Tuy nhiên, do không bù đắp được sụt giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm 2020 nên tính chung 10 tháng đầu năm 2020, vận tải thủy nội địa đạt 273,84 triệu tấn, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm 2019; luân chuyển đạt 55,18 tỷ tấn.km, giảm 10,8%.
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa Đvt: triệu tấn

Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Thống kê
Đối với hạ tầng giao thông đường thủy, Ban quản lý các dự án đường thủy đang đề xuất Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (Dự án SWLC). Dự án dự kiến triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ và các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, với mục tiêu chính là nâng cấp hạ tầng 2 hành lang đường thủy tại khu vực phía Nam.
Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và an toàn của hai tuyến đường thủy nội địa trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận và di chuyển từ Đồng bằng sông Cửu Long cũng như các Khu công nghiệp Bình Dương và Đồng Nai kết nối với TP. Hồ Chí Minh và các cảng nước sâu xuất nhập khẩu dọc sông Thị Vải. Bên cạnh đó, Dự án còn góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường thủy trọng điểm và giảm chi phí vận tải, dự án sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao an toàn giao thông đường thủy và an ninh khu vực biên giới các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.
Vận tải đường bộ
Vận tải đường sắt
Vận tải hàng không
Vận chuyển đường biển
Chi tiết nhấn vào xem tại Báo cáo thị trường logistics Việt Nam số tháng 10/2020