Theo VCCI, có tới 84% doanh nghiệp tư nhân, 85% doanh nghiệp FDI trên 20 năm hoạt động, đã chịu ảnh hưởng nặng nề ở mức từ tiêu cực đến rất tiêu cực bởi dịch Covid-19 trong năm 2020. Sản xuất và thương mại ngưng trệ, hơn 8,3 triệu lao động đã mất việc, giãn việc. Chương trình“Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” trên các Sàn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT), Bộ Công Thương chủ trì đang triển khai được đánh giá là một giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp Việt mở rộng, tiếp cận thị trường thông qua phương thức phân phối hiện đại.

“Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” trên các Sàn thương mại điện tử

Tháng 12/2019, tại Hồ Chí Minh, Cục TMĐT và KTS họp báo ra mắt và khai trương Gian hàng Việt trực tuyến với việc ký kết “Thỏa thuận hợp tác chiến lược ba bên giữa Cục TMĐT và KTS, Sàn Thương mại điện tử Sendo và Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) về việc phát triển và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trên thương mại điện tử tại Việt Nam” Không chỉ là giải pháp hiệu quả lâu dài giúp các doanh nghiệp Việt mở rộng tiếp cận thị trường thông qua phương thức phân phối hiện đại, “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” còn là giải pháp đắc lực nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt ứng phó kịp thời trong đại dịch Covid từ năm 2019.

Tháng 11/2020, Cục TMĐT tiếp tục đẩy mạnh triển khai “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” thông qua lễ ký kết Chương trình triển khai hợp tác giữa Cục TMĐT và KTS với các Sàn thương mại điện tử bao gồm Sendo, Voso (Viettel Post) và Tiki tại Hội nghị kết nối cung cầu 2021 do Bộ Công Thương phối hợp với Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối hàng hóa, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng một không gian mua sắm trực tuyến đáng tin cậy, an toàn, chất lượng từ các nhà sản xuất Việt uy tín. “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” - là nơi tập hợp các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng của các doanh nghiệp Việt để thúc đẩy phân phối tại thị trường nội địa thông qua thương mại điện tử. Đồng thời, “Siêu thị hàng Việt” này giúp người tiêu dùng mua sắm hàng Việt qua kênh thương mại điện tử với chất lượng đảm bảo, chi phí thấp hơn.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - đánh giá hiện nay việc “chuyển đổi số” tại nhiều doanh nghiệp Việt còn chậm, nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh tuy nhiên nhưng vẫn đang “loay hoay” và gặp nhiều thách thức.

Ông Hải nhấn mạnh: “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” là nơi các nhà sản xuất Việt mở thêm kênh phân phối mới, hiện đại, hỗ trợ mở rộng đầu tư cho các doanh nghiệp Việt tới mọi tỉnh, thành phố trên cả nước, từng bước giúp doanh nghiệp ổn định kinh doanh và phục hồi sản xuất trong giai đoạn “bình thường mới”. Đồng thời, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt uy tín ra nước ngoài. Hiện chúng tôi mới ký liên kết với 1 số sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso (Viettel Post) và Tiki. Thời gian tới, sẽ mở rộng để các sàn thương mại lớn đều có “Gian hàng Việt trực tuyến và tiếp tục thúc đẩy mở “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” tại các sàn thương mại điện tử lớn ở nước ngoài”.

Tháng 12/2020, tại Hà Nội, Cục TMĐT đã tổ chức Hội nghị “Cơ hội cho Doanh nghiệp sản xuất Việt triển khai phân phối trên nền tảng thương mại điện tử trong bối cảnh mới” có sự tham gia của Sendo, Voso, Tiki trong chuỗi hoạt động đồng hành thiết thực đưa sản phẩm hàng hoá của DN lên Sàn. Tại Hội nghị, đã có nhiều sản phẩm tốt được lựa chọn, đẩy mạnh tiêu thụ qua Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia.

Phát biểu tại Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS nhấn mạnh: “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” của Bộ Công Thương là chương trình triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở kế hoạch tổng thể, Cục TMĐT xây dựng kế hoạch thường niên triển khai Chương trình trên phạm vi cả nước, trên cơ sở tập trung vào các tiêu chí mức độ sẵn sàng cho TMĐT tại địa phương, nhóm ngành hàng trọng tâm từng năm và sự sẵn sàng của doanh nghiệp”.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội đánh giá: “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” là giải pháp tốt để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp Việt đến với người tiêu dùng trong nước một cách rộng rãi nhất, là “ngôi nhà chung” của sản phẩm Việt Nam, sản phẩm địa phương để người tiêu dùng cả nước có thể mua hàng một cách đơn giản với chi phí vận chuyển thấp thông qua thương mại điện tử”.

“Trong bối cảnh Covid-19, giúp bà con vực dậy không chỉ là kinh tế mà còn là tinh thần chung tay sát cánh của Bộ Công Thương và doanh nghiệp thương mại điện tử”

Từ ngày 21 – 25/03/2021, Cục TMĐT và KTS phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La và sàn thương mại điện tử Sendo, Voso tổ chức 3 chương trình đạo tạo tập huấn và kết nối thương mại tại Mộc Châu, Sông Mã và thành phố Sơn La. Các chương trình đào tạo kết nối thương mại điện tử này trực tiếp hỗ trợ cho khoảng 140 doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã sản xuất ở tỉnh Sơn La tiếp cận với thương mại điện tử, trực tiếp được các sàn thương mại điện tử đưa lựa chọn, đánh giá và đưa sản phẩm phù hợp lên “Gian hàng Việt trực tuyến” để tiến hành phân phối hàng hoá và được hỗ trợ các giải pháp số như truy xuất nguồn gốc, giải pháp tài chính số . . .

Ngay sau khi kết thúc chương trình tập huấn tại Sơn La, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với Sàn thương mại điện tử Sendo tổ chức “Ngày Đặc sản Sơn La” trên Sàn thương mại điện tử Sendo từ ngày 12 – 14/04/2021 với các chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã ở Sơn La và người tiêu dùng trên cả nước đối với sản phẩm Sơn La như các sản phẩm Sữa Mộc Châu, nông sản trái cây sấy, mật ong nhãn Sông Mã, các sản phẩm thực phẩm địa phương . . . Ngay trong ngày mở bán đầu tiên đã có hơn 3.000 đơn hàng cho các sản phẩm địa phương của Sơn La được chuyển đi các tỉnh, thành phố.

Từ ngày 20 – 22/04/2021, chương trình đặc biệt “Ngày hội xứ Dừa – Quê hương Bến Tre” cũng được tổ chức với những ưu đãi đặc biệt dành cho doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã của Bến Tre như bưởi Giồng Trôm, hàng chục loại sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chế biến từ cây dừa được bán qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” trên Sàn thương mại điện tử Sendo. Số liệu báo cáo trong 3 ngày đầu, đã có hàng nghìn đơn hàng được bán ra với độ phủ 56 tỉnh, thành phố.

Bà con ở đây cho biết, dù còn khó khăn trong quá trình tiếp cận và thực hiện các thao tác, quy trình công nghệ, nhưng với sự hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ của Sendo, bà con đánh giá “Gian hàng Việt trực tuyến” có ý nghĩa hết sức thực tế, giúp bà con từng bước tiếp cận phương thức phân phối mới.

Ông Nguyễn Quang Thuật, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sen Đỏ, đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử Sendo.vn chia sẻ: “Sen Đỏ là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam với khoảng 1 tỷ lượt truy cập trong năm 2020, đang định hướng trở thành một Chợ của người Việt, phân phối sản phẩm Việt. Chúng tôi cam kết sẽ cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên Sendo trở thành một điểm mua sắm uy tín cho người tiêu dùng hàng hoá Việt trên cả nước”.

Ông cũng chia sẻ: “Để hoạt động thực sự hiệu quả thì doanh nghiệp phải tiếp cận đúng nhu cầu, sản phẩm phải có thương hiệu và giá thành, đáp ứng được đối tượng mua hàng tại sàn thương mại điện tử. Ví dụ, muốn khách mua hàng thì doanh nghiệp phải đầu tư vào hình ảnh sản phẩm, cách viết giới thiệu sản phẩm . . . Sendo có đội ngũ nhân viên với chuyên môn sâu có thể cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành, địa phương thực hiện phân phối hàng hóa của doanh nghiệp trên “Gian hàng Việt trực tuyến” trong thời gian đầu, sau đó doanh nghiệp sẽ có thể tự vận hành phân phối sản phẩm của doanh nghiệp mình”.

Gần đây nhất, hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ của tỉnh Sóc Trăng gửi các cơ quan, đơn vị tìm kiếm giải pháp phù hợp giúp cho bà con nông dân thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng tiêu thụ một khối lượng lớn hành tím đang bị tồn đọng do ảnh hưởng của thị trường, từ ngày 05/5/2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế sô phối hợp với Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (Voso.vn), Tổng Công ty Bưu chính Viettel Post tổ chức chương trình hỗ trợ tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu. Chỉ sau gần 10 ngày chạy chương trình trên Sàn thương mại điện tử Voso và “Gian hàng Việt trực tuyến” đã hỗ trợ tiêu thụ được gần 30 tấn hành tím Vĩnh Châu. Ước tính đến hết tháng 05, lượng hành tím hỗ trợ tiêu thụ qua thương mại điện tử có thể lên tới 150 tấn. Có thể thấy, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, thương mại điện tử đang dần trở thành kênh phân phối mới, hiện đại và hiệu quả giúp bà con nông dân, giúp cho nông sản Việt có hướng đi bền vững, hướng tới sử dụng công nghệ, từng bước chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

“Gian hàng Việt trực tuyến” vững tiến trong năm 2021

Cho tới nay hàng nghìn lượt doanh nghiệp thông qua các sự kiện do Cục Thương mại điện tử phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương, Hiệp hội ngành hàng tổ chức đã được tập huấn đào tạo cũng như triển khai chương trình. Cùng với đó, hàng trăm sản phẩm của các doanh nghiệp Việt được lựa chọn kỹ lưỡng, đánh giá hiệu quả đã được phân phối đưa lên phân phối trên sàn thương mại điện tử Sendo và Voso thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”, hiển thị rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và trang chủ của Sendo, Voso.

Trao đổi về tương lai gần, Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - trình bày: “Trong năm 2021, 2022 chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các Chương trình đào tạo và Kết nối thương mại điện tử với các Sàn thương mại điện tử thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” ở các tỉnh, thành trên cả nước: Dự kiến tại Quảng Ninh, Nghệ An, Cần Thơ, Hải Dương, Thái Bình, Trà Vinh, Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang, Bạc Liêu, Đà Nẵng, đặc biệt là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh . . .

Cục Thương mại điện tử sẽ tiếp tục phối hợp với các Sàn thương mại điện tử đã ký kết hợp tác triển khai các chương trình quảng bá hình ảnh “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” trên các sàn thương mại điện tử, xây dựng các chương trình xúc tiến bán hàng trên các sàn thương mại điện tử qua “Gian hàng Việt trực tuyến” để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương mở rộng kênh phân phối trên toàn quốc.

Liên hệ kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt:
Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương
Điện thoại hỗ trợ: 0989052055/ 0915342788
Email: hangvietonline@moit.gov.vn
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số