Giao thông đường thủy nội địa hiện có tiềm năng lớn trong việc kết nối logistics đặc biệt là trong xuất khẩu hàng hóa. Vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển có ưu thế về giá cước thấp, vận tải được nhiều loại hàng có khối lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng, ít ô nhiễm môi trường và an toàn. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sau khi sụt giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm, vận tải hàng hóa đường thủy nội địa liên tục tăng trưởng tốt trong 5 tháng liên tiếp, đến tháng 10/2020 đã đạt 34,41 triệu tấn, tăng 1,7% so với tháng 9/2020 nhưng lại giảm 31,2% so với tháng 10/2019. 
Tuy nhiên, do không bù đắp được sụt giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm 2020 nên tính chung 10 tháng đầu năm 2020, vận tải thủy nội địa đạt 273,84 triệu tấn, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm 2019; luân chuyển đạt 55,18 tỷ tấn.km, giảm 10,8%.

Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa Đvt: triệu tấn

 

Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Thống kê

Đối với hạ tầng giao thông đường thủy, Ban quản lý các dự án đường thủy đang đề xuất Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (Dự án SWLC). Dự án dự kiến triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ và các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, với mục tiêu chính là nâng cấp hạ tầng 2 hành lang đường thủy tại khu vực phía Nam.
Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và an toàn của hai tuyến đường thủy nội địa trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận và di chuyển từ Đồng bằng sông Cửu Long cũng như các Khu công nghiệp Bình Dương và Đồng Nai kết nối với TP. Hồ Chí Minh và các cảng nước sâu xuất nhập khẩu dọc sông Thị Vải. Bên cạnh đó, Dự án còn góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường thủy trọng điểm và giảm chi phí vận tải, dự án sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao an toàn giao thông đường thủy và an ninh khu vực biên giới các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Vận tải đường bộ

Vận tải đường sắt
Vận tải hàng không
Vận chuyển đường biển

Chi tiết nhấn vào xem tại Báo cáo thị trường logistics Việt Nam số tháng 10/2020