Sau cuộc đình công của các công nhân bến tàu kéo dài một tháng và làm tê liệt các hoạt động tại cảng Montreal vào tháng 8 và tháng 9 năm 2020, nghiên cứu của Resilience360 chỉ ra rằng các cảng lớn ở cả bờ biển phía tây và phía đông của Canada tiếp tục bị gián đoạn, từ tắc nghẽn cảng đến thiếu hụt toa tàu.
Theo Neža Kričaj, nhà phân tích rủi ro chuỗi cung ứng, Resilience360, Mặc dù cuộc đình công đã kết thúc hơn 4 tuần trước, nhưng các hoạt động chuỗi cung ứng phụ thuộc vào đường biển và đường sắt trên khắp Canada khó có thể hoàn toàn bình thường hóa trước tháng 11 năm 2020. Do đó, các nhà quản lý chuỗi cung ứng nên điều chỉnh các tuyến đường và chuyến hàng của họ cho phù hợp, đồng thời khám phá các lựa chọn để chuyển hướng hàng hóa sang các phương thức vận chuyển thay thế nếu có thể.
Các nhà quản lý chuỗi cung ứng ở Bờ Tây Hoa Kỳ vẫn chưa cảm nhận được tác động.
Trong ngắn hạn, có thể có một số dịch vụ viễn dương đi qua các cảng của Canada, nhưng hầu hết các tàu lớn trên các vòng quay ở bờ Tây đều ghé cảng Canada trước sau khi đi từ Đông Á nên khối lượng lớn sẽ tiếp tục đi qua đó. Bà nói, sự chậm trễ của các chuyến tàu cũng có thể tràn vào các cảng của Hoa Kỳ như Tacoma và Seattle.
Tuy nhiên, về lâu dài, các cảng của Canada sẽ không chỉ có lợi thế về chi phí và thời gian mà còn có nhiều năng lực hơn khi họ mở rộng các nhà ga và thực sự có thể chuyển hướng nhiều hàng hóa hơn từ các cảng bờ Tây Hoa Kỳ.
Do căng thẳng kéo dài giữa công nhân bến cảng và quản lý cảng, Liên minh Công nhân viên chức Canada (CUPE) ban đầu gọi một cuộc đình công kéo dài 4 ngày vào ngày 27 tháng 7. Sau các hành động đình công liên tục từ ngày 31 tháng 7 đến ngày 7 tháng 8, một cuộc đình công vô thời hạn đã được đưa ra. vào ngày 10 tháng 8 kéo dài đến ngày 21 tháng 8 năm 2020. Các hoạt động của cảng đã bị gián đoạn nghiêm trọng trong tổng cộng 28 ngày trong cuộc xung đột lao động. Trong suốt thời gian đình công, các hãng vận tải biển đã chuyển hướng các tàu chở container đến các cảng khác bao gồm Cảng Saint-John và Cảng Halifax, dẫn đến khối lượng nhập khẩu lớn hơn bình thường và gây tắc nghẽn bến bãi.
Vì các vấn đề tắc nghẽn tại các cảng trên khắp Canada có khả năng tiếp tục ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng phụ thuộc vào đường biển và đường sắt cho đến tháng 10 hoặc tháng 11 tại một số địa điểm, các nhà quản lý chuỗi cung ứng nên liên tục theo dõi mức độ tắc nghẽn tại các cảng quan tâm của họ và điều chỉnh tuyến đường khi cần thiết, ” Kričaj tiếp tục. “Trong một số trường hợp, chuyển sang các phương thức vận tải thay thế để đến các điểm đến nhanh hơn có thể là một lựa chọn. Tại Montreal, một số chủ hàng được cho là sử dụng giao hàng bằng xe tải thay vì đường sắt để đến Toronto nhanh hơn và các nhà ga cũng đang cung cấp dịch vụ đường biển ngắn đến Toronto. ”
Tại các cảng Saint John và Halifax, tình trạng tắc nghẽn gia tăng cũng đã được báo cáo trong những tuần gần đây, do lượng container lạnh và khô khan hiếm. Vì các dịch vụ container thông thường thường được ưu tiên hơn các chuyến tàu chuyển hướng, nên có thể mất vài tuần để hoàn thành khối lượng bổ sung. Trong khi thời gian lưu trú tại Cảng Halifax đã được cải thiện trong những tuần gần đây, các hoạt động bình thường tại Cảng Saint John chỉ được dự kiến từ tuần thứ hai của tháng 10 khi cảng xử lý chuyến tàu chuyển hướng cuối cùng từ Montreal trở đi.
Các cảng bờ biển phía Tây bị ảnh hưởng bởi sự mất cân bằng đường sắt
Sự mất cân bằng của các toa tàu trong mạng lưới, cùng với khối lượng hàng đến lớn và tình trạng thiếu lao động, cũng đã gây ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng trên bờ biển phía Tây của Canada kể từ tháng trước. Sự mất cân bằng toa tàu một phần do tàu chuyển hướng đến các cảng bờ đông do cuộc đình công tại cảng Montreal.
Tại cảng Prince Rupert, các tàu đến từ Đông Á đã bị chậm trung bình một tuần do thiếu lao động và năng lực thiết bị. Trong khi các hoạt động đường sắt dự kiến sẽ bổ sung thêm nhiều chuyến tàu vào giữa tháng 9 để giảm 100% công suất sử dụng sân hiện tại, nhân lực bổ sung dự kiến chỉ có sẵn vào cuối tháng 9. Do đó, các hoạt động khó có thể bình thường hóa trước tháng 11. Tình hình được cho là tương tự tại Cảng Vancouver. Công suất sử dụng của sân đã chạy ở mức 100% trong những tuần qua, với tình trạng thiếu hụt đường sắt và dự án dỡ bỏ cần trục tại nhà ga Centerm làm trầm trọng thêm vấn đề tắc nghẽn. Các nhà cung cấp dịch vụ hy vọng tình hình sẽ bình thường hóa vào tháng 10
Tàu chuyển hướng gây tồn đọng ở bờ biển phía đông
Tại bờ biển phía đông, lượng lớn container tồn đọng tiếp tục được thông quan và hoạt động của cảng dự kiến sẽ trở lại bình thường vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Sau cuộc đình công, một lượng container tồn đọng 11.500 chiếc tại cảng Montreal ban đầu đã buộc một số hãng vận tải, bao gồm Hapag-Lloyd, phải đình chỉ hệ thống xuất trước do hạn chế về không gian tại các bến container ở Montreal. Các hoạt động đường sắt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hàng hóa chuyển hướng đến các cảng khác ở phía đông Canada, gây mất cân bằng các toa xe lửa trong mạng lưới.

Chi tiết nhấn vào xem tại Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 9/2020