Sự gián đoạn vận chuyển hàng hóa toàn cầu đang ảnh hưởng đến Nam Canterbury, do nhu cầu lưu trữ hàng tươi sống, hàng mát/lạnh tăng và nhu cầu cấp thiết về các container rỗng để đưa sản phẩm chính ra thị trường nước ngoài.

Giám đốc điều hành liên doanh Timaru Nigel Davenport đã đưa ra lời khuyên trong một báo cáo trước Hội đồng quận Timaru rằng các vấn đề vận chuyển hàng hóa toàn cầu do Covid-19 đang gây ra những thách thức đáng kể cho các chủ hàng của New Zealand. Các thách thức không chỉ là tìm nguồn cung ứng hàng tiêu dùng và vật tư cần thiết cho các ngành công nghiệp, mà còn là nguồn cung cấp container cần thiết cho xuất khẩu. 
David Ross, giám đốc điều hành của Kotahi, nhà xuất khẩu container lớn nhất của New Zealand cho biết nhiều yếu tố kết hợp đã gây nên tình trạng này:
+ Sự phục hồi của thương mại toàn cầu và tác động của nó đối với dòng chảy container trong vài tháng qua đã gây bất ngờ cho nhiều người, và cùng với sự gián đoạn cảng ở Úc và dòng chảy tác động đến Auckland, có một tác động tiêu cực không mong đợi đến tình trạng sẵn có của container ở New Zealand. Điều này cũng thúc đẩy cải thiện tính linh hoạt của mạng lưới và cung cấp nguồn cung cấp container rỗng quan trọng từ các cảng của Châu Á và Đảo Bắc đến các địa điểm có nhu cầu xuất khẩu ở Đảo Nam của New Zealand.
+ Nhu cầu mùa cao điểm xuất khẩu của New Zealand đối với các mặt hàng dễ hỏng, bao gồm quả kiwi và các sản phẩm nông nghiệp khác. 
Các chuyên gia vận tải cho biết sự tắc nghẽn ở Kênh đào Suez và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng nước ngoài khác có thể làm trầm trọng thêm các rủi ro trong vận tải biển của New Zealand.
 Chris Edwards, chủ tịch của Liên đoàn Môi giới Hải quan và Giao nhận Hàng hóa, cho biết sự chậm trễ dẫn đến sẽ có một tác động đáng kể do phần lớn các tàu châu Âu đi qua kênh đào để đến New Zealand. Các công ty vận chuyển cũng có thể tính thêm phụ phí nếu bị chậm trễ hoặc phải định tuyến lại.
Tình trạng tắc nghẽn ở những khác trên thế giới cũng đang làm chậm lại thương mại thế giới. Tại Mỹ, tình trạng chậm trễ cảng ở Los Angeles và Long Beach đã kéo dài trong nhiều tuần, khiến xuất nhập khẩu và xuất khẩu sang Mỹ trở nên vô cùng khó khăn. Các cảng ở Bờ Tây bị tắc nghẽn. Tình hình dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn với việc chính phủ Mỹ chi trả các gói kích thích tiêu dùng, làm tăng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của người dân. 
Các hãng tàu đã phản ứng tương ứng. Điều đó cũng có nghĩa là cả container xuất khẩu sang Hoa Kỳ và container xuất khẩu đến New Zealand đều bị dồn ứ. Các chuyến tàu từng có tần suất hàng tuần từ Hoa Kỳ đến New Zealand nay đã kéo dài từ bốn đến sáu tuần.
Các nhà nhập khẩu New Zealand hiện đang lựa chọn giữa việc chờ đợi chín ngày và trả phụ phí để tàu của họ cập cảng Auckland, hoặc đợi một khoảng thời gian tương tự hoặc lâu hơn cho các sản phẩm được vận chuyển đến Auckland từ Tauranga.
Một số nhà xuất khẩu trái cây đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung cấp container, phần lớn tập trung ở Auckland và không được phân phối như thường lệ trên khắp đất nước.
Các nhà xuất khẩu hành tây đang báo cáo tình trạng các tàu bỏ lỡ cảng hoặc rút ngắn lịch trình, khiến họ gặp khó khăn, thậm chí bị “bỏ rơi”. 
Catherine Beard, giám đốc điều hành của Export New Zealand, cho biết đây sự cố mắc cạn của tàu xảy ra ở kênh đào Suez nhưng thực tế dịch vụ logistics '' luôn phức tạp và đầy rủi ro như vậy, dù ở bất kỳ tuyến đường nào”. Thách thức đối với các doanh nghiệp hiện nay là lượt đến và lượt đi rất khó lường.
Sự chậm trễ đã gây thêm chi phí cho mọi người, "vì vậy mọi người đang phải giữ hàng tồn kho lớn hơn, chi phí bổ sung có thể phải thuê nhà kho để lưu trữ hàng tồn kho, nơi trước đây bạn không cần điều đó bởi vì nó là một mô hình đúng lúc hơn.
Trong bối cảnh đó, một điểm sáng cho các chủ hàng New Zealand là việc hãng tàu Zim của Israel khởi động tuyến hàng tuần mới giữa Hồng Kông và Auckland. Maersk cũng đã đưa vào một tuyến ven biển hàng tuần, Sirius Star, để trả các container trên khắp đất nước.

Chi tiết tại Báo cáo thị trường logistics Australia- New Zealand số tháng 3/2021