Tháng 11/2021, dịch bệnh bùng phát trở lại tại châu Âu cộng với biến chủng mới xuất hiện ở châu Phi làm gia tăng những quan ngại về khả năng nối lại các tuyến vận tải quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không. Tuy nhiên, những kết quả đạt được trong 11 tháng năm 2021 giúp triển vọng GDP toàn cầu về cơ bản vẫn khả quan cho năm 2022, trên cơ sở kỳ vọng vào chu kỳ đầu tư mạnh mẽ, nhu cầu và tiền lương tăng và trong khi lãi suất dù có thể sẽ tăng, nhưng về cơ bản sẽ vẫn ở mức thấp để không tạo gánh nặng chi phí vốn. 
Quá trình bổ sung hàng tồn kho vừa qua được cho là sẽ hỗ trợ cho giao dịch hàng hóa thuận lợi hơn vào năm 2022. Trong khi đó xu hướng chuyển từ các kênh thương mại truyền thống sang thương mại điện tử đang đặt ra những yêu cầu mới cho dịch vụ logistics ở hầu hết các thị trường trên thế giới.
Để đảm bảo sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng đột biến trong các mùa cao điểm, các công ty giao nhận lớn đã liên tục bổ sung phương tiện vận tải và thiết bị cũng như lao động trong tháng vừa qua. 
Theo Hiệp hội Logistics Việt Nam, hiện có khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, vận chuyển khoảng 88% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ Việt Nam đi quốc tế. Đáng chú ý,... 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Thị trường logistics thế giới
1.1.1 Các xu hướng chính
1.1.2 Tình hình trên các tuyến, luồng thương mại, logistics chính trong trong tháng 11/2021 và dự báo, khuyến nghị cho tháng 12/2021
1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tháng 11, 11 tháng đầu năm 2021 tại Việt Nam và dự báo
1.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
2.1. Tình hình chung
2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.3. Vận tải đường sắt
2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.4. Vận tải hàng không
2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
2.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.6. Vận chuyển đường biển
2.6.1. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:
2.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng , đề xuất và giải pháp:
3. CẢNG BIỂN
3.1. Tình hình chung
3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
3.2.1. Cảng biển Hải Phòng
3.2.2. Cảng biển Quảng Ninh
3.2.3. Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu
3.2.4. Cảng biển Quy Nhơn
3.2.5. Cảng Cát Lái
4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI - BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
4.1. Giao nhận, chuyển phát
4.2. Kho bãi, bất động sản logistics
5. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Những ngành hàng có sản lượng sản xuất tăng/giảm mạnh nhất trong 11 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020 
Hình 2: 10 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng, giảm nhiều nhất trong 11 tháng năm 2021 với cùng kỳ năm trước 
Hình 3: 10 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng, giảm nhiều nhất trong 11 tháng năm 2021 với cùng kỳ năm trước 
Hình 4: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2019, 2020 và 2021 
Hình 5: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước 11 tháng năm 2021 
Hình 6: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam trong tháng 11/2021 
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam 
Hình 8: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng năm 2019- 2021 
Hình 9: Vận tải hàng hóa bằng hàng không 
Hình 10: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa 
Hình 11: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển các tháng giai đoạn 2019-2021 
Hình 12: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2020 và 2021 
Hình 13: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2020 và 2021 
Hình 14: Cảng Cái Lái tiếp nhận thêm nhiều mặt hàng trong điều kiện bình thường mới 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Những ngành hàng có sản lượng sản xuất tăng trong 11 tháng năm 2021 so cùng kỳ năm 2020 
Bảng 2: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới 11T/2021 so cùng kỳ 2020 
Bảng 3: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 11 tháng 2021 
 
DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Một số dự báo đối với thị trường logistics tháng 12/2021 
Hộp 2: Ngành vận tải thủy nội địa sẽ phát triển theo 9 hành lang và 55 tuyến chính 
Hộp 3: Lần đầu tiên một bến cảng tại miền Bắc đạt 1 triệu TEU container/năm