Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của MarketandResearch (2021), quy mô thị trường Logistics bên thứ ba (3PL) toàn cầu ước đạt ... tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là ...% trong giai đoạn 2021-2026, lên mức 1...tỷ USD vào năm 2026.
Một số khuyến nghị đối với các chủ hàng và các doanh nghiệp dịch vụ logistics (Xem chi tiết trong báo cáo). 
Ngành logistics được ví như “mạch máu” của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như vừa qua, logistics còn đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội, để người dân có thể tiếp cận được nguồn cung hàng thiết yếu đồng thời đóng góp quan trọng cho phân phối, tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp. Thị trường logistics tại Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế đánh giá đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong năm 2022, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại được kỳ vọng phục hồi tốt và tăng trưởng.
Tính chung cả năm 2021, do bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh trong quý II và quý III nên tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của nước ta ước tính đạt ... tỷ tấn, giảm ...7% so với năm 2020. Luân chuyển đạt ...tỷ tấn.km, ...% so với cùng kỳ năm trước. 
Dự báo: Triển vọng thị trường nhìn chung sáng sủa, do Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm đến hấp dẫn nhờ những lợi thế về nguồn nhân lực, các hiệp định thương mại tự do đa dạng cũng như quyết tâm của chính phủ trong phát triển hạ tầng và cải thiện môi trường kinh doanh. 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Thị trường logistics thế giới năm 2021, dự báo năm 2022 và khuyến nghị
1.1.1 Các xu hướng chính và khuyến nghị đối với các bên liên quan trong lĩnh vực logistics năm 2022
1.1.2 Tình hình trên các tuyến, luồng thương mại, logistics chính trong trong tháng 12/2021 và khuyến nghị cho tháng 01/2022
1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong năm 2021 tại Việt Nam và dự báo
1.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
1.3.1. Nguồn hàng trong nước
1.3.2. Nguồn hàng xuất nhập khẩu
2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
2.1. Tình hình chung
2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.3. Vận tải đường sắt
2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.4. Vận tải hàng không
2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
2.6. Vận chuyển đường biển
2.6.1. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:
2.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3. CẢNG BIỂN
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Cập nhật diễn biến
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
3.2.1. Cảng biển Hải Phòng
3.2.2. Cảng biển Quảng Ninh
3.2.3. Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu
3.2.4. Cảng biển Quy Nhơn
3.2.5. Cảng Cát Lái
4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
4.1. Giao nhận, chuyển phát
4.2. Kho bãi, bất động sản logistics
4.2.1. Tình hình hàng tồn kho:
4.2.2. Bất động sản logistics:
5. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS NĂM 2021 (cập nhật đến 31/21/2021)
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn 2016-2021 
Hình 2: Những nhóm ngành hàng có sản lượng tăng/giảm mạnh nhất trong năm 2021 so với năm 2020 
Hình 3: 10 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng, giảm nhiều nhất trong năm 2021 so với năm 2020 
Hình 4: 10 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng, giảm nhiều nhất trong năm 2021 so với năm 2020 
Hình 5: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2019, 2020 và 2021 
Hình 6: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước năm 2021 
Hình 7: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam trong tháng 12/2021 
Hình 8: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam năm 2021 
Hình 9: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam 
Hình 10: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng năm 2019- 2021 
Hình 11: Vận tải hàng hóa bằng hàng không 
Hình 12: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa 
Hình 13: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển 
Hình 14: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2020 và 2021 
Hình 15: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2020 và 2021 
Hình 16: Cảng Quy Nhơn 
Hình 17: Top 10 ngành hàng có mức độ tồn kho vào thời điểm 31/12/2021 so với 31/12/2020 cao nhất 
Hình 18: Nhóm các ngành có tỷ lệ tồn kho vào thời điểm 31/12/2021 so với 31/12/2020 thấp nhất 
Hình 19: Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2021 - nhóm ngành Giao nhận vận tải quốc tế, Kho bãi, Dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Tình hình tồn kho theo từng ngành hàng đến thời điểm 31/12/2021 
Bảng 2: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới năm 2021 so cùng kỳ 2020 
Bảng 3: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong năm 2021 so với năm 2020 
 
DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Các vấn đề logistics nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu của Việt Nam 
Hộp 2: Quặng sắt có tiếp tục là nguồn hàng nhập khẩu lớn trong năm 2022? 
Hộp 3: Năm 2021-Năm ấn tượng của liên vận hàng hóa quốc tế bằng đường sắt 
Hộp 4: Khi Đường sắt bắt tay với Đường biển 
Hộp 5: Dịch vụ cảng biển được xác định là mũi quan trọng, đóng vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực hàng hải 
Hộp 6: Chuyển đổi số thúc đẩy thị trường dịch vụ bưu chính, chuyển phát tại Việt Nam