Phát huy các kết quả của năm 2023, bước sang năm 2024, lĩnh vực logistics được dự báo sẽ có những cải thiện; trong đó có khung pháp lý về dịch vụ logistics. Ngay từ đầu năm 2024, Chính phủ và các bộ, ngành đã thể hiện rõ tinh thần quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng đường xá, bến bãi, kho hàng phục vụ vận tải, giao nhận hàng hoá, không chỉ cho hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu mà cũng rất chú trọng đến thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, chế biến thực phẩm. Đặc biệt, thông tin về các tuyến đường cao tốc, sân bay, bến cảng và trung tâm logistics được xây dựng mới, mở rộng nhằm cải thiện năng lực xử lý hàng hóa, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phương tiện dự báo sẽ giúp thị trường dịch vụ và bất động sản logistics sôi động hơn trong thời gian tới (Xem chi tiết trong Báo cáo). 
 
Trong thời gian tới, bối cảnh thị trường quốc tế, chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, với những thay đổi trong các tuyến vận chuyển, lưu thông hàng hóa quan trọng trên thế giới, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến nghị tiếp tục theo dõi chặt chẽ các điều chỉnh lộ trình của các hãng vận tải, chính sách phí mới và các rủi ro tiềm ẩn ở mỗi thị trường để có quyết định phù hợp khi lựa chọn thị trường, đối tác, thời điểm nhập nguyên liệu, giao hàng và thậm chí, tính đến các phương án logistics chiều ngược khi xảy ra rủi ro không thể giao hàng. 

Phân tích chuyên sâu về quản trị chuỗi cung ứng: Chuỗi cung ứng hàng hóa thương mại điện tử và các lưu ý về logistics trong năm 2024. Quá trình phát triển của chuỗi cung ứng thương mại điện tử đòi hỏi sự vận động tương ứng của các hoạt động logistics cho thương mại điện tử. Gần đây, các chuỗi cung ứng toàn cầu cũng chứng kiến những thay đổi về cấu trúc do ảnh hưởng từ các xu hướng công nghệ, các mô hình mới như “drop-shipping” và hàng loạt các điều kiện mới trên thị trường vận chuyển. Điều quan trọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ logistics cho thương mại điện tử là khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường, tiến bộ công nghệ và các quy định pháp lý liên quan đang tiếp tục được xây dựng, điều chỉnh và bổ sung tại nhiều nước, đặc biệt là các thị trường mới nổi. (Vui lòng xem chi tiết trong Báo cáo)

Báo cáo tập trung vào các nội dung chính sau đây:
+ Các diễn biến, xu hướng mới trên thị trường logistics toàn cầu, tập trung vào nhóm vận tải, giao nhận hàng hóa trong năm 2024; 
+ Cập nhật tình hình (cung, cầu, giá cước) vận tải đường biển, đường hàng không, hãng tàu, hãng hàng không, cảng biển, cảng hàng không trên toàn cầu trong tháng 01/2024 và dự báo;
+ Phân tích sâu về diễn biến, xu hướng và các khuyến nghị liên quan đến từng xu hướng trong quản trị chuỗi cung ứng năm 2024.
+ Tình hình một số tuyến/luồng vận chuyển thương mại chính và dự báo; 
+ Tình hình kinh tế, thương mại, đầu tư tác động đến lĩnh vực logistics tại Việt Nam;
+ Tình hình nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam và dự báo;
+ Thị trường logistics Việt Nam theo từng phân khúc: 
  • Vận tải (chi tiết từng loại hình vận tải): 
  • Cảng biển (tổng thể và theo từng khu vực cảng biển): Với hàng container, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tính theo TEU, trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt … triệu TEUs, tăng …% so cùng kỳ 2023; trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt … triệu TEUs (tăng 20%), hàng nhập khẩu ước đạt 1,252 triệu TEUs (tăng 19%) và hàng nội địa ước đạt …triệu TEUs (tăng 40%). Cụ thể tình hình hàng hóa tổng thể và hàng hóa container qua các khu vực cảng biển như sau (xem chi tiết trong báo cáo). 
  • Giao nhận/chuyển phát: Xu hướng thương mại điện tử và các khuyến nghị về dịch vụ giao nhận, chuyển phát nhanh hàng thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2024
  • Kho bãi, bất động sản logistics (Tổng thể và chi tiết theo địa bàn): Mặc dù thị trường bất động sản thời gian qua gặp nhiều khó khăn nhưng phân khúc bất động sản công nghiệp và logistics vẫn tăng trưởng do nhu cầu khả quan trong trung hạn, ở cả hai miền Nam, Bắc. Đáng chú ý là nhu cầu về các kho nhiều tầng đa dụng, nhà xưởng xây sẵn, hệ thống bến bãi tích hợp công cụ tự động hóa dự báo tiếp tục tăng. 
  • Tình hình doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics.
ĐẶC BIỆT TRONG BÁO CÁO THÁNG NÀY CÓ THỐNG KÊ Khối lượng vận chuyển hàng hóa và luân chuyển hàng hóa của một số tỉnh/thành phố trong tháng 02 và 2 tháng đầu năm 2024.

CHI TIẾT HỆ THỐNG SỐ LIỆU VÀ CÁC NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH, VUI LÒNG XEM Ở DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ VÀ HỘP ở dưới.

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
PHẦN I. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TOÀN CẦU VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG 
1.1. Các diễn biến mới trên thị trường và dự báo 
1.1.1. Diễn biến thị trường logistics thế giới và các xu hướng mới 
1.1.2. Vận tải đường biển và các tuyến đường chính 
1.1.3. Vận tải hàng không và các tuyến đường chính 
1.2. Cập nhật tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng và khuyến nghị: Chuỗi cung ứng hàng hóa thương mại điện tử và các lưu ý về logistics trong năm 2024
1.2.1. Xu hướng:
1.2.2. Khuyến nghị
PHẦN II. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ CÁC DIỄN BIẾN MỚI TRÊN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM 
2.1. Những xu hướng chính và khuyến nghị 
2.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tại Việt Nam trong tháng và dự báo 
2.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng) 
2.3.1. Tình hình nguồn hàng 
a) Nguồn hàng sản xuất trong nước
b) Nguồn hàng xuất, nhập khẩu
2.3.2. Dự báo 
PHẦN III. PHÂN TÍCH SÂU HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNG HÓA 
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
3.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
3.2. Vận tải đường bộ
3.3. Vận tải đường sắt
3.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
3.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
3.4. Vận tải hàng không
3.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
3.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
3.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
3.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
3.6. Vận chuyển đường biển
3.6.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
3.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
PHẦN IV. PHÂN TÍCH SÂU TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CẢNG BIỂN 
4.1. Tình hình chung
4.1.1. Cập nhật diễn biến
4.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
4.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
4.2.1. Cảng biển Hải Phòng
4.2.2. Cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu
4.2.3. Cảng biển Nghi Sơn
4.2.4. Cảng Cát Lái
4.2.5. Cảng biển Chu Lai
4.2.6. Cảng biển Đà Nẵng
PHẦN V. DỊCH VỤ GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG LẠNH VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN 
5.1. Giao nhận, chuyển phát
5.2. Kho bãi, bất động sản logistics
5.2.1. Diễn biến và xu hướng chung
5.2.2. Tình hình tại các khu vực:
PHẦN VI. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 02/2024 
6.1. Tình hình doanh nghiệp nói chung:
6.2. Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics:
 
DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Biểu đồ 1: Diễn biến số lượt tàu đi qua kênh đào Suez và kênh đào Panama trong thời gian từ tháng 10/2021-tháng 1/2024 
Biểu đồ 2: So sánh giá cước giao ngay vận chuyển container (20’) vận chuyển từ Thượng Hải qua kênh đào Suez hoặc kênh đào Panama từ tháng 11/2023-tháng 2/2024 
Biểu đồ 3: Chỉ số vận tải hàng không Baltic từ tháng 4/2022-tháng 2/2024 
Biểu đồ 4: Các ngành hàng có sản lượng biến động mạnh nhất trong 02 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 
Biểu đồ 5: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2023 - 2024 
Biểu đồ 6: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước trong tháng 02/2024 
Biểu đồ 7: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa của Việt Nam trong tháng 02/2024 
Biểu đồ 8: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam các tháng giai đoạn 2023-2024 
Biểu đồ 9: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng giai đoạn 2023- 2024 
Biểu đồ 10: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2023-2024 
Biểu đồ 11: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2023-2024 
Biểu đồ 12: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển các tháng giai đoạn 2023-2024 
Biểu đồ 13: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2023 và 2024 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Thống kê nguồn hàng sản xuất trong nước của các ngành hàng tiêu biểu trong 2 tháng đầu năm 2024 
Bảng 2: Lượng xuất khẩu một số mặt hàng trong tháng 02 và 2 tháng đầu năm 2024 
Bảng 3: Lượng nhập khẩu một số mặt hàng trong 2 tháng đầu năm 2024 
Bảng 4: Khối lượng vận chuyển hàng hóa và luân chuyển hàng hóa của một số tỉnh/thành phố trong tháng 02 và 2 tháng đầu năm 2024 
Bảng 5: Tăng trưởng nguồn cung bình quân bất động sản công nghiệp và logistics (theo loại hình), dự báo giai đoạn 2024-2026 
Bảng 6: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới trong 2 tháng năm 2024 so với 2 tháng năm 2023 
Bảng 7: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 2 tháng năm 2024 so với 2 tháng năm 2023 
 
DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Khuyến nghị đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường vận tải biển diễn biến phức tạp 
Hộp 2. Những dự báo chính về thị trường logistics cho thương mại điện tử toàn cầu năm 2024 
Hộp 3: Một số công nghệ chính đang cách mạng hóa lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng thương mại điện tử 
Hộp 4: Quy định mới về dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa tại sân bay 
Hộp 5: Dự báo nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp và logistics tại Việt Nam gia tăng theo xu hướng FDI vào các ngành công nghiệp