thoại các loại và linh kiện (44,9%); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (82,1%), đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận (84,7%), sản phẩm gốm xứ (97,1%), túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù (57%).
Các mặt hàng có tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu của Việt Nam sang LB Nga là những mặt hàng: điện thoại các loại và linh kiện (chiếm 34,2% tổng KNXK), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (15%), hàng dệt may (9,5%).
Bảng 1: Kim ngạch XK các mặt hàng chính của Việt Nam sang Nga 4 tháng đầu năm 2021 (ĐVT: USD)
b) Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Nga 4 tháng đầu năm 2021 đạt 658 triệu USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Các nhóm hàng nhập khẩu có tốc độ tăng mạnh gồm: hóa chất (137,4%); sản phẩm hóa chất (172,4%), giấy các loại (49%), sắt thép các loại (195,7%), kim loại thường khác (112%), ô tô nguyên chiếc các loại (102,6%), linh kiện, phụ tùng ô tô (353,9%), phương tiện vận tải khác và phụ tùng (54,1%).
Bảng 2: Kim ngạch NK các mặt hàng chính của Việt Nam từ Nga 4 tháng đầu năm 2021 (ĐVT: USD)
a) Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,109 tỷ USD, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh gồm: thủy sản (44,2%); cao su (184,6%); hàng dệt may (54,6%); sản phẩm từ cao su (61,6%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (84,8%); điện thoại các loại và linh kiện (44,9%); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (82,1%), đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận (84,7%), sản phẩm gốm xứ (97,1%), túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù (57%).
Các mặt hàng có tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu của Việt Nam sang LB Nga là những mặt hàng: điện thoại các loại và linh kiện (chiếm 34,2% tổng KNXK), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (15%), hàng dệt may (9,5%).
Bảng 1: Kim ngạch XK các mặt hàng chính của Việt Nam sang Nga 4 tháng đầu năm 2021 (ĐVT: USD)
Mặt hàng | 4T/2020 | 4T/2021 | Tăng/giảm so với cùng kỳ 2020 (%) |
Hàng thủy sản | 38 062 146 | 54 889 366 | 44,2 |
Hàng rau quả | 19 816 737 | 26 232 640 | 32,4 |
Hạt điều | 12314500 | 16 492 305 | 33,9 |
Cà phê | 57 342 894 | 51 176 479 | -10,8 |
Chè | 7 874 519 | 7 017 075 | -10,9 |
Hàng dệt may | 68 227 914 | 105 464 060 | 54,6 |
Giày dép các loại | 48 423 290 | 52 022 025 | 7,4 |
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện | 89 834 404 | 166 034 203 | 84,8 |
Điện thoại các loại và linh kiện | 261 928 057 | 379 430 436 | 44,9 |
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác | 31 292 576 | 56 984 575 | 82,1 |
b) Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Nga 4 tháng đầu năm 2021 đạt 658 triệu USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Các nhóm hàng nhập khẩu có tốc độ tăng mạnh gồm: hóa chất (137,4%); sản phẩm hóa chất (172,4%), giấy các loại (49%), sắt thép các loại (195,7%), kim loại thường khác (112%), ô tô nguyên chiếc các loại (102,6%), linh kiện, phụ tùng ô tô (353,9%), phương tiện vận tải khác và phụ tùng (54,1%).
Bảng 2: Kim ngạch NK các mặt hàng chính của Việt Nam từ Nga 4 tháng đầu năm 2021 (ĐVT: USD)
Mặt hàng | 4T/2020 | 4T/2021 | Tăng/giảm so với cùng kỳ 2020 (%) |
Hàng thủy sản | 36 235 163 | 27 677 664 | -23,6 |
Lúa mì | 54 016 636 | 11 898 135 | -78,0 |
Quặng và các khoáng sản khác | 10 103 692 | 11 225 502 | 11,1 |
Than đá | 203 661 708 | 160 841 186 | -21.0 |
Hóa chất | 8 280 102 | 19 660 310 | 137,4 |
Phân bón các loại | 30 469 340 | 34 266 044 | 12,5 |
Chất dẻo nguyên liệu | 11 558 131 | 15 935 553 | 37,9 |
Chia sẽ
Cùng chuyên mụcKim ngạch xuất nhập khẩu sẽ giảm mạnh hơn trong tháng tớiDịch Covid-19 lây lan mạnh ở các nước đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Hoa Kỳ đã ảnh hưởng không nhỏ đến kim ngạch xuất, nhập khẩu của nhiều mặt hàng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tháng 3/2020 ước đạt 39 tỉ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm trước.
Mời tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam-Algeria-Senegal ngày 5/4/2021Hội nghị giao thương trực tuyến do Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Algeria tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 5&6/4/2021. Hiện nay đã có 152 doanh nghiệp Algeria và Senegal đăng ký tham dự.
Nhập khẩu các mặt hàng chính của Trung Quốc có dấu hiệu điều chỉnh sớmTrung Quốc đã gần như “giải cứu” thị trường hàng hóa toàn cầu sau khi sớm khống chế được dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên đến tháng 12/2020, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu nhập khẩu của nước này đang chững lại, mặc dù vẫn ở mức cao.
Có thể thâm nhập thị trường Tây Ban Nha thông qua thương mại điện tử hay không?Tây Ban Nha là quốc gia đông dân thứ năm trong EU, với dân số 46,5 triệu người, trong đó 80% sử dụng Internet. Đây cũng là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất tại EU. Tỷ lệ thâm nhập của người dùng là 53,4% vào năm 2018 và dự kiến sẽ đạt 65,9% vào năm 2022.
Doanh nghiệp cần biết: Các sáng tạo, cải tiến trong chuỗi cung ứng ASEAN để vượt bão COVID-19, đón sóng chuyển dịchVậy các đổi mới, cải tiến đó là gì và liệu các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham khảo, áp dụng như thế nào?
Tổng quan thị trường nông sản tới ngày 15/5/2020Diễn biến thị trường lúa gạo, rau quả, sắn, sản phẩm chăn nuôi, thủy sản, tiêu, điều nửa đầu tháng 5/2020 và một số nhận định & dự báo...
Mới cập nhậpTIN TỔNG HỢPSản phẩm nội bật
|