Năm 2021 đã chứng kiến sự rối loạn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng vì những hạn chế về năng lực, tắc nghẽn, giá cước vận chuyển cao và tình trạng thiếu hụt nguồn cung một số mặt hàng quan trọng trên toàn cầu. Các nhân tố bất ổn vẫn còn tồn tại khi bước sang năm 2022 và có thể chỉ giảm bớt vào cuối năm. Ngoài những thách thức trong ngắn hạn về chuỗi cung ứng, nhiều thị trường mới nổi trong đó có Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với lạm phát cao, chi phí sản xuất, lưu thông hàng hóa tăng, niềm tin của người tiêu dùng “mong manh” khi dịch bệnh không kết thúc như kỳ vọng trước đó, cộng với một số khó khăn về tài chính và logistics cho triển khai các chương trình tiêm chủng tăng cường.
Về mức độ quan ngại, đứng đầu vẫn là các hệ lụy do đóng cửa biên giới và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng. Tiếp theo là thiếu hụt container đường biển, hạn chế về năng lực vận chuyển hàng không và cơ sở hạ tầng ga, cảng, kho bãi chưa được cải thiện để thích ứng với “điều kiện bình thường mới”.
Thông tin Thị trường Logistics Việt Nam và thế giới tháng 01/2022: Phân tích và Dự báo cập nhật tình hình, xu hướng mới nhất về các hoạt động logistics trong tháng đầu năm, dự báo thời gian tới, bao gồm xu hướng thị trường, công nghệ, nguồn hàng, vận tải, giao nhận, kho bãi và doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.
Các nhận định, dự báo của nganhhang.vn sẽ liên tục được điều chỉnh, cập nhật khi có các diễn biến, xu hướng, dữ kiện mới trên thị trường, do đó vui lòng sử dụng báo cáo hàng tháng để phục vụ tốt hơn cho công việc của Quý khách.
Nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu chi tiết hơn về Thị trường Kho lạnh, vận tải lạnh, “Thị trường giao nhận, chuyển phát”, “Tổng quan về doanh nghiệp logistics Việt Nam”, Thị trường logistics cho các ngành hàng cụ thể như hóa chất, dược phẩm, nông sản…, vui lòng đón xem các phiên bản mới nhất sẽ được công bố trong nửa cuối tháng 02/2022, dựa trên các số liệu khảo sát thị trường mới nhất cho giai đoạn 2020-2021, hoàn thiện vào tháng 01/2022.
MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Thị trường logistics thế giới tháng 01 năm 2022 và dự báo
1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tháng 01 năm 2022 tại Việt Nam và dự báo
1.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
2.1. Tình hình chung
2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.3. Vận tải đường sắt
2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.4. Vận tải hàng không
2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
2.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.6. Vận chuyển đường biển
2.6.1. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:
2.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3. CẢNG BIỂN
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Cập nhật diễn biến
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
3.2.1. Cảng biển Hải Phòng
3.2.2. Cảng biển Quảng Ninh
3.2.3. Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu
3.2.4. Cảng biển Quy Nhơn
3.2.5. Cảng Cát Lái
4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
4.1. Giao nhận, chuyển phát
4.2. Kho bãi, bất động sản logistics
5. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 01/2022
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Những ngành hàng có sản lượng tăng/giảm mạnh nhất trong tháng 01/2022 so với tháng 01/2021
Hình 2: Những nhóm hàng xuất khẩu tăng giảm mạnh nhất trong tháng 01/2022 so cùng kỳ năm 2021
Hình 3: Những nhóm hàng có trị giá nhập khẩu tăng/giảm mạnh nhất trong tháng 01/2022 so với cùng kỳ năm 2021
Hình 4: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2020, 2021 và 2022
Hình 5: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước tháng 01/2022
Hình 6: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam trong tháng 01/2022
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam
Hình 8: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng năm 2020- 2022
Hình 9: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 10: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 11: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển
Hình 12: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
Hình 13: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Khảo sát về thời điểm cước vận tải hàng không và đường biển quay về mức bình thường
Bảng 2: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới tháng 01/2022 so cùng kỳ 2021
Bảng 3: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong tháng 01/2022 so với tháng 01/2021
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Phần lớn những người tham gia lĩnh vực logistics chưa chắc chắn về triển vọng kinh tế và logistics toàn cầu năm 2022
Hộp 2: Những ưu tiên phát triển trong lĩnh vực logistics ngay cả khi đại dịch kết thúc
Hộp 3: Nhiều doanh nghiệp chủ hàng cho rằng cần khống chế giá trần vận tải đường biển
Hộp 4: Các nhà đầu tư nước ngoài có chiến lược phát triển lâu dài khi tiến vào thị trường bất động sản logistics Việt Nam.
Về mức độ quan ngại, đứng đầu vẫn là các hệ lụy do đóng cửa biên giới và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng. Tiếp theo là thiếu hụt container đường biển, hạn chế về năng lực vận chuyển hàng không và cơ sở hạ tầng ga, cảng, kho bãi chưa được cải thiện để thích ứng với “điều kiện bình thường mới”.
Thông tin Thị trường Logistics Việt Nam và thế giới tháng 01/2022: Phân tích và Dự báo cập nhật tình hình, xu hướng mới nhất về các hoạt động logistics trong tháng đầu năm, dự báo thời gian tới, bao gồm xu hướng thị trường, công nghệ, nguồn hàng, vận tải, giao nhận, kho bãi và doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.
Các nhận định, dự báo của nganhhang.vn sẽ liên tục được điều chỉnh, cập nhật khi có các diễn biến, xu hướng, dữ kiện mới trên thị trường, do đó vui lòng sử dụng báo cáo hàng tháng để phục vụ tốt hơn cho công việc của Quý khách.
Nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu chi tiết hơn về Thị trường Kho lạnh, vận tải lạnh, “Thị trường giao nhận, chuyển phát”, “Tổng quan về doanh nghiệp logistics Việt Nam”, Thị trường logistics cho các ngành hàng cụ thể như hóa chất, dược phẩm, nông sản…, vui lòng đón xem các phiên bản mới nhất sẽ được công bố trong nửa cuối tháng 02/2022, dựa trên các số liệu khảo sát thị trường mới nhất cho giai đoạn 2020-2021, hoàn thiện vào tháng 01/2022.
MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Thị trường logistics thế giới tháng 01 năm 2022 và dự báo
1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tháng 01 năm 2022 tại Việt Nam và dự báo
1.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
2.1. Tình hình chung
2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.3. Vận tải đường sắt
2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.4. Vận tải hàng không
2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
2.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.6. Vận chuyển đường biển
2.6.1. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:
2.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3. CẢNG BIỂN
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Cập nhật diễn biến
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
3.2.1. Cảng biển Hải Phòng
3.2.2. Cảng biển Quảng Ninh
3.2.3. Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu
3.2.4. Cảng biển Quy Nhơn
3.2.5. Cảng Cát Lái
4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
4.1. Giao nhận, chuyển phát
4.2. Kho bãi, bất động sản logistics
5. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 01/2022
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Những ngành hàng có sản lượng tăng/giảm mạnh nhất trong tháng 01/2022 so với tháng 01/2021
Hình 2: Những nhóm hàng xuất khẩu tăng giảm mạnh nhất trong tháng 01/2022 so cùng kỳ năm 2021
Hình 3: Những nhóm hàng có trị giá nhập khẩu tăng/giảm mạnh nhất trong tháng 01/2022 so với cùng kỳ năm 2021
Hình 4: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2020, 2021 và 2022
Hình 5: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước tháng 01/2022
Hình 6: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam trong tháng 01/2022
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam
Hình 8: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng năm 2020- 2022
Hình 9: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 10: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 11: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển
Hình 12: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
Hình 13: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Khảo sát về thời điểm cước vận tải hàng không và đường biển quay về mức bình thường
Bảng 2: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới tháng 01/2022 so cùng kỳ 2021
Bảng 3: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong tháng 01/2022 so với tháng 01/2021
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Phần lớn những người tham gia lĩnh vực logistics chưa chắc chắn về triển vọng kinh tế và logistics toàn cầu năm 2022
Hộp 2: Những ưu tiên phát triển trong lĩnh vực logistics ngay cả khi đại dịch kết thúc
Hộp 3: Nhiều doanh nghiệp chủ hàng cho rằng cần khống chế giá trần vận tải đường biển
Hộp 4: Các nhà đầu tư nước ngoài có chiến lược phát triển lâu dài khi tiến vào thị trường bất động sản logistics Việt Nam.