Cuộc chạy đua của các công ty dược phẩm để phát triển và phân phối vắc xin COVID-19 hiệu quả hiện có hai đối thủ chính: Pfizer&BioNTech và Moderna. Các vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna đã chứng minh tỷ lệ hiệu quả vượt quá 90%.
Các công ty khác như AstraZeneca, GlaxoSmithKline và Sanofi đều đang giải quyết các vấn đề ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng của quá trình phát triển vắc xin. Nếu và khi ba công ty phát triển vắc-xin đó đã sẵn sàng để được cấp phép, họ sẽ phải đáp ứng hoặc vượt qua các tiêu chuẩn về hiệu quả của những công ty đã được phê duyệt.
Các lô hàng vắc-xin Pfizer-BioNTech đã bắt đầu chuyển vào mạng lưới phân phối chuỗi lạnh vào tháng 12/2020 với khoảng 3 triệu lọ vắc xin đông lạnh đã được phân phối trong tuần đầu tiên. Vắc xin đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt vào ngày 11 tháng 12 năm 2020 chỉ để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. FDA đã phê duyệt tương tự đối với vắc xin của Moderna Cả hai loại vắc xin này có thể sẽ được FDA đánh giá để cấp giấy phép sử dụng chung vào năm 2021.
Các hãng hàng không thương mại có hợp đồng phụ đang vận chuyển vắc-xin trên máy bay chở khách như một phần của dịch vụ theo lịch trình thường xuyên hoặc như các chuyến bay chỉ chở hàng. Ngoại trừ Alaska Airlines, không hãng nào duy trì vận tải hàng hóa trong đội bay của họ. Tất nhiên, một số hãng hàng không vận chuyển hành khách đã sử dụng các chuyến bay chỉ chở hàng như một phương tiện để duy trì doanh thu hoạt động trong bối cảnh nhu cầu của hành khách sụt giảm và các lệnh cấm du lịch trong vài tháng đầu tiên của đại dịch. Tuy nhiên, để vận chuyển vắc xin các hãng bay này phải có theo dõi GPS và cảm biến nhiệt khi vận chuyển vì vắc xin Pfizer-BioNTech được đựng trong các hộp nhiệt có chứa 975 lọ được đóng gói bằng đá khô. Pfizer đã chọn Softbox Systems Ltd. để cung cấp các hộp chuyên dụng này. Chúng phải được duy trì ở nhiệt độ cực lạnh là âm 70 độ C (chênh lệch 10 độ C).
Vắc xin Moderna yêu cầu bảo quản đông lạnh và vận chuyển ở nhiệt độ âm 20 độ C và do đó dễ quản lý hơn. Thay vì sử dụng đá khô dễ bay hơi, nhiệt độ có thể được duy trì bằng cách sử dụng túi gel. Tuy nhiên, cả hai loại vắc-xin đều yêu cầu hai liều cho mỗi người, khoảng một tháng giữa hai lần, để có hiệu quả đầy đủ. Chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã mua trước đủ liều lượng để tiêm chủng cho 150 triệu người Mỹ với mục đích là thực hiện trong quý đầu tiên của năm 2021. Vì vắc-xin Moderna đòi hỏi việc bảo quản lạnh không sâu như Pfizer nên họ có thể có lợi thế cạnh tranh ở những vùng xa xôi của đất nước không có các cơ sở bảo quản được trang bị cho nhiệt độ siêu lạnh.
Vì đá khô được Cục Hàng không Liên bang phân loại là hàng nguy hiểm, nên các hãng hàng không đã được phê duyệt phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác. Cảnh báo an toàn của FAA dành cho các hãng vận chuyển hàng không, được công bố vào ngày 10 tháng 12 năm 2020, ghi nhận mức độ nguy hiểm của việc vận chuyển số lượng lớn đá khô. Chắc chắn, thực tế thách thức nhất là loại băng khô thăng hoa (tức là chuyển từ thể rắn trực tiếp thành khí carbon dioxide không màu và không mùi) ở nhiệt độ âm 78 độ C trong điều kiện khí quyển bình thường.
Thay đổi áp suất không khí khi cất cánh và hạ cánh, kết hợp với áp suất không khí thấp hơn khi đang bay, làm cho quá trình thăng hoa kém ổn định hơn so với việc duy trì đá khô trong nhà kho hoặc thậm chí trong rơ-moóc của xe tải đang di chuyển. Tổ bay phải đối mặt với nguy cơ ngạt thở và / hoặc mất chức năng não nếu hệ thống thông gió hoạt động không bình thường. Họ cũng phải tính đến những thay đổi có thể xảy ra đối với trọng tâm của máy bay khi chất rắn được thay thế bằng chất khí. Do đó, việc trang bị cảm biến carbon dioxide trên tàu bay chỉ là bước đầu tiên trong quy trình an toàn.
Công nghệ lưu trữ của Softbox Systems dường như có quá trình thăng hoa trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo về Chiến dịch Warp Speed vào ngày 16 tháng 12 năm 2020, có ý kiến cho rằng một số hộp đã đến đích với nhiệt độ thấp tới âm 92 độ C. Để đề phòng, những lô hàng này đã được trả lại cho Pfizer. Việc thu thập thêm dữ liệu sau khi giai đoạn phát triển và phân phối khẩn cấp đã qua có thể sẽ cung cấp phạm vi nhiệt độ rõ ràng hơn cho vắc-xin Pfiizer-BioNTech.
Pfizer lưu ý trong một thông cáo báo chí rằng vắc xin của họ đang được sản xuất tại các phòng thí nghiệm ở Andover, Massachusetts; Kalamazoo, Michigan; và Saint Louis. Hoạt động sản xuất ngoài nước cũng đang diễn ra tại Puurs, Bỉ, với United Airlines, UPS và DHL xử lý các chuyến bay đến Hoa Kỳ, Canada và Israel. Tùy thuộc vào thời điểm phê duyệt quy định và nhu cầu vắc xin, Pfizer và BioNTech dự kiến khả năng sản xuất lên đến 50 triệu liều trong năm nay và lên đến 1,3 tỷ liều vào năm 2021.
Moderna hợp tác với nhà sản xuất sinh học Catalent để xử lý các lọ và bao bì cuối cùng tại cơ sở của mình ở Bloomington, Indiana. Mục tiêu là sản xuất ít nhất 100 triệu liều trong quý đầu tiên của năm 2021, với phần lớn được phân bổ đến các điểm đến của Hoa Kỳ. Đợt đầu tiên của hai loại vắc xin này đang được chuyển đến các bệnh viện và các cơ sở đã được phê duyệt. Ưu tiên phân phối sẽ là những người trên tuyến đầu chống dịch, nhân viên chăm sóc sức khỏe, những người thực hiện các dịch vụ thiết yếu và các cơ sở chăm sóc dài hạn.
Chi tiết nhấn vào xem tại Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ tháng 12/2020
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương
TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG
Dịch vụ
Ngành logistics Hoa Kỳ trong cuộc chạy đua phân phối vắc-xin covid-19
- Thời gian: 03/01/2021
- 3.086 lượt xem
Cùng chuyên mục
Tình hình chung thị trường logistics châu Âu tháng 9/2020
Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 có thể dẫn đến quy mô thị trường vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu giảm 17% vào năm 2020. Ngay cả trong kịch bản khả quan nhất thì thị trường này cũng giảm 4,8%.
Hoạt động giao nhận, kho bãi của Việt Nam tháng 9/2020
Mặc dù có nhiều khó khăn chung nhưng hoạt động giao nhận tại Việt Nam nhìn chung đã tận dụng được các cơ hội từ thương mại điện tử trong 9 tháng đầu năm 2020, khi người dân chuyển dần từ thói quen mua sắm truyền thống sang mua hàng trên các nền tảng trực tuyến.
Hoạt động xuất khẩu sắt thép trong tháng 9 và 9 tháng năm 2020
Trong 9 tháng đầu năm 2020, thép được xuất khẩu chủ yếu bằng đường biển, bằng phương thức giao hàng FOB và qua Cảng Sơn Dương dẫn đầu về lượng...
Thương mại đường sắt Trung Quốc-Châu Âu mất cân đối nghiêm trọng giữa hai chiều vì Covid-19
Dịch bệnh COVID-19 có thể đã thúc đẩy các chuyến vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc đến châu Âu bằng đường sắt lên mức cao kỷ lục, nhưng rất ít chuyến tàu trở lại Trung Quốc mang theo các sản phẩm từ châu Âu.
Thông tin về nghiên cứu thị trường thực phẩm bán lẻ của Đức
Theo dữ liệu mới nhất do Destatis cung cấp, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình trên mỗi người ở Đức cao hơn 30% so với mức trung bình của các Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu vào năm 2018.
Covid-19, chiến tranh thương mại và những tác động đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ
Theo dữ liệu từ PIERS, thuộc IHS Markit, tổng xuất khẩu hàng hóa bằng container của Hoa Kỳ đã tăng 6,7% so với năm 2019, ngay cả khi khối lượng giao dịch với Trung Quốc giảm 4,5% do cuộc chiến thuế quan qua lại giữa hai quốc gia.
Mới cập nhập
TIN TỔNG HỢP
Sản phẩm nội bật
-
Thông tin ngành Logistics Việt Nam hàng tháng (P.CSDL)
-
Thông tin xuất khẩu Gạo hàng tháng (P.Xuất nhập khẩu)
-
Bản tin Dược phẩm và Trang thiết bị y tế hàng tuần (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường thép hàng tháng (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường sắt thép và nguyên liệu thế giới hàng tháng (P.Kinh tế quốc tế)