Hầu hết các công ty nước ngoài đều có tiềm lực tài chính lớn hơn và do đó đủ khả năng cung cấp phí vận chuyển rẻ, trong khi các công ty dịch vụ logistics địa phương đang gặp khó khăn hơn vì thiếu vốn, thậm chí chi phí vốn cũng cao hơn hẳn các doanh nghiệp nước ngoài bởi mặt bằng lãi suất cao hơn. Ngoài ra, lợi thế theo quy mô giúp các doanh nghiệp lớn, có nguồn hàng liên tục và dồi dào giảm được chi phí đơn vị (chi phí/sản phẩm), qua đó giúp họ đạt lợi nhuận biên tốt hơn hoặc không bị lỗ nặng trong thời gian đầu cạnh tranh về giảm giá sâu. Nhưng cuộc đua này đã dẫn đến việc đóng cửa các công ty nhỏ hơn không thể theo kịp các công ty được các doanh nghiệp có sự hẫu thuẫn lớn bởi công ty mẹ tại nước ngoài. 

Trong hành trình chung hướng tới đạt được mức phát thải ròng khí nhà kính (GHG) bằng không, PSA Singapore (PSA) và Pacific International Lines (PIL) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) để cùng phát triển các giải pháp bền vững nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon và tối ưu hóa hiệu quả hàng hải.

Nghiên cứu thị trường doanh nghiệp dịch vụ logistics, RHB Research phát hành trong tháng 10/2023 đã phân tích kết quả tài chính của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của nước này trong quý 2 năm 2023. Bất chấp thương mại quốc tế chậm lại ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của Malaysia, các doanh nghiệp dịch vụ logistics như FM Global Logistics Holdings Bhd, Westports Holdings Bhd và Tasco Bhd đều có kết quả không thấp hơn kỳ vọng. 

Quy mô thị trường logistics hàng hóa của Indonesia dự kiến sẽ tăng 28,7 tỷ USD từ năm 2022 đến năm 2027, với tốc độ CAGR là 9,45%. Hoạt động xuất nhập khẩu tăng về quy mô là yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng thị trường, chủ yếu do nguyên liệu thô và tư liệu sản xuất tăng do giá dầu tăng, nhu cầu về sản phẩm công nghiệp và các doanh nghiệp mở rộng hoạt động tại thị trường này.

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
1. Tình hình và xu hướng chung
2. Singapore

2.1. Thông tin về logistics trong tháng
2.2. Thông tin liên quan
3. Malaysia
3.1. Thông tin về logistics trong tháng
3.2. Thông tin liên quan
4. Thái Lan
4.1. Thông tin về logistics trong tháng
4.2. Thông tin liên quan
5. Indonesia
5.1. Thông tin về logistics trong tháng
5.2. Thông tin liên quan
6. Philippines
6.1. Thông tin về logistics trong tháng
6.2. Thông tin liên quan
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Các chỉ tiêu thống kê về hàng hóa qua cảng biển Singapore 
Bảng 2: Dự kiến mức phí cho các container 20’ nhập khẩu vượt quá thời hạn lưu bãi miễn phí 
Bảng 3: Dự kiến mức phí cho các container 20’ xuất khẩu vượt quá thời hạn lưu bãi miễn phí 
Bảng 4: Dự kiến mức phí cho các container 20’ chuyển tải vượt quá thời hạn lưu bãi miễn phí 
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Chu trình giao hàng của Shopee 
Hình 2: Chu trình từ mua hàng đến chia chọn và giao hàng chặng cuối trong hệ thống logistics của Lazada 
Hình 3: Mô tả chiến lược đầu tư phát triển chuỗi cung ứng bền vững của DHL tại Đông Nam Á 
Hình 4: Cảng Singapore- một trong những trung tâm tiếp nhiên liệu chính của thế giới 
Hình 5: Vận chuyển container tới cảng biển tại Malaysia