Lời giới thiệu:
Trong khi các chuỗi cung ứng đã và đang chịu nhiều áp lực lớn từ dịch bệnh COVID-19, sự cố kẹt tàu container ở một trong những tuyến đường chính của thương mại thế giới có thể là một cảnh báo cho những rủi ro có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và thách thức khả năng phản ứng nhanh của các tác nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự cố này có thể chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm chuỗi cung ứng quốc tế. Từ đây, những câu hỏi đặt ra liên quan đến việc định tuyến, định tuyến lại và kiểm soát chi phí vận chuyển container toàn cầu.
Các bên liên quan điều hướng các tuyến đường trên đại dương như thế nào và làm thế nào để chủ hàng, chủ tàu có được chi phí tốt nhất khi vận chuyển đường biển.
Những thông tin đáng lưu ý trong báo cáo:
- Các yếu tố quyết định đến định tuyến và định tuyến lại hàng hải?
- Tại sao một số tuyến đường hàng hải được sử dụng nhiều hơn các tuyến đường khác? Các tuyến đường bận rộn nhất, các tuyến đường dễ tắc nhất.
- Các xu hướng mới về các tuyến hàng hải và vận chuyển container quốc tế.
- Khối lượng thương mại trên thế giới ngày càng tăng, cộng với các vấn đề về địa chính trị thúc đẩy hình thành thêm các tuyến đường hiệu quả hơn để vận chuyển hàng hóa. (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Thái Lan, Vương quốc Anh, các nước Trung Đông…tích cực tìm kiếm và giới thiệu các tuyến đường mới…)
- Cân đối giữa việc khôi phục hành trình và các chi phí liên quan.
- Thực trạng quản lý, lưu thông các container trên toàn cầu.
- Giải bài toán thiếu hụt nguồn cung container rỗng: Vấn đề của sản xuất hay lưu thông?
- Các xu hướng và khuyến nghị với (1) Các công ty vận tải, (2) Các chủ hàng, (3) Các công ty giao nhận; (4) Các nhà đầu tư.
1 PHẦN NỔI CỦA TẢNG BĂNG CHÌM
2 ĐỊNH TUYẾN HÀNG HẢI VÀ NHỮNG XU HƯỚNG MỚI
2.1. Định tuyến hàng hải
2.2. Một số tuyến đường vận chuyển tiêu biểu
2.2.1. Một số tuyến đường nhộn nhịp nhất trên thế giới
2.2.2. Các tuyến đường dễ bị tắc nghẽn nhất trên thế giới:
2.3. Các xu hướng mới
2.3.1. Thay đổi theo xu hướng tái cơ cấu các chuỗi cung ứng
2.3.2. Định tuyến lại để đáp ứng tiêu chí về vận tải xanh
2.2.3. Khả năng phản ứng nhanh và đảm bảo khôi phục hành trình
2.3.4. Cân đối giữa việc khôi phục hành trình và các chi phí liên quan
2.3.5. Địa chính trị và cạnh tranh quyền lợi trên các tuyến đường hàng hải
3 KIỂM SOÁT CHI PHÍ CONTAINER TRÊN CÁC TUYẾN ĐƯỜNG VẬN CHUYỂN
3.1. Thực trạng quản lý, lưu thông các tàu container trên toàn cầu
3.2. Giải bài toán thiếu hụt nguồn cung container rỗng: Vấn đề của sản xuất hay lưu thông?
3.3. Xu hướng và khuyến nghị
3.3.1. Xu hướng
3.3.2. Khuyến nghị
PHỤ LỤC
Phụ lục 1: Phân tích các tuyến đường hàng hải từ Việt Nam đi châu Mỹ
Chi tiết trong Báo cáo chi phí vận chuyển container và tuyến hàng hải: Xu hướng và khuyến nghị đối với các doanh nghiệp vận tải, môi giới và chủ hàng
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương
TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG
Dịch vụ
Chi phí vận chuyển container và tuyến hàng hải: Xu hướng và khuyến nghị đối với các doanh nghiệp vận tải, môi giới...
- Thời gian: 22/04/2021
- 193 lượt xem
Cùng chuyên mục
Khai trương website nganhhang.vn: Bước tiến mới trong phát triển dịch vụ thông tin hiện đại của Trung tâm
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 31 năm ngày thành lập Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (20/11/2020), Trung tâm tổ chức khai trương webiste nganhhang.vn nhằm đổi mới, hiện đại hóa các sản phẩm và dịch vụ thông tin, dữ liệu và nâng cao hiệu quả phục vụ doanh nghiệp, cộng đồng.
Hoạt động vận chuyển đường thủy nội địa tháng 10/2020
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sau khi sụt giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm, vận tải hàng hóa đường thủy nội địa liên tục tăng trưởng tốt trong 5 tháng liên tiếp, đến tháng 10/2020 đã đạt 34,41 triệu tấn, tăng 1,7% so với tháng 9/2020 nhưng lại giảm 31,2% so với tháng 10/2019.
Tình hình chung thị trường logistics châu Âu tháng 9/2020
Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 có thể dẫn đến quy mô thị trường vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu giảm 17% vào năm 2020. Ngay cả trong kịch bản khả quan nhất thì thị trường này cũng giảm 4,8%.
Logistics thông minh và những động lực từ thương mại điện tử tại Trung Quốc
Ngành thương mại điện tử của Trung Quốc đang phát triển nhanh trong một thập kỷ trở lại đây và đặc biệt, không có quốc gia nào khác trên thế giới coi yêu cầu giao các gói hàng cho người tiêu dùng trong 24 là một thông lệ tiêu chuẩn như Trung Quốc.
Covid-19, chiến tranh thương mại và những tác động đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ
Theo dữ liệu từ PIERS, thuộc IHS Markit, tổng xuất khẩu hàng hóa bằng container của Hoa Kỳ đã tăng 6,7% so với năm 2019, ngay cả khi khối lượng giao dịch với Trung Quốc giảm 4,5% do cuộc chiến thuế quan qua lại giữa hai quốc gia.
Latvia và Estonia chính thức gia nhập của hành lang Biển Bắc-Baltic
Latvia và Estonia đã chính thức gia nhập hành lang Biển Bắc-Baltic vào Thứ hai ngày 12 tháng 10 năm 2020. Cùng với đó, kết nối đến Riga và Tallinn đã trở thành một phần của mạng lưới hành lang vận tải hàng hóa đường sắt châu Âu.
Mới cập nhập
TIN TỔNG HỢP
Sản phẩm nội bật
-
Thông tin ngành Logistis Việt Nam hàng tháng (P.CSDL)
-
Thông tin xuất khẩu Gạo hàng tháng (P.Xuất nhập khẩu)
-
Bản tin Dược phẩm và Trang thiết bị y tế hàng tuần (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường thép hàng tháng (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường sắt thép và nguyên liệu thế giới hàng tháng (P.Kinh tế quốc tế)