TÓM TẮT
- Là một nước sản xuất và xuất khẩu nông sản thuộc tốp đầu trên thế giới về sản lượng, đồng thời cũng là một thị trường tiêu dùng năng động với hơn 100 triệu dân, nhu cầu về chuỗi cung ứng lạnh, mát tại Việt Nam gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây.
- Ngành chuỗi cung ứng lạnh tăng trưởng ước tính ….%/năm, trong đó hệ thống kho lạnh đang đóng một vai trò quan trọng đối với nhiều ngành từ nông sản, thực phẩm, dược phẩm, hóa mĩ phẩm...
- Thị trường chuỗi lạnh Việt Nam phân tán với khoảng … nhà cung cấp lớn, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng từ các ngành thực phẩm, dược phẩm, hóa mĩ phẩm…
- Các nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh hiện nay tập trung ở khu vực phía Nam do khu vực này có nhu cầu cao, với 4 nhóm sở hữu: …% thuộc về các công ty sản xuất nội địa, …% do các công ty nước ngoài, …% do các công ty logistics và các loại hình doanh nghiệp khác là …%.
- Dẫn đầu thị phần trên thị trường dịch vụ kho lạnh là các doanh nghiệp nước ngoài như …. Ngoài ra các công ty nội địa cũng đang ngày càng trưởng thành hơn trên thị trường, có thể kể đến như …
- Danh sách doanh nghiệp Việt Nam có kho đông lạnh dùng cho kinh doanh lớn nhất, tính tới đầu năm 2020 (xếp thứ tự theo diện tích kho)
- Vận tải lạnh ở Việt Nam có hai phân khúc chính là container lạnh và xe tải lạnh chở hàng rời. Đặc biệt, khoảng …% lượng container thông qua cảng biển tại Việt Nam là container lạnh, nhờ sự gia tăng liên tục của hoạt động xuất nhập khẩu và cải thiện cơ sở hạ tầng.
- Thị trường phân tán và chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp vận tải lạnh nội địa tiêu biểu có thể kể đến ABA Cooltrans.... Lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp này là …..
- Các dòng xe tải đông lạnh trên thị trường Việt Nam hiện chủ yếu là các thương hiệu đến từ Nhật Bản (gồm có….) và Hàn Quốc (gồm có ….). Ngoài ra còn có dòng xe tải đông lạnh THACO do công ty của Việt Nam là Trường Hải cung cấp ra thị trường với chất lượng ngày càng được nâng cấp.
MỤC LỤC BÁO CÁO
1 TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Quy mô và triển vọng thị trường
1.2. Năng lực đáp ứng và yêu cầu đổi mới
2 KHO LẠNH: SỐ LƯỢNG, SỨC CHỨA, TỶ LỆ LẤP ĐẦY, PHÂN BỔ THEO KHU VỰC, DOANH NGHIỆP, DỰ ÁN TIÊU BIỂU, NHU CẦU VÀ GIÁ THUÊ KHO
2.1. Thực trạng các kho lạnh tại Việt Nam
2.1.1. Số lượng kho, tỷ lệ lấp đầy và phân bổ theo khu vực
2.1.2. Nhu cầu và giá, thời hạn thuê kho
2.2. Các doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh tiêu biểu theo khu vực
2.3. Một số dự án đầu tư kho lạnh
3 VẬN TẢI LẠNH
3.1. Quy mô, phân khúc thị trường, doanh nghiệp
3.2. Cập nhật thông tin các dòng xe tải đông lạnh theo nhãn hàng, chủng loại, giá bán trên thị trường Việt Nam (đến tháng 5/2021)
3.2.1. Các dòng xe tải đông lạnh thương hiệu từ Nhật Bản
3.2.2. Các dòng xe tải đông lạnh thương hiệu từ Hàn Quốc
3.2.3. Các dòng xe tải đông lạnh thương hiệu Việt Nam
CHI TIẾT BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG KHO LẠNH, VẬN TẢI LẠNH VIỆT NAM (CẬP NHẬT THÁNG 5/2021)
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương
TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG
Dịch vụ
Thông tin về thị trường kho lạnh, vận tải lạnh Việt Nam (Cập nhật tháng 5/2021)
- Thời gian: 14/05/2021
- 448 lượt xem
Cùng chuyên mục
Logistics thông minh và những động lực từ thương mại điện tử tại Trung Quốc
Ngành thương mại điện tử của Trung Quốc đang phát triển nhanh trong một thập kỷ trở lại đây và đặc biệt, không có quốc gia nào khác trên thế giới coi yêu cầu giao các gói hàng cho người tiêu dùng trong 24 là một thông lệ tiêu chuẩn như Trung Quốc.
Các cuộc đình công tại Canada tác động đến logistics tại khu vực Bắc Mỹ như thế nào?
Sau cuộc đình công của các công nhân bến tàu kéo dài một tháng và làm tê liệt các hoạt động tại cảng Montreal vào tháng 8 và tháng 9 năm 2020, nghiên cứu của Resilience360 chỉ ra rằng các cảng lớn ở cả bờ biển phía tây và phía đông của Canada tiếp tục bị gián đoạn, từ tắc nghẽn cảng đến thiếu hụt...
Covid-19 và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung thúc đẩy các công ty đánh giá lại chuỗi cung ứng toàn cầu
Theo một cuộc khảo sát năm 2020 của công ty nghiên cứu thị trường PwC, tác động của đại dịch Covid-19 và căng thẳng thương mại tiếp diễn giữa Trung Quốc và Mỹ đang thúc đẩy các công ty đánh giá lại chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.
Latvia và Estonia chính thức gia nhập của hành lang Biển Bắc-Baltic
Latvia và Estonia đã chính thức gia nhập hành lang Biển Bắc-Baltic vào Thứ hai ngày 12 tháng 10 năm 2020. Cùng với đó, kết nối đến Riga và Tallinn đã trở thành một phần của mạng lưới hành lang vận tải hàng hóa đường sắt châu Âu.
Covid-19, chiến tranh thương mại và những tác động đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ
Theo dữ liệu từ PIERS, thuộc IHS Markit, tổng xuất khẩu hàng hóa bằng container của Hoa Kỳ đã tăng 6,7% so với năm 2019, ngay cả khi khối lượng giao dịch với Trung Quốc giảm 4,5% do cuộc chiến thuế quan qua lại giữa hai quốc gia.
Tình hình chung thị trường logistics châu Âu tháng 9/2020
Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 có thể dẫn đến quy mô thị trường vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu giảm 17% vào năm 2020. Ngay cả trong kịch bản khả quan nhất thì thị trường này cũng giảm 4,8%.