Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Business Wire, phát hành tháng 02/2021, thị trường công nghệ thông tin (CNTT) ở Đông Nam Á dự báo sẽ tăng 22,39 tỷ USD, tương đương tốc độ trung bình 6%/năm trong giai đoạn 2021-2025. Thị trường được thúc đẩy bởi xu hướng tăng cường áp dụng các giải pháp di động ở và giải pháp về internet vạn vật (IoT). Các nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ CNTT hàng đầu tại thị trường Đông Nam Á bao gồm Accenture Plc, Alphabet Inc., Apple Inc., Dell Technologies Inc., Hewlett Packard Enterprise Co., International Business Machines Corp., Microsoft Corp., Oracle Corp., Samsung Electronics Co. Ltd., và SAP SE.

Dịch bệnh COVID-19 và những yêu cầu tái cấu trúc các chuỗi cung ứng đã buộc các công ty đa quốc gia, trong đó có Dell phải đổi mới hệ thống logistics của mình. Việc này rất cần thiết để công ty và các đối tác của mình xây dựng chiến lược và tận dụng tất cả các cơ hội tăng trưởng sắp tới tại các thị trường mới nổi, trong đó có Đông Nam Á. 
Dell Technologies Inc đang kích hoạt toàn bộ tiềm năng chuỗi cung ứng của mình thông qua một khuôn khổ tối ưu hóa liên tục (a continuous-optimization framework) dựa trên bốn bước.
Những năm 1990, nhà sản xuất máy tính Dell Inc. (IW 500/20) đã trở thành hình mẫu về hiệu quả chuỗi cung ứng nhờ vào "mô hình trực tiếp" (direct model), theo đó, chuyển triết lý kinh doanh từ mua bán truyền thống sang sản xuất theo đơn đặt hàng. Quá trình chuyển đổi đó đã giúp Dell giảm thời gian trong chu kỳ sản phẩm của mình xuống mức thấp “không thể tưởng tượng được” đối với ngành công nghệ cao, cho phép công ty giảm thời gian lưu hàng tồn kho xuống chỉ trong vài ngày thay vì trong ba đến bốn tuần. 
Sau đó, các ngành công nghiệp khác, đặc biệt là lĩnh vực hàng tiêu dùng đóng gói cũng nhanh chóng nhận thấy thành công của Dell và bắt đầu chuyển chuỗi cung ứng của riêng họ sang mô hình này.
Vấn đề là, các phương pháp hay nhất của chuỗi cung ứng không phải là bất biến và tinh thần đổi mới dẫn đến việc phải liên tục nâng cấp, điều chỉnh các mô hình để đảm bảo phù hợp với nhu cầu của khách hàng và những biến đổi trên thị trường. 
William Hutchinson, phó chủ tịch phụ trách logistics toàn cầu của Dell cho biết: 
“Chúng tôi phát hiện ra rằng chỉ có 1/4 khách hàng sử dụng mô hình trực tiếp”. Mô hình này hoạt động rất hiệu quả khi Dell nhắm đến cơ sở khách hàng mục tiêu mà phần lớn là ở những thị trường phát triển, tuy nhiên, ngày nay, cùng với toàn cầu hóa, khách hàng cũng có thể đến từ các thị trường mới nổi với cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện.
“Động lực kinh doanh và nhu cầu của khách hàng đòi hỏi sự đổi mới” Hutchinson giải thích lý do tại sao Dell lại chuyển sang tập trung vào sự đổi mới, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng của họ. "Hiệu suất chuỗi cung ứng có thể là một yếu tố khác biệt trong cạnh tranh đối với chúng ta ngày nay, giống như mô hình trực tiếp ở những năm 1990."
Chi phí chuỗi cung ứng và logistics của Dell lên tới 2 tỷ USD mỗi năm, phục vụ 13 triệu khách hàng. Khi tập trung vào việc mở rộng phạm vi toàn cầu, Dell đang kích hoạt toàn bộ tiềm năng chuỗi cung ứng của mình thông qua một khuôn khổ tối ưu hóa liên tục dựa trên bốn bước:
1. Đánh giá những gì đang diễn ra trong doanh nghiệp.
2. Thiết kế chuỗi cung ứng để phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
3. Kích hoạt khả năng đó.
4. Ổn định các điều kiện liên quan để đảm bảo rằng khả năng hoạt động liên tục của mô hình. 
Hutchinson lưu ý: “Chúng tôi triển khai cách tiếp cận có cấu trúc đó để xác định tiềm năng mạng lưới logistics đầy đủ ở tất cả các thị trường. Nhóm chuỗi cung ứng của Dell bắt đầu bằng cách xem xét chi phí hiện tại trong tất cả các lĩnh vực liên quan: theo khu vực, quốc gia, sản phẩm, cấp độ dịch vụ, phương thức vận chuyển và tuyến đường. Sau đó, họ xác định các yếu tố chi phí, dựa trên các lô hàng thực tế. Từ thông tin đó, công ty có thể đánh giá các cơ hội trong tương lai và toàn bộ chi phí tiềm năng của việc tham gia vào thị trường mới đó.
Hutchinson lưu ý rằng nhân viên của Dell gần đây đã được truyền cảm hứng từ chuyến thăm của giáo sư Youngme Moon đến từ Harvard. Một trong những nguyên lý của Moon là: Nếu bạn cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa bạn và đối thủ, bạn sẽ trở nên tầm thường như họ. Trong bối cảnh đó, Dell đã chọn cách cạnh tranh bằng việc tập trung vào điểm khác biệt và điểm mạnh trong chuỗi cung ứng của mình.
 
Hình 7: Dell giảm chi phí và thời gian giao hàng như thế nào?
Hệ thống logistics mới của Dell với 3 tiêu chí: ở nơi khách hàng muốn, vào lúc khách hàng muốn, theo cách khách hàng muốn.
Các dịch vụ logistics của Dell bổ sung cho khả năng tiếp nhận và triển khai của khách hàng để đảm bảo rằng sản phẩm của khách hàng đến đúng thời gian và sẵn sàng triển khai. Dịch vụ logistics của Dell cho phép khách hàng xác định trước việc giao hàng đến một địa điểm chính xác vào thời gian đặt trước, kể cả sau giờ làm việc. Khách hàng có thể xây dựng kế hoạch chính xác để tài nguyên CNTT của mình có mặt khi cần - vào đúng ngày hệ thống mới đến.
Lợi ích chính từ hệ thống dịch vụ Logistics của Dell gồm có:
Phần cứng đến đúng địa điểm và thời gian;
Xác định trước việc giao hàng đến một địa điểm chính xác vào thời gian đặt trước;
Khách hàng có thể có tài nguyên CNTT vào đúng ngày hệ thống mới đến;
Với độ chính xác như vậy, khách hàng có thể tự tin lên kế hoạch triển khai và phần công công việc cho đội ngũ nhân viên CNTT.

Chi tiết trong Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ tháng 02/2021