EU
Đúng như dự báo được đưa ra trong báo cáo số tháng 11/2021, chỉ số phụ giao thông vận tải trong “rổ” hàng hóa dịch vụ tính CPI ở Liên minh châu Âu chấm dứt đà tăng tiếp tục tăng trong tháng 11/2021, đạt 115,46.
Trong khi phần lớn sự chú ý trên thị trường vận tải biển gần đây tập trung vào tình trạng tắc nghẽn cảng trên các tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ thì dữ liệu mới từ Công ty phân tích nghiên cứu thị trường Alphaliner cho thấy tác động của tắc nghẽn cảng đối với các hãng vận tải tại các cảng Bắc Âu cũng tương đối nghiêm trọng, nhưng ở một góc độ khác. Báo cáo của Alphaliner cho thấy các hãng vận tải lớn đã bỏ qua gần một phần tư tổng số chuyến theo lịch trình ghé các cảng Bắc Âu trên các tuyến Viễn Đông của họ trong năm tháng qua.
Nhu cầu bắt đầu giảm khi gần Giáng sinh, tuy nhiên giá cước vận tải hàng không tại thị trường châu Âu vẫn cao so với những tuần trước do nhu cầu tăng đột biến. Công suất tiếp tục khan hiếm hơn so với nhu cầu, khi các chuyến bay bị hoãn lại nhiều hơn vì biến thể omicron.
Chìa khóa để phòng chống dịch và mức độ nghiêm ngặt của các hạn chế đi lại quốc tế được áp dụng để đối phó với Omicron nằm ở chỗ hiểu biết đầy đủ hơn về tác động của các hạn chế đối với số ca nhập viện và tử vong, đối với việc điều trị các triệu chứng và phản ứng với tiêm chủng. Sự gia tăng gần đây ca nhiễm COVID-19 mới ở châu Âu không đi kèm với sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp tử vong do COVID-19, nhờ vào mức độ tiêm chủng cao. Điều này cho thấy tiêm chủng vẫn là công cụ hữu hiệu nhất cho đến nay để nới lỏng dần các hạn chế trong lĩnh vực hàng không tại châu Âu
Đức: 
Chỉ số tâm lý kinh doanh tại Đức đã giảm trong tháng thứ sáu xuống 94,7 vào tháng 12 năm 2021, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021 và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 95,3. Tâm lý kinh doanh ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu tiếp tục xấu đi vào cuối năm do các công ty mất niềm tin vào triển vọng kinh tế ngắn hạn khi Chính phủ áp dụng các hạn chế mới nhằm hạn chế làn sóng ca nhiễm coronavirus thứ tư của đất nước và chuỗi cung ứng vẫn tắc nghẽn.
Công ty logistics Imperial đã mở một cơ sở logistics mới, phục vụ nhiều người sử dụng hơn ở Gelsenkirchen, Đức. Cơ sở mới nằm cách 8 km từ cơ sở logistics chuẩn hiện tại của Imperial ở Herten.
Pháp
Chỉ số PMI Dịch vụ của IHS Markit France đã giảm xuống 57,1 vào tháng 12 năm 2021 từ mức 57,4 trong tháng 11/2021 nhưng cao hơn kỳ vọng của thị trường là 56.
Tăng trưởng sản lượng vẫn mạnh và việc làm tiếp tục tăng nhưng các đơn đặt hàng mới không duy trì được đà tăng mạnh như hai tháng liền trước, trong bối cảnh làn sóng COVID-19 mới với biến thể Omicron. Tập đoàn vận tải biển Pháp CMA CGM đã mở rộng bước tiến vào lĩnh vực logistics toàn cầu với thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD để mua các kho hàng ở Mỹ và châu Âu và nền tảng kỹ thuật số dựa trên điện toán đám mây từ tập đoàn công nghệ Ingram Micro của Mỹ. Công ty vận tải container có trụ sở tại Marseille đã có một năm kinh doanh thành công khi hưởng lợi từ việc giá vận chuyển quốc tế tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch và phục hồi kinh tế.
Hà Lan: 
Theo số liệu của cơ quan Thống kê quốc gia Hà Lan, trong tháng 11/2021 chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI của Hà Lan nhìn chung ổn định ở 118,66, chỉ tăng nhẹ so mức vào tháng 10/2021.
Lưu lượng container tại cảng Rotterdam- cảng bận rộn nhất châu Âu đã đạt mức kỷ lục trong năm nay và dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2022; đồng thời cảng cũng sẽ vẫn duy trì được thứ hạng là cảng biển lớn nhất châu Âu.
Vương quốc Anh 
Chỉ số nhóm giao thông vận tải trong rổ tính CPI của Vương quốc Anh đạt 124,3 trong tháng 11/2021 tiếp tục tăng so với các tháng trước đó, đạt 126,5. 
Các nhà bán lẻ của Vương quốc Anh đang phải tìm mọi cách để ứng phó với sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng quốc tế cộng thêm tình trạng thiếu lao động trong mạng lưới vận tải và kho bãi trên thị trường nội địa. 
Nga: 
Chính phủ Liên bang Nga đã phê duyệt Chiến lược Giao thông vận tải của đất nước đến năm 2035 do Bộ Giao thông vận tải đệ trình. Quyết định được đưa ra tại phiên họp Chính phủ ngày 26/11/2021.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Vitaly Saveliev, chiến lược này phản ánh những thay đổi mạnh mẽ về công nghệ và kinh tế vĩ mô ở Nga và trên toàn thế giới cũng như các xu hướng toàn cầu như khử cacbon, vận tải xanh và chuyển đổi năng lượng. Chiến lược cũng bám sát các sắc lệnh của Tổng thống Nga về các mục tiêu quốc gia và nhiệm vụ chiến lược của Nga.
Theo Cơ quan Đường sắt Nga, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2021, Đường sắt Nga đã tải được 1.174,4 triệu tấn hàng hóa, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2020. Hầu hết các mặt hàng đều tăng trưởng khả quan. Lượng than tăng 6,2% lên 340,7 triệu tấn. Dầu và các sản phẩm, hàng hóa quan trọng thứ hai của Đường sắt Nga về khối lượng, tăng 3,9% lên 197,7 triệu tấn. Quặng sắt và mangan tăng 0,5% lên 110,3 triệu tấn.

1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Vận tải
1.1.1. Chỉ số giá vận tải
1.1.2. Vận tải đường sắt
1.1.3. Vận tải hàng không
1.2. Cảng biển
1.3. Các hoạt động logistics khác
2. TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU năm 2020 và 2021 (năm gốc 2015=100) 
Hình 2: Các hạn chế đi lại toàn cầu và số ca mắc mới từ tháng 1/2020-cuối tháng 11/2021 
Hình 3: Một đoàn tàu chở hàng đứng yên trong bãi tập kết ở Munich. Các công trình kỹ thuật, tình trạng thiếu người lái và cơ sở hạ tầng cũ kỹ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường sắt ở Đức 
Hình 4: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức (năm gốc 2015=100) 
Hình 5: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100) 
Hình 6: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ 
Hình 7: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ 
Hình 8 : Các container hàng của Tesco được vận chuyển bằng đường sắt tại Vương quốc Anh