Theo Bloomberg, các tàu đi và đến các cảng châu Âu phải đối mặt với mức phí phát thải carbon tổng cộng lên tới 3,6 tỷ USD vào năm tới, khởi đầu cho một mặt bằng giá cước mới sẽ tăng khi EU tăng cường nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Con số này là ước tính của Drewry Shipping Consultants Ltd về tổng chi phí tuân thủ Hệ thống Thương mại Phát thải của Liên minh Châu Âu.

SEAFAR, nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ điều khiển từ xa cho các hoạt động vận chuyển không người lái hoặc chỉ có ít thủy thủ, đang kết hợp nền tảng dịch vụ liên lạc vệ tinh neXat vào giải pháp điều hướng tàu từ xa được thiết kế cho lĩnh vực vận tải đường biển ngắn (SSS).

Tại Đức, để đẩy nhanh việc giảm phát thải khí nhà kính và đạt được các mục tiêu giảm thiểu khí hậu, Chính phủ Liên bang đang bổ sung một thành phần phí đường bộ mới sẽ liên quan đến lượng CO2 do các phương tiện thương mại tạo ra. Kể từ ngày 1 tháng 12 năm 2023, phí đường bộ cập nhật mới sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện vận tải hàng hóa thương mại từ 3,5 tấn trở lên, trong khi các phương tiện không phát thải sẽ được miễn phí này cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2025.

Hãng vận chuyển CMA CGM của Pháp thông báo áp phụ phí qua kênh đào Panama là 150 USD/TEU: CMA CGM trong tháng 11/2023 đã thông báo cho khách hàng của mình rằng Kênh đào Panama tiếp tục bị ảnh hưởng bởi hạn hán nghiêm trọng, do đó, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama gần đây đã công bố thêm các hạn chế về số lượng tàu qua Kênh. Trong quý 2 năm 2023, mặc dù có một số biện pháp bảo tồn nước, mực nước của kênh vẫn giảm từ 14,94 m xuống 13,41 m.

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.2 Cảng biển, sân bay:
1.3. Các dịch vụ logistics khác và nội dung liên quan
2. TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU (năm gốc 2015=100) 
Hình 2: Thị phần của 2M, Ocean Alliance và THE Alliance trên tuyến châu Á-Bắc Âu 
Hình 3: Cảng hàng không Amsterdam Schiphol (Hà Lan) 
Hình 4: Phòng điều hành tàu biển từ xa sử dụng công nghệ vệ tinh và giải pháp điều hướng tàu, dùng cho vận chuyển ven biển 
Hình 5: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức hàng tháng (năm gốc 2015=100) 
Hình 6: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100) 
Hình 7: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hà Lan (năm gốc 2015=100) 
Hình 8: Hầm chứa được giám sát bởi hệ thống đo nhiên liệu tại cảng 
Hình 9: Chỉ số CPI lĩnh vực vận tải của Vương quốc Anh hàng tháng (năm gốc 2005)