Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của mordorintelligence, thị trường vận tải và dịch vụ logistics của Australia được ước tính tăng trưởng 2,5%/năm trong giai đoạn 2018 đến 2024. Thị trường được phân khúc theo các phương thức vận tải hàng hóa, giao nhận hàng hóa, kho bãi, dịch vụ giá trị gia tăng và các dịch vụ logistics khác. Trong đó, lĩnh vực kho bãi dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới do cơ sở hạ tầng và công nghệ ngày càng phát triển tại Australia. 
Năm 2020 là một trong những năm có nhiều biến động trong lĩnh vực logistics trên thế giới nói chung và tại Australia nói riêng, do những tác động của COVID-19. Tuy nhiên, với những thành công đáng ghi nhận trong kiểm soát dịch bệnh và ổn định kinh tế, ngành logistics của Australia có triển vọng tốt hơn vào năm 2021.
Thị trường logistics của Australia có mức độ tập trung cao và được thúc đẩy bởi các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Nền tảng cơ sở hạ tầng và công nghệ thúc đẩy khả năng đáp ứng các yêu cầu về công suất, tính đúng giờ và các tiêu chí cạnh tranh khác trong lĩnh vực logistics trong những năm qua và dự báo sẽ tiếp tục tạo lợi thế cho ngành logistics của Australia trong những năm tới. 
Đáng chú ý là Chính phủ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường vận tải hàng hóa và logistics tại Australia bằng cách giúp cải thiện mạng lưới vận tải hàng hóa trên khắp đất nước. 
Chính phủ và chính quyền địa phương cũng đã có những cam kết chắc chắn về ngân sách để thực hiện những cải thiện phù hợp đối với ngành logistics Australia và cơ sở hạ tầng vận tải hàng hóa.
Các xu hướng thị trường chính cần chú ý trong ngành logistics Australia vào năm 2021 có thể kể đến: (i) mua sắm trực tuyến thúc đẩy logistics trong thương mại điện tử (ii) những đổi mới đột phát trong logistics đô thị theo hướng bền vững, tiêu chuẩn hóa, tùy biến theo nhu cầu của khách hàng.

Tăng trưởng trong logistics đô thị
Hoạt động giao nhận, đặc biệt của nhóm doanh nghiệp nhỏ có liên quan chặt chẽ đến sự gia tăng các mô hình mua sắm trực tuyến. Số liệu thống kê sơ bộ cho thấy khối lượng vận tải bằng xe thương mại hạng nhẹ trong đô thị đã tăng 35% từ năm 2006 đến năm 2014 và tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn 2015-2020 khi logistics đô thị chuyển mình cùng với lối sống hiện đại và mua sắm trực tuyến, giao hàng tận nhà tại Australia.
 Ngoài ra việc cải thiện cơ sở hạ tầng và hành lang giao thông giữa các thành phố và tiểu bang cũng làm tăng quy mô và tính phức tạp của logistics đô thị tại nước này. Trong bối cảnh hả năng thực hiện giao hàng ngoài giờ cao điểm cũng được dự báo là xu hướng được kỳ vọng trong thời gian tới.
Sự gia tăng dân số dự kiến và nhu cầu cơ sở hạ tầng ở tất cả các thành phố của Australia là những mối quan tâm lớn đối với lĩnh vực logistics. Đóng góp của các đô thị lớn cho nền kinh tế dự báo sẽ tăng từ mức 854 tỷ AUD vào năm 2011 lên 1.621 tỷ AUD vào năm 2031. Phần lớn các hoạt động kinh tế diễn ra ở các thành phố lớn, vì vậy logistics cho hàng hóa đô thị được dự báo sẽ là phân khúc tăng trưởng sôi động nhất trong thị trường logistics Australia trong thời gian tới.
Quy mô tăng trưởng tiềm năng của vận tải hàng hóa ở một số khu vực đô thị và dọc theo một số hành lang nối các thành phố lớn sẽ thúc đẩy những nhà điều hành, vận hành các mạng lưới logistics hàng hóa tinh vi hơn. 
Lực lượng lao động nhập cư để phục vụ cho nhu cầu logistics đô thị cũng là một vấn đề cần xem xét. Sự xung đột về văn hóa, giao tiếp, tính chuyên nghiệp… có thể là rào cản giữa những người giao hàng và nhận hàng. Các hình thức giao hàng dặm cuối liên tục được đổi mới tại Australia như các tủ khóa nhận đồ, điểm giao nhận trung - chuyển, thiết bị giao hàng tự động có thể giúp giải quyết phần nào vấn đề này.
Tuy nhiên, các công nghệ mới cũng như các cơ sở cung ứng dịch vụ không phải lúc nào cũng được ủng hộ bởi cộng đồng. Ví dụ sự xuất hiện của các nhà kho nhỏ trong thành phố để phục vụ logistics đô thị có thể gây ra tình trạng ùn tắc khi cao điểm, hoặc việc vận hành các thiết bị giao hàng không người lái cũng sẽ dẫn đến những hệ lụy phức tạp nếu thiếu sự đồng bộ và không được ủng hộ bởi cộng đồng dân cư. Điều này đặt ra bài toán về việc xây dựng các chiến lược hài hóa hóa lợi ích giữa các chủ hàng, khách hàng, công ty logistics và cộng đồng, không chỉ ở khía cạnh giao thông, bảo vệ môi trường, hạn chế tiếng ồn…mà còn ở khía cạnh văn hóa tiêu dùng. 
.....
.....
Chi tiết trong Báo cáo thị trường logistics Australia- New Zealand: số tháng 01/2021