Qua phân tích số liệu, hàng năm Kuwait nhập khẩu khoảng 60 - 65 triệu USD các loại chè (mã HS 0902), trong đó chè đen (mã HS 090230) chiếm tỷ trọng lớn khoảng 90% tổng lượng chè nhập khẩu chủ yếu là từ UAE (chiếm 70%), Sri Lanka, Ấn Độ và Ả-Râp Xê-Út.

1. Nhu cầu thị trường chè tại Kuwait:
 
Kim ngạch nhập khẩu chè (mã HS 0902) của Kuwait
Quốc gia Năm 2019
(Triệu USD)
Năm 2020
(Triệu USD)
UAE 41,2 40,1
Sri Lanka 13,8 11,8
Ả-rập Xê Út 3,6 3,3
Ấn Độ 3,3 2,5
Ai Cập 0,6 0,8
Ba Lan 0,5 0,5
Jordan 0,9 0,5
Việt Nam 0,05 0,06
   
Tổng cộng 65,3 60,4
                                                          Nguồn: International Trade Center (ITC)

Qua phân tích số liệu, hàng năm Kuwait nhập khẩu khoảng 60 - 65 triệu USD các loại chè (mã HS 0902), trong đó chè đen (mã HS 090230) chiếm tỷ trọng lớn khoảng 90% tổng lượng chè nhập khẩu chủ yếu là từ UAE (chiếm 70%), Sri Lanka, Ấn Độ và Ả-Râp Xê-Út. Đối với chè xanh, kim ngạch nhập khẩu khá khiêm tốn trung bình chỉ khoảng 4 triệu USD mỗi năm. 

Chè là thức uống quan trọng chỉ sau cà phê tại Kuwait. Chè xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày, hội họp, văn phòng. Mặc dù không có nhiều những quán chè chuyên biệt, nhưng chè được bán phổ biến trong các nhà hàng và quán cà phê.

Người Kuwait thường dùng chè đen túi lọc hoặc chè đen pha theo hương vị truyền thống để tiếp khách trong các buổi Diwaniya. Diwaniya là một hình thức sinh hoạt rất phổ biến và quan trọng trong đời sống xã hội Kuwait, và thường là nơi để tổ chức các cuộc hội họp, gặp mặt. Thông thường, mỗi tuần gia chủ sẽ tổ chức một buổi Diwanyia. Tại đây, gia chủ sẽ mời khách loại cà phê hoặc chè pha theo vị Ả-rập truyền thống được trộn với saffron (nghệ tây), quế, bạc hà và một số gia vị khác tùy theo khẩu vị của gia chủ.

Tuy nhiên, hiện nay xu hướng uống chè và cà phê ngoài quán theo phong cách hiện đại đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Kuwait đặc biệt là trong giới trẻ và giới văn phòng. Chè thảo mộc, chè hương vị trái cây, hay những loại chè pha trộn có lợi cho sức khỏe đang dần được người trẻ Kuwait đón nhận. Người Kuwait luôn có một cốc chè hoặc cà phê bên cạnh khi làm việc hoặc nghỉ ngơi.

Hiện nay, Ahmad Tea, Twinning Tea, Lipton là những thương hiệu chè túi lọc được bán phổ biến nhất trong các siêu thị tại Kuwait. Ngoài ra cũng có một số cửa hàng chuyên bán lẻ các loại chè cao cấp như Tea Gschwendner, Dilmah Tea…

 2. Quy định sở tại đối với việc nhập khẩu chè

- Về chất lượng sản phẩm, chè chiu sự điều chỉnh của quy định về tiêu chuẩn chất lượng đối với nhóm thực phẩm theo quy định của Gulf Standards Organization - GSO (Tổ chức tiêu chuẩn Vùng Vịnh mà Kuwait là một thành viên, website: www.gso.org.sa), theo đó các yêu cầu cơ bản đối với sản phẩm chè bao gồm: Phụ gia, mầu phụ gia, hương thơm, thuốc trừ sâu, chất bảo quản… phải tuân thủ các tiêu chuẩn của GSO.

- Về thủ tục, khi sản phẩm nhập khẩu vào Kuwait, trước khi lưu thông sản phải qua kiểm tra chất lượng tại các phòng thí nghiệm thường mất khoảng 7-10 ngày để đánh giá có phù hợp với sức khỏe người tiêu dùng hay không, sau khi cơ quan chính quyền đồng ý sản phẩm mới được lưu thông thương mại.

- Hồ sơ nhập khẩu bao gồm:

Commercial Invoice
Packing List
Bill of Lading
Health Certificate
Certificate of Origin

- Về nhãn mác, pháp luật Kuwait quy định phải có các thông tin sau:

+ Tên sản phẩm và thương hiệu

+ Xuất xứ hàng hóa   

+ Thành phần

+ Chất phụ gia (nếu có)

+ Khối lượng tĩnh

+ Ngày sản xuất và ngày hết hạn

+ Tên và địa chỉ nhà máy, nhà xản xuất, phân phối, nhập khẩu, xuất khẩu hay nhà cung cấp

+ Hướng dẫn bao gói, vận chuyển hay hướng dẫn sử dụng (nếu có)

+ Ngôn ngữ thể hiện phải có tiếng Ả rập.
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Kuwait