+ Những thay đổi lớn trong môi trường chính trị tại châu Âu;
+ Các diễn biến mới trong quá trình tranh cử và bầu cử tại các nước; nguy cơ các hàng rào thuế quan mới sẽ được thiết lập bởi các Chính phủ mới, dẫn đến tâm lý các chủ hàng muốn tranh thủ giao dịch hàng hóa để tránh mức thuế tăng.
+ Biến đổi khí hậu cực đoan với các cơn bão có sức tàn phá lớn.
Trong khi tình trạng tắc nghẽn ở Singapore đang được cải thiện sau sự cố tràn dầu, cảng biển tại Barcelona và Valencia vẫn bận rộn. Các cuộc đình công đang diễn ra ở Hamburg và Bremerhaven làm tăng thêm sự gián đoạn vận tải đa phương thức và các kết nối từ đường bộ, đường sắt đến các cảng biển. Ngoài ra hoạt động đình công tại các cảng tại Bờ Đông Hoa Kỳ và của công nhân đường sắt ở Canada cũng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa.
Báo cáo kỳ này phân tích các chiến lược giảm chi phí trong quản trị chuỗi cung ứng trong bối cảnh mới (Vui lòng Xem chi tiết trong Báo cáo).
Từ đầu năm đến hết tháng 8 năm 2024, kinh tế, thương mại và logistisc thế giới nói riêng diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường. Trong nước, tình hình kinh tế trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn từ bên ngoài nhưng nhìn chung vẫn có xu hướng tích cực, các ngành, lĩnh vực đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo đà tăng trưởng cho các tháng, quý tiếp theo. Điều này đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho thị trường Việt Nam, thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế.
Tuy nhiên, ngay khi bước sang đầu tháng 9/2024, hoạt động sản xuất và phân phối, lưu thông hàng hóa, logistics của Việt Nam phải đối mặt với cơn bão số 3 mạnh ở cấp độ siêu bão với sức tàn phá lớn, tác động trực tiếp đến các cảng biển, nhà xưởng, kho bãi tại khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Sức tàn phá cơn bão số 3 (mạnh nhất nhiều năm trở lại đây tại khu vực phía Bắc) gây ra thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng cảng biển, kho bãi, nhà xưởng tại khu vực phía Bắc.
Dự kiến tổng thiệt hại của cơn bão này đối với ngành logistics là rất lớn và cần thời gian và nguồn lực hỗ trợ từ nhà nước để phục hồi.
Cụ thể, Báo cáo tập trung vào các nội dung chính sau đây:
Phần 1: Thị trường logistics và chuỗi cung ứng quốc tế:
+ Các diễn biến, xu hướng mới trên thị trường logistics toàn cầu, tập trung vào nhóm vận tải, giao nhận hàng hóa trong năm 2024;
+ Cập nhật tình hình (cung, cầu, giá cước) vận tải đường biển, đường hàng không, hãng tàu, hãng hàng không, cảng biển, cảng hàng không trên toàn cầu trong tháng 8 và 8 tháng năm 2024 và dự báo.
+ Tình hình một số tuyến/luồng vận chuyển thương mại chính và dự báo;
+ Xếp hạng các hãng vận tải hàng không trên thế giới theo các tiêu chí;
+ Cập nhật, phân tích tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng và khuyến nghị về quản trị chuỗi cung ứng, tổng thể và chi tiết theo các khu vực chính. |
Phần 2. Môi trường kinh doanh và các diễn biến mới trên thị trường logistics Việt Nam
+ Tình hình kinh tế, thương mại, đầu tư tác động đến lĩnh vực logistics ;
+ Tình hình nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam. Bên cạnh những thuận lợi nhất định, báo cáo cũng đề cập đến một số xu hướng và vấn đề đáng lưu ý về nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường quốc tế và diễn biến thời tiết bất lợi (Vui lòng xem chi tiết trong Báo cáo).
+ Thị trường logistics Việt Nam theo từng phân khúc dịch vụ, gồm:
* Vận tải (chi tiết từng loại hình vận tải, cơ cấu vận tải theo địa phương, theo khu vực doanh nghiệp trong nước, ngoài nước):
* Cảng biển (tổng thể và theo từng khu vực cảng biển): Cụ thể tình hình hàng hóa tổng thể và hàng hóa container qua các khu vực cảng biển như sau (xem chi tiết trong báo cáo).
* Giao nhận/chuyển phát: Cập nhật các diễn biến mới và phân tích áp lực cạnh tranh trên thị trường.
* Kho bãi, bất động sản logistics (Tổng thể và chi tiết theo khu vực Miền Bắc, Miền Nam)
* Tình hình doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics.
ĐẶC BIỆT TRONG BÁO CÁO NÀY CÓ THỐNG KÊ TÌNH HÌNH VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG TIÊU BIỂU |
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN I. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TOÀN CẦU VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG, XU HƯỚNG VÀ KHUYẾN NGHỊ
1.1. Các diễn biến mới trên thị trường trong tháng 8/2024 và dự báo
1.1.1. Diễn biến thị trường logistics thế giới và các xu hướng mới
1.1.2. Vận tải đường biển và các tuyến đường chính
1.1.3. Vận tải hàng không và các tuyến đường chính
1.2. Cập nhật tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng và khuyến nghị và phân tích sâu về xu hướng chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á, các giải pháp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
1.2.1. Biến động chuỗi cung ứng toàn cầu và các yếu tố thành phần:
1.2.2. Top 10 chiến lược giảm chi phí trong quản trị chuỗi cung ứng trong bối cảnh mới
PHẦN II. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ CÁC DIỄN BIẾN MỚI TRÊN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM
2.1. Những xu hướng chính trong tháng 8, 8 tháng năm 2024 và khuyến nghị
2.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tại Việt Nam trong tháng và dự báo
2.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
2.3.1. Tình hình nguồn hàng
a) Nguồn hàng sản xuất trong nước
b) Nguồn hàng bán buôn bán lẻ
c) Nguồn hàng xuất, nhập khẩu
2.3.2. Dự báo
PHẦN III. PHÂN TÍCH SÂU HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNG HÓA
3.1. Tình hình chung trong tháng 8 và 8 tháng năm 2024
3.1.1. Vận chuyển hàng hóa
3.1.1.1 Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước
3.1.1.2 Cơ cấu vận chuyển hàng hóa theo nhóm doanh nghiệp trong nước và ngoài nước
3.1.1.3 Cơ cấu vận chuyển hàng hóa theo loại hình vận tải
3.1.1.4 Cơ cấu vận chuyển hàng hóa theo địa phương
3.1.1.5 Vận chuyển hàng hóa của một số tỉnh/thành phố tiêu biểu
3.1.2. Luân chuyển hàng hóa
3.1.2.1. Khối lượng luân chuyển của cả nước
3.1.2.2. Cơ cấu luân chuyển hàng hóa theo nhóm doanh nghiệp trong nước và ngoài nước
3.1.2.3. Cơ cấu luân chuyển hàng hóa theo loại hình vận tải
3.1.2.4. Cơ cấu luân chuyển hàng hóa theo địa phương
3.1.2.5. Luân chuyển hàng hóa của một số tỉnh/thành phố tiêu biểu
3.2. Vận tải đường bộ (thống kê cả nước và tại một số địa phương tiêu biểu)
3.2.1. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
3.2.1.1. Tình hình chung của cả nước
3.2.1.2. Vận tải chuyển hàng hóa bằng đường bộ của một số tỉnh/thành phố tiêu biểu
3.2.2. Luân chuyển hàng hóa bằng đường bộ của cả nước và tại một số địa phương tiêu biểu
3.3. Vận tải đường sắt (thống kê cả nước và tại một số địa phương tiêu biểu)
3.3.1. Vận tải hàng hóa bằng đường sắt
3.3.2. Luân chuyển hàng hóa bằng bằng đường sắt
3.4. Vận tải hàng không
3.4.1. Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không:
3.4.2. Luân chuyển hàng hóa bằng đường hàng không:
3.5. Vận chuyển đường thủy nội địa (cả nước và chi tiết tại một số địa phương tiêu biểu)
3.5.1. Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa
3.5.2. Khối lượng hàng hóa luân chuyển bằng đường thủy nội địa
3.6. Vận chuyển đường biển (thống kê cả nước và tại một số địa phương tiêu biểu)
3.6.1. Vận tải hàng hóa bằng đường biển
3.6.2. Luân chuyển hàng hóa bằng đường biển
PHẦN IV. PHÂN TÍCH SÂU TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CẢNG BIỂN
4.1. Tình hình chung
4.1.1. Cập nhật diễn biến
4.1.2. Một số vấn đề nổi bật và dự báo
4.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
4.2.1. Cảng biển Hải Phòng
4.2.2. Cảng biển khu vực Đồng Nai
4.2.3. Cảng Cát Lái
4.2.4. Cảng biển Cái Mép-Thị Vải
4.2.5. Cảng biển Chu Lai
PHẦN V. DỊCH VỤ GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG LẠNH VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
5.1. Giao nhận, chuyển phát
5.1.1. Cập nhật tình hình
5.1.2. Xu hướng và dự báo
5.2. Kho bãi, bất động sản logistics
5.2.1. Diễn biến và xu hướng chung
5.2.2. Tình hình tại một số khu công nghiệp-khu kinh tế:
PHẦN VI. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 8/2024
6.1. Tình hình doanh nghiệp nói chung
6.2. Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Chỉ số cước vận tải container toàn cầu Drewy từ tháng 4/2023-tháng 8/2024
Biểu đồ 2: Diễn biến chỉ số biến động chuỗi cung ứng toàn cầu GEP và các chỉ số thành phần, từ tháng 7/2023-tháng 7/2024
Biểu đồ 3: Những ngành có nguồn hàng tăng/giảm mạnh nhất trong 8 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 (%)
Biểu đồ 4: Lượng vận chuyển của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 5: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa của Việt Nam trong tháng 8 và 8 tháng năm 2024
Biểu đồ 6: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa chi tiết theo tỉnh/thành phố tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Biểu đồ 7: Lượng luân chuyển của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 8: Cơ cấu phương thức luân chuyển hàng hóa của Việt Nam trong tháng 8 và 8 tháng năm 2024
Biểu đồ 9: Cơ cấu luân chuyển hàng hóa chi tiết theo tỉnh/thành phố tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Biểu đồ 10: Lượng vận chuyển bằng đường bộ của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 11: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ chi tiết theo tỉnh/thành phố tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Biểu đồ 12: Tỷ trọng khối lượng luân chuyển bằng đường bộ trên tổng khối lượng luân chuyển hàng hóa của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 13: Cơ cấu luân chuyển hàng hóa bằng đường bộ chi tiết theo tỉnh/thành phố tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Biểu đồ 14: Lượng vận chuyển bằng đường sắt của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 15: Lượng luân chuyển bằng đường sắt của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 16: Lượng vận chuyển bằng đường hàng không của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 17: Lượng luân chuyển bằng đường hàng không của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 18: Lượng vận chuyển bằng đường thủy nội địa của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 19: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa chi tiết theo tỉnh/thành phố tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Biểu đồ 20: Tỷ trọng khối lượng luân chuyển bằng đường thủy nội địa trên tổng khối lượng luân chuyển hàng hóa của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 21: Cơ cấu luân chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa chi tiết theo tỉnh/thành phố tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Biểu đồ 22: Tỷ trọng khối lượng vận chuyển bằng đường biển trên tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 23: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển chi tiết theo tỉnh/thành phố tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Biểu đồ 24: Lượng luân chuyển bằng đường biển của cả nước từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
Biểu đồ 25: Cơ cấu luân chuyển hàng hóa bằng đường biển chi tiết theo tỉnh/thành phố tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Biểu đồ 26: Số lượng doanh nghiệp vận tải kho bãi thành lập mới tại Việt Nam từ tháng 1/2023 tới tháng 8/2024
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Vận tải hàng không thế giới và theo khu vực
Bảng 2: Xếp hạng các công ty vận chuyển hàng không theo các tiêu chí hiệu suất, đúng giờ, CNTT, thiết bị vận tải
Bảng 3: Xếp hạng các công ty giao nhận trong lĩnh vực hàng không
Bảng 4: Thống kê nguồn hàng sản xuất trong nước của các ngành hàng tiêu biểu trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Bảng 5: Lượng xuất khẩu một số mặt hàng trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Bảng 6: Lượng nhập khẩu một số mặt hàng trong tháng 8 và 8 tháng năm 2024
Bảng 7: Khối lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Bảng 8: Khối lượng luân chuyển hàng hóa của cả nước trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Bảng 9: Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ của cả nước trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Bảng 10: Khối lượng luân chuyển hàng hóa bằng đường bộ của cả nước trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Bảng 11: Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa của cả nước trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Bảng 12: Khối lượng luân chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa của cả nước trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Bảng 13: Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của cả nước trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Bảng 14: Khối lượng luân chuyển hàng hóa bằng đường biển của cả nước và các địa phương tiêu biểu trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Bảng 15: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới trong 8 tháng năm 2024 so với 8 tháng năm 2023
Bảng 16: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 8 tháng năm 2024 so với 8 tháng năm 2023
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Giá cước vận chuyển đường biển trên một số tuyến, làn chính trong tháng 8/2024
Hộp 2: Một số vấn đề cần lưu ý trong tổ chức kinh doanh và logistics thời gian tới
Hộp 3: Hài hòa hóa tiêu chuẩn và quy định giữa các nước Mekong - Lan Thương về vận tải đường thủy
Hộp 4: Cảng Chu Lai hợp tác với RCL - hãng tàu container quốc tế hàng đầu châu Á