Tại Kỳ họp bất thường của Quốc hội đầu tháng 8/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào, Tiến sỹ Khăm-pheng Xay-sỏm-pheng đã có bài phát biểu, trong đó có nội dung liên quan kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Theo đó, trong giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ Lào hướng đến tăng kim ngạch xuất khẩu ở mức 8-10% trở lên. Để đạt mục tiêu này, Bộ sẽ dành nhiều sự quan tâm nhằm thuận lợi hóa thương mại, đặc biệt là mặt hàng nông sản cũng như khai thác một số thế mạnh tiềm năng của ngành. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên về tổng thể vẫn có sự tăng trưởng nhẹ. 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại của Lào với thế giới tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, xuất khẩu tăng 33% và nhập khẩu tăng 20%.

Chính phủ Lào hướng tới mục tiêu xuất khẩu đạt 8-10% giai đoạn 2021-2025

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào, trong năm 2021, Bộ đã phối hợp với Bộ Nông Lâm hoàn thiện đàm phán ký thỏa thuận bán 9 mặt hàng nông sản sang Trung Quốc, một trong những thị trường tiêu thụ sản phẩm lớn nhất thế giới, gồm: đậu, bột sắn, thịt bò đông lạnh, hạt điều, xoài, sầu riêng, đậu nành, chuối và đường. Thỏa thuận sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước cũng như đảm bảo thị trường đầu ra cho sản phẩm Lào. Lào cũng được chính phủ Trung Quốc cấp hạn ngạch thuế suất ưu đãi xuất khẩu gạo và gia súc. Thời gian qua, Bộ Công Thương tập trung đẩy mạnh việc sản xuất nông sản tại 3 tỉnh miền Bắc của Lào phục vụ xuất khẩu, gồm các mặt hàng: ngô ngọt tỉnh Ô-đôm-xay, chè tỉnh Phong-sa-lỳ và lúa gạo tỉnh Luông-nậm-thà. Tháng 7/2021 vừa qua, sau khi hoàn thiện công tác đàm phán, ký kết, Lào đã ra mắt lộ trình xuất khẩu mặt hàng cà phê sang EU và các thị trường quốc tế khác. Trong thời gian tới, ngành công thương Lào sẽ tập trung thúc đẩy 8 mục tiêu trọng tâm của ngành, trong đó có đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME),  tiểu thủ công nghiệp nhằm khuyến khích số lượng nhà máy trong nhóm công nghiệp tăng lên 5%/năm. Với vai trò quan trọng của việc thúc đẩy công nghiệp sản xuất hàng hóa hướng đến hoàn thành mục tiêu tăng trưởng thương mại 8-10%/năm trong giai đoạn đến năm 2025.
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Lào