Tình hình chung: 
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa ở thị trường Châu Đại Dương tăng cao khi Australia và New Zealand bước vào mùa cao điểm xuất khẩu. Mùa vụ nhiều nông sản thuận lợi kéo theo nhu cầu logistics cho hàng xuất khẩu, đặc biệt là thực phẩm vốn là thế mạnh của hai quốc gia này. Trong khi đó, tại Châu Đại Dương tiếp tục xảy ra tình trạng thiếu thiết bị lạnh (container và đầu cắm lạnh) do cầu vượt quá cung trong mùa cao điểm cuối năm (mùa mua sắm nhộn nhịp trước Giáng sinh). 
Trong vận tải hàng không: Xuất khẩu từ Australia và New Zealand đến tất cả các điểm đến vẫn đang vào mùa cao điểm, đặc biệt đối với nhóm thực phẩm phục vụ như cầu cao vào dịp lễ cuối năm. Các lô hàng trên 500 kg chủ yếu được xác định ở mức cước giao ngay (thay vì cước giao cho các đơn hàng kỳ hạn có thể thấp hơn). Năng lực vận chuyển hàng không từ Australia đến Châu Âu, Hoa Kỳ và New Zealand nhìn chung hạn chế, nhiều đơn hàng đang được phân bổ ở chế độ chờ. 
Bong bóng đi lại Tasman giữa New Zealand và Australia vẫn còn đóng cửa cho đến đầu năm 2022 vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, do đó công suất dự kiến sẽ không tăng trở lại mức trước đại dịch cho đến giữa năm sau. Giá cước và công suất sẽ vẫn chủ yếu được xác định ở mức giao ngay cho đến thời điểm này.
Australia: 
Khối lượng hàng hóa cao hơn do sự gia tăng mua sắm trực tuyến gần đây đang tạo ra áp lực mới cho các mạng lưới phân phối và các nhà cung cấp dịch vụ vận tải tại Australia. Thị trường logistics Australia đang chứng kiến những thay đổi cả về thời gian giao dịch và các yêu cầu an toàn liên quan đến COVID-19, những giao thức y tế được bổ sung tại các điểm nhận hàng và giao hàng buộc cả các công ty dịch vụ logistics và khách hàng của họ phải điều chỉnh thói quen giao dịch. 
Việc thiết lập Cổng dữ liệu hàng hóa quốc gia sẽ cung cấp thông tin đáng tin cậy để duy trì hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Australia ngay trong điều kiện dịch bệnh phức tạp nhất hoặc trong trường hợp gián đoạn tại các công trình đường bộ, tắc đường, thiên tai, thảm họa... Cổng cũng sẽ hỗ trợ theo dõi các container để quản lý các rủi ro an toàn sinh học và hàng hóa nguy hiểm, dự báo nhu cầu vận chuyển hàng hóa và cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động của cảng.
New Zealand: 
Doanh thu vận tải hàng không và đường biển tăng trên tất cả các khu vực do giá cước vận chuyển hàng không và đường biển cao hơn và các hãng vận tải tăng trọng tải hàng hóa. Hiệu suất vận tải nhìn chung tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước ở tất cả các tuyến nối New Zealand với Australia, Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ.
Thị trường khả quan cho phép Mainfreight-công ty vận tải lớn nhất tại New Zealand đạt mức lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có 2 yếu tố hỗ trợ lớn nhất là giá cước vận tải hàng không và đường biển và tỷ giá hối đoái. Cụ thể: Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới công bố của Mainfreight, lợi nhuận ròng trong sáu tháng kết thúc vào tháng 9/2021 đã tăng 79% lên chỉ 130,8 triệu đô la và doanh thu tăng 41% lên hơn 2,2 tỷ đô la. Nếu loại trừ ngoại hối, doanh thu tăng 48% và lợi nhuận ròng tăng 88%
Báo cáo Triển vọng thị trường được sử dụng như Phong vũ biểu trong lĩnh vực xuất khẩu của New Zealand do tập đoàn DHL tính toán và công bố theo năm (Annual ExportNZ DHL Export Barometer) cho thấy 46% các nhà xuất khẩu New Zealand đã phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, với 62% dự kiến đơn đặt hàng quốc tế sẽ tăng trong năm tới. Tuy nhiên, 78% lo ngại về chi phí gia tăng, sự bất ổn của thị trường logistics, tình thế bị động trước các phương án vận tải quốc tế đang là rào cản chính đối với các nhà xuất khẩu New Zealand. 
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng vận hành chưa “trơn tru”, những hệ quả liên tục phát sinh, kéo theo việc các hãng vận tải áp dụng thêm nhiều khoản phụ phí đối với hàng hóa. 
Kết quả kinh doanh của các cảng biển New Zealand nhìn chung tích cực trong tháng 11/2021 nhờ khối lượng hàng hóa đạt kỷ lục với lưu lượng container nhiều hơn dự kiến. Mặc dù số lượng tàu ghé cảng vẫn thấp hơn so với nhu cầu thực tế nhưng hoạt động xuất, nhập khẩu đang sôi động hơn. Phân khúc hàng rời được thúc đẩy bởi khối lượng xuất khẩu gỗ tròn đạt kỷ lục.
Bộ Kinh doanh, Đổi mới và Việc làm New Zealand vào tháng 11/2021 đã ban hành hướng dẫn cho các doanh nghiệp về cách vận hành theo cơ chế cảnh báo về các mức độ của COVID-19.

MỤC LỤC 
TÓM TẮT 
Australia: 
New Zealand: 
1 THỊ TRƯỜNG LOGISTICS AUSTRALIA (ÚC)

1.1. Tình hình chung
1.2. Vận tải
1.3. Ga, cảng, cửa khẩu
1.4. Các hoạt động logistics khác
2 THỊ TRƯỜNG LOGISTICS NEW ZEALAND
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải
2.3. Ga, cảng, cửa khẩu
2.4. Các hoạt động logistics khác
   
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Bản đồ các tuyến đường vận tải chính của Australia (the national key freight routes map) 
Hình 2: Cảng Botany (New South Wales, Australia) 
Hình 3: Hệ thống đóng pallet tự động Vanderlande tại Trung tâm Phân phối khu vực Nam Melbourne (Australia) 
Hình 4: Hệ thống robot tự động sử dụng trong các hệ thống kho của tập đoàn siêu thị Coles (Australia) 
Hình 5: Siêu thị Aldi tại Autralia 
Hình 6: Lợi nhuận của Mainfreight trong nửa đầu năm tài khóa (tháng 3-9/2021) đã tăng 79% nhờ tỷ giá hối đoái và giá cước vận tải đường biển và đường hàng không 
Hình 7: Hàng gỗ tròn được xếp lên tàu tại cảng Napier (New Zealand), tháng 11/2021 
Hình 8: Các biển báo quy trình an toàn Covid-19 bên ngoài một doanh nghiệp tại New Zealand 
Hình 9: Thẻ vắc-xin Covid-19 (My vaccine Pass) tại New Zealand