Giá cước vận tải đường bộ châu Âu quý II năm 2021 tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước và 0,4% so với quý I năm 2021.
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngày càng ảnh hưởng đến giá cước vận tải đường bộ. Ví dụ, nguồn cung chất bán dẫn giảm khiến tăng trưởng sản xuất công nghiệp đang chậm lại ở một số khu vực. Điều này đang làm giảm tốc độ trên một số tuyến vận chuyển nhất định, chẳng hạn như Warsaw-Duisburg
Các quốc gia đối tác của EU đã thắt chặt các yêu cầu nhập cảnh để đối phó với các đợt đại dịch liên tiếp, khiến các cảng gặp nhiều khó khăn và việc đổi thuyền viên vẫn còn chậm trễ.
Trong bối cảnh đó, cảng Antwerp-cảng lớn thứ 2 của EU vẫn ghi nhận sự gia tăng về khối lượng hàng hóa xử lý trong 7 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm trước, mặc dù có những gián đoạn do COVID-19 và việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu đã làm suy giảm hoạt động thương mại ở mức độ nhất định. Tổng khối lượng hàng hóa được xếp dỡ tại cảng trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 140,2 triệu tấn, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Là một trong những thị trường tiên phong về kho bãi thông minh trên toàn cầu, hệ thống kho tại EU ngày càng có mức độ tự động hóa cao. Mặt khác, năng lực quản trị rủi ro trong lĩnh vực kho bãi cũng đang trở thành một tiêu chí cạnh tranh quan trọng trên thị trường này.
Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) đã mở rộng các quy định cho phép các hãng hàng không sử dụng máy bay chở khách làm phương tiện vận chuyển tạm thời vào năm tới. Để sử dụng máy bay chở khách để chở hàng tạm thời, các hãng hàng không phải đáp ứng các yêu cầu khai thác về phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra còn có các giới hạn về số lượng máy bay có thể được chuyển đổi và số giờ bay cho mỗi máy bay.
Đức:
Là một trong những thị trường tiên phong về kho bãi thông minh trên toàn cầu, hệ thống kho tại EU ngày càng có mức độ tự động hóa cao. Mặt khác, năng lực quản trị rủi ro trong lĩnh vực kho bãi cũng đang trở thành một tiêu chí cạnh tranh quan trọng trên thị trường này.
Để giảm bớt tình trạng khan hiếm container rỗng, Hapag-Lloyd đã đặt hàng thêm container khô với tổng sức chứa 75.000 TEU. Các container sẽ được sản xuất tại Trung Quốc và giao cho Hapag-Lloyd trong quý IV năm 2021.
Ngày 7 tháng 8 năm 2021, Megahub Lehrte, nhà ga mới được xây dựng và hiện đại ở Hannover, Đức đã đón chuyến đầu tiên từ Trung Quốc, vận hành bởi RTSB. Những nỗ lực này cũng nhằm mục đích xây dựng một mạng lưới vận tải liên phương thức hàng hóa xuất nhập khẩu giữa châu Âu và Trung Quốc.
Pháp
Một số lưu ý về vận tải hàng hóa từ nước xuất khẩu đến Pháp:
+ Thời gian để hàng hóa của nhà xuất khẩu đến được Pháp chủ yếu phụ thuộc vào cảng biển và sân bay xuất phát. Trong điều kiện bình thường, không bị gián đoạn bởi dịch bệnh, các chuyến hàng vận chuyển hàng không từ một sân bay quốc tế lớn thường có sẵn để nhận hoặc chuyển tiếp tại Pháp sau hai đến mười ngày. Vận chuyển đường biển mất nhiều thời gian hơn do hàng hóa của nhà xuất khẩu có thể ở trên biển trong 23 đến 54 ngày.
Các cơ quan hải quan ở Pháp sẽ chỉ cấp phép thông quan nhập khẩu cho hàng hóa đã được thực hiện đúng thủ tục. Đặc biệt là đối với những người gửi hàng lần đầu, đây có thể là một quá trình phức tạp và không thể chủ quan. Để đảm bảo an toàn, hầu hết các doanh nghiệp đều thuê một đại lý giao nhận có kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ này. Họ có thể đảm bảo rằng các quy tắc hải quan của Pháp được tuân thủ.
Hà Lan:
Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không tại Hà Lan tiếp tục có nhiều tiềm năng khi những vấn đề trong vận tải đường biển chưa được tháo gỡ trong một thời gian ngắn. Nhu cầu tăng cao từ đầu năm 2021 đến nay.
Công ty Crane Worldwide Logistics đã đầu tư phát triển một kho hàng hiện đại gần sân bay Amsterdam Schiphol ở Hà Lan. Tọa lạc tại Schiphol Logistics Park, cơ sở này sẽ giúp Crane tăng cường các giải pháp chuỗi cung ứng của mình ở Châu Âu, với các liên kết trực tiếp đến cảng Rotterdam và các thị trường khác tại Châu Âu. Trung tâm logistics của Crane tại Schiphol cũng vận hành dịch vụ mặt đất (AOG) 24/7.
Vương quốc Anh và Irealand
Cước vận tải đi nước ngoài của Vương quốc Anh hiện đang cao hơn 16,8% so với cùng kỳ năm 2020, do nhu cầu tăng trong khi năng lực cung ứng bị hạn chế vì các thủ tục Brexit ở giai đoạn mới triển khai, kết hợp với vấn đề thiếu tài xế ngày càng nghiêm trọng tại Anh và EU.
Những vấn đề thương mại hậu Brexit đã "thay đổi đáng kể" khối lượng vận chuyển hàng hóa giữa Ireland và Vương quốc Anh, đồng thời kích hoạt khối lượng hàng hóa vận chuyển đến và đi giữa Ireland và các nước thành viên EU khác.
Công ty logistics UPS của Hoa Kỳ đã mở trung tâm hàng không kéo dài tại Sân bay East Midlands (EMA) ở Vương quốc Anh, tăng gấp đôi công suất tại sân bay này. Trung tâm mở rộng có diện tích 36.000 m2 và có thể xử lý 22.500 gói hàng mỗi giờ, gấp đôi công suất của cơ sở trước đó.
Nga:
Trong 7 tháng năm 2021, khối lượng hàng hóa được vận chuyển bởi tất cả các phương thức vận tải trong hệ thống vận tải của Liên bang Nga đã tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2020 lên 4,37 tỷ tấn. Trong đó vận tải bằng đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa giảm còn các phương thức khác tăng.
Trong thời gian 8 tháng năm 2021, ngành Đường sắt Nga đã chở 849,8 triệu tấn hàng hóa, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, lượng than tăng 8,8% lên 246,1 triệu tấn. Luân chuyển hàng hóa đường sắt trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt 1.741,7 tỷ tấn.km, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo dịch vụ phân tích trực tuyến SeaNews PORTSTAT, tổng sản lượng container của tất cả các cảng biển của Nga trong tháng 7 năm 2021 đã tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó: Hàng container nhập khẩu tăng 14%, xuất khẩu tăng 19,3% và quá cảnh tăng 4,1 lần. Ngược lại, hàng vận chuyển ven biển (cabotage) giảm 13,4%.
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương
TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG
LOGISTICS
Báo cáo thị trường logistics châu Âu số tháng 8/2021 (miễn phí)
- Thời gian: 09/09/2021
- Số trang : 28
- 44 lượt tải về
- 874 lượt xem
Giá bán (Price):
Miễn phí
Cùng chuyên mục
Thị trường sắt thép và nguyên liệu thép thế giới tháng 11 và 11 tháng năm 2024 – đánh giá tác động tới thị trường thép Việt Nam: Phân tích và dự báo
- 0 lượt tải về
- 27 lượt xem
- 1.100.000 vnđ
Thông tin thị trường thức ăn chăn nuôi thế giới và những tác động tới thị trường Việt Nam tháng 11/2024: Phân tích và dự báo
- 0 lượt tải về
- 81 lượt xem
- 1.100.000 vnđ
Báo cáo Logistics Việt Nam 2024: Khu Thương mại tự do (miễn phí)
- 201 lượt tải về
- 840 lượt xem
- Miễn phí
Thị trường Đường thế giới và những tác động tới Việt Nam trong tháng 11/2024
- 0 lượt tải về
- 101 lượt xem
- 600.000 vnđ
Mới cập nhập
Báo cáo Logistics Việt Nam 2024: Khu Thương mại tự do (miễn phí) (Miễn phí)
- 201 lượt tải về
- 840 lượt xem
Miễn phí
Báo cáo tình hình thị trường logistics Nhật Bản, Hàn Quốc và những lưu ý đối với Việt Nam, số tháng 10/2024 (Miễn phí) (Miễn phí)
- 41 lượt tải về
- 256 lượt xem
Miễn phí
Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc và các lưu ý đối với Việt Nam, tháng 10/2024 (miễn phí) (Miễn phí)
- 73 lượt tải về
- 423 lượt xem
Miễn phí
Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới tháng 10 và 10 tháng năm 2024: diễn biến và dự báo
- 7 lượt tải về
- 1.124 lượt xem
1.000.000 vnđ
Sản phẩm nội bật
-
Thông tin ngành Logistics Việt Nam hàng tháng (P.CSDL)
-
Thông tin xuất khẩu Gạo hàng tháng (P.Xuất nhập khẩu)
-
Bản tin Dược phẩm và Trang thiết bị y tế hàng tuần (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường thép hàng tháng (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường sắt thép và nguyên liệu thế giới hàng tháng (P.Kinh tế quốc tế)