New Zealand là thị trường lớn thứ 39 về Thương mại điện tử với doanh thu gần 4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020, xếp sau Malaysia và sau Bồ Đào Nha.

Với mức tăng trưởng 31%, thị trường Thương mại điện tử New Zealand đã đóng góp vào tốc độ tăng trưởng 29% trên toàn thế giới vào năm 2020. Doanh thu cho Thương mại điện tử tiếpz tục tăng. Các thị trường mới đang hình thành và các thị trường hiện tại cũng có tiềm năng phát triển hơn nữa. Tăng t(rưởng toàn cầu sẽ tiếp tục trong vài năm tới, thúc đẩy bởi Đông và Đông Nam Á, với tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng.

Thị trường Thương mại Điện tử bao gồm việc bán hàng hóa vật chất trực tuyến cho người dùng cuối tư nhân (B2C). Bao gồm trong định nghĩa này là mua hàng qua máy tính cũng như mua hàng di động thông qua điện thoại thông minh và máy tính bảng.  Những dịch vụ sau bị loại trừ khỏi định nghĩa về thương mại điện tử: dịch vụ được phân phối kỹ thuật số (ví dụ: vé du lịch), cửa hàng trực tuyến dành riêng cho tải xuống hoặc luồng phương tiện kỹ thuật số, cửa hàng trực tuyến dành riêng cho thị trường B2B và bán hàng giữa các cá nhân (C2C) trong thị trường Thương mại điện tử.

Cửa hàng trực tuyến hàng đầu

Tập đoàn lớn nhất thành công trong Thị trường Thương mại Điện tử New Zealand là countdown.co.nz với doanh thu 468 triệu đô la Mỹ vào năm 2020. Tiếp theo là amazon.com với doanh thu 139 triệu đô la Mỹ và apple.com với doanh thu 126 triệu đô la Mỹ. Ba cửa hàng hàng đầu chiếm 20% doanh thu trực tuyến ở New Zealand. Tiếp theo là thewarehouse.co.nz với doanh thu 107 triệu đô la Mỹ và mighype.co.nz với doanh thu 69 triệu đô la Mỹ.

Một trong những cửa hàng phát triển nhanh nhất tại thị trường New Zealand là adorebeauty.co.nz. Cửa hàng đạt doanh thu khoảng 6 triệu đô la Mỹ vào năm 2020 với mức tăng trưởng doanh thu của nó lên tới 149% trong năm trước đó. Những công ty có mức tăng trưởng cao khác  là trenery.co.nz, platypusshoes.co.nz, catch.co.nz, farmers.co.nz, kmart.co.nz

Quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng

Doanh thu toàn thị trường năm 2020 là 3,725 tỷ đô la Mỹ.  Việc mở rộng thị trường ở New Zealand dự kiến sẽ tiếp tục trong vài năm tới, như được chỉ ra bởi Statista Digital Market Outlook.  Triển vọng Thị trường Kỹ thuật số trình bày các số liệu cập nhật về các thị trường của nền kinh tế kỹ thuật số. Các số liệu quan trọng có thể so sánh được dựa trên các phân tích sâu rộng về các chỉ số liên quan từ các lĩnh vực xã hội, kinh tế và công nghệ.

Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR 20-24) của thị trường trong bốn năm tới sẽ là 9%. So với mức tăng trưởng cả năm là 31%, mức giảm này cho thấy một thị trường gần tới điểm tăng trưởng bão hòa. Một chỉ số khác về độ bão hòa của thị trường là tỷ lệ thâm nhập trực tuyến 61% ở New Zealand; nói cách khác, 61% dân số New Zealand đã mua ít nhất một sản phẩm trực tuyến vào năm 2020.

Thực phẩm & Chăm sóc Cá nhân là phân khúc lớn nhất ở New Zealand và chiếm 24% doanh thu Thương mại điện tử ở New Zealand. Tiếp theo là Đồ chơi, Sở thích & Tự làm với 23%, Thời trang với 22%, Điện tử & Truyền thông với 17% và Nội thất & Gia dụng với 14% còn lại.

Các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đầu

Tại New Zealand, CourierPost là nhà cung cấp dịch vụ giao hàng được cung cấp thường xuyên nhất trong số các cửa hàng trực tuyến, chiếm 39% thị phần giao hàng. Ngoài ra, Peter Baker Transport và New Zealand Post là một trong ba công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đầu được cung cấp bởi các nhà bán lẻ trực tuyến ở New Zealand, với tỷ lệ 11% và 9%.

Thông tin giao hàng dựa trên các đơn đặt hàng từ quốc gia chính của cửa hàng, được xác định là quốc gia mà cửa hàng tạo ra phần lớn doanh thu trực tuyến của mình. Trong trường hợp này, đó là ở New Zealand.

Các  Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng mua trực tuyến

1. CourierPost 39%

2. Peter Baker Transport 11%

3. New Zealand Post 9%

Luật thương mại điện tử của New Zealand

Luật thương mại điện tử của New Zealand quy định cụ thể về các vấn đề: Hợp đồng, An ninh, Sở hữu trí tuệ, thanh toán điện tử, Bảo vệ người tiêu dùng, Thuế, Giải quyết tranh chấp, Tội phạm mạng, Bằng chứng.

Hệ thống luật có liên quan tới thương mại điện tử của New Zealand:

-          Đạo luật trọng tài năm 1996

-          Đạo luật hàng không dân dụng 1990

-          Công ước Warsaw)

-          Đạo luật giao dịch điện tử 2002

-          Giao dịch điện tử, Quy định 2003

-          Đạo luật Vận tải Hàng hải năm 1994,  Chỉ quy tắc La Hay

-          Thực thi đối ứng các bản án, đạo luật 1934

-          Bán hàng hóa, (Công ước Liên hợp quốc) Đạo luật 1994

-          Luật mẫu UNCITRAL về Thương mại điện tử

-          Luật mẫu UNCITRAL về Thương mại điện tử, Hướng dẫn Sự ban hành

-          Đạo luật về tin nhắn điện tử không được yêu cầu 2007

-          Tin nhắn điện tử không mong muốn, Quy định 2007

Một số hướng dẫn của New Zealand với doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến

Chính phủ New Zealand đưa ra các hướng dẫn liên quan tới việc thành lập và vận hành doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến tuyến bằng cách khuyến cáo doanh nghiệp nêu các thông tin sau trên trang mạng bán hàng: chi tiết liên hệ của doanh nghiệp, bất kỳ chi phí bổ sung nào  ví dụ: chi phí giao hàng, chi tiết thanh toán trực tuyến an toàn, chính sách hoàn trả của bạn, llàm thế nào để khiếu nại, đơn vị tiền tệ mọi người sử dụng để trả cho bạn, bất kỳ hạn chế nào có thể áp dụng, chính sách bảo mật của bạn, nhận được sự hiện diện trực tuyến.

Đồng thời doanh nghiệp được khuyến cáo có các biện pháp bảo mật dữ liệu của bạn và thông tin thu thập từ khách hàng và nhân viên, áp dụng các biện pháp an  ninh mạng cho nhân viên và doanh nghiệp, thực hiện các nghĩa vụ thuế như việc mở cửa hàng bình thường thông qua việc khai báo  thu nhập từ việc kinh doanh trực tuyến của mình thành Công việc và Thu nhập.
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại New Zealand