THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG ĐỒ UỐNG VIỆT NAM, THẾ GIỚI HẬU COVID-19 VÀ TRIỂN VỌNG (bản cập tháng 8/2022
LỜI GIỚI THIỆU VỀ BÁO CÁO PHÁT HÀNH VÀO THÁNG 2/2022:Việc Chính phủ vừa quyết định mở cửa cho du lịch quốc tế từ 15/3/2022 sẽ giúp tăng dung lượng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ đối với nhóm sản phẩm đồ uống, gồm cả đồ uống có cồn và đồ uống không cồn trong năm nay.
Xét về GDP/đầu người, trong số các nước ASEAN có dân số dưới 500 triệu người thì Việt Nam hiện có GDP trên đầu người thấp hơn Singapore, Malaysia, Thái Lan, nhưng cao hơn Philippines và Myanmar. Đồng thời, với kỳ vọng kinh tế phục hồi tốt sau năm 2021, Việt Nam đặt mục tiêu năm 2022 GDP bình quân đầu người đạt 3.900 USD.
Năm 2021, sản lượng bia (tính theo lít) của cả nước …. ở cả phân khúc bia đóng lon và bia đóng chai, trong khi bia hơi cũng…Năm 2021, cả nước sản xuất tổng cộng….lít bia đóng lon, …lít bia đóng chai. Xét về địa bàn sản xuất thì dẫn dầu về sản lượng là..., chiếm…tổng sản lượng của cả nước.
Mức tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam đã tăng …% trong giai đoạn 2010-2020, …vào năm 2021 vì tác động của dịch bệnh và các mức phạt hành chính cao đối với người có nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Trong nhóm đồ uống có cồn, tại thị trường Việt Nam, văn hóa tiêu dùng bia vẫn phổ biến hơn so với rượu vang mặc dù cả hai đều có hàm lượng cồn nhỏ và được cho là “kích thích tiêu hóa, vị giác”. Bia hiện chiếm …% thị phần đồ uống có cồn. Phân khúc … đắt tiền chủ yếu thuộc về nhóm … và có rào cản gia nhập lớn. Trong khi đó, nhóm các sản phẩm …đang trở nên hấp dẫn hơn với nhóm người tiêu dùng ở thành thị có thu nhập trung bình khả trở lên.
Trong nhóm đồ uống không cồn, đồ uống bổ dưỡng, xu hướng ….đang trở nên rõ nét hơn.
Các kênh phân phối tiêu thụ có sự chuyển biến lớn kể từ khi dịch bệnh COVID-19 diễn ra.
Dịch bệnh COVID-19 cũng tạo ra những động lực lớn cho sự đổi mới, sáng tạo trong cả hoạt động sản xuất và phân phối, tiêu thụ…
Các thị trường ASEAN cũng là những kênh tiêu thụ quan trọng cho nhóm hàng này, trong đó lần lượt chiếm tỷ trọng cao về trị giá xuất khẩu từ Việt Nam là thị trường..., tiếp theo là...
Xét về cơ cấu chủng loại nhập khẩu thì rượu mạnh vẫn đạt tỷ trọng lớn nhất về trị giá (do đa số là các loại rượu đắt tiền), đứng thứ hai là nước không ngọt có ga (chiếm …%), nước uống có ga (chiếm ...%). Ngoài ra Việt Nam cũng nhập khẩu rượu vang (…%), bia chai…nhưng tỷ trọng không đáng kể.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH VÀ MỨC ĐỘ CẬP NHẬT CỦA SỐ LIỆU
- Quy mô, tốc độ tăng trưởng của thị trường, các phân khúc chính của thị trường Việt Nam và thế giới: Cập nhật đến đầu năm 2022, dự báo cho năm 2022 và giai đoạn đến 2025 hoặc 2026.
- Mức độ cạnh tranh và tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành (chia theo nhóm sản xuất, phân phối và thương mại): Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đến hết năm 2021.
- Phân tích chi tiết tình hình sản xuất, phân phối, tiêu thụ (của cả nước và tại từng địa phương): Số liệu đến hết năm 2021 và ước năm 2022.
- Tình hình xuất, nhập khẩu (chia theo chủng loại và thị trường): Số liệu đến hết năm 2021 và ước tháng 01/2022.
- Quy định, chính sách và các vấn đề liên quan.
MỤC LỤC
TÓM TẮT
PHẦN 1. QUY MÔ, ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG VÀ CÁC DIỄN BIẾN CHÍNH (tính đến hết tháng 01/2022)
1. Quy mô và các đặc điểm chính của thị trường
1.1. Quy mô, tốc độ tăng trưởng và các phân khúc thị trường chính
1.1.1. Tình hình chung:
1.1.2. Đồ uống có cồn, trong đó bia chiếm thị phần chính:
1.1.3. Đồ uống không có cồn, trong đó nước ngọt có ga hiện vẫn đang chiếm tỷ trọng chính
1.2. Phân tích cạnh tranh
1.2.1. Thị trường đồ uống Việt Nam trong tương quan các thị trường khác trong khu vực năm 2021 và triển vọng
1.2.2. Sức ép cạnh tranh trên thị trường nội địa
2. Phân tích sâu tình hình sản xuất các chủng loại đồ uống trong năm 2021
2.1. Sản xuất bia
2.1.1. Bia đóng lon
2.1.2. Bia đóng chai
2.2. Sản xuất nước ngọt có ga
2.3. Sản xuất nước có vị hoa quả
2.4. Sản xuất nước yến và các loại nước bổ dưỡng khác
3. Tình hình phân phối, tiêu thụ
3.1. Các kênh phân phối
3.2. Tình hình tiêu thụ (phân phối, bán hàng)
3.2.1. Sản phẩm bia
3.2.2. Sản phẩm nước ngọt có ga
3.2.3. Sản phẩm nước có vị hoa quả
3.2.3. Sản phẩm nước yến và nước bổ dưỡng khác:
4. Nhập khẩu
4.1. Tình hình nhập khẩu theo mặt hàng
4.2. Tình hình nhập khẩu theo thị trường cung ứng
5. Xuất khẩu
5.1. Tình hình xuất khẩu theo mặt hàng
5.2. Tình hình xuất khẩu theo thị trường
6. Doanh nghiệp
6.1. Tình hình chung và các tác động của dịch bệnh COVID-19
6.2. Tình hình doanh nghiệp sản xuất, phân phối
6.2.1. Nhóm các doanh nghiệp đồ uống có cồn
6.2.2. Nhóm các doanh nghiệp đồ uống không cồn
6.3. Tình hình doanh nghiệp xuất khẩu
7. Chính sách và các vấn đề liên quan
7.1. Những khó khăn và biện pháp hỗ trợ đối với ngành đồ uống tại Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh:
7.2. Tăng cường kiểm soát hàng lậu, hàng không đảm bảo chất lượng, xuất xứ, đảm bảo tính minh bạch của thị trường
PHẦN 2. DỰ BÁO
1. Thị trường thế giới và dự báo
1.1. Thị trường đồ uống có cồn
1.1.1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng trong năm 2021 và dự báo
1.1.2. Các phân khúc chính và dự báo cho từng phân khúc
1.1.3. Các xu hướng và yếu tố tác động chính
1.2. Thị trường đồ uống không cồn
1.2.1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng
1.2.2. Các phân khúc chính
1.2.3. Những xu hướng chính
1.2.4. Các yếu tố thúc đẩy thị trường
1.2.5. Các yếu tố hạn chế thị trường
1.2.6. Cạnh tranh
1.2.7. Các kênh phân phối chính
2. Dự báo thị trường Việt Nam
2.1. Xu hướng chung
2.2. Dự báo với một số phân khúc cụ thể
2.2.1. Các sản phẩm bia:
2.2.2. Rượu vang và rượu mạnh:
2.2.3. Đồ uống không cồn:
2.2.4. Các loại nước trái cây, rau củ đóng lon, nước bổ dưỡng:
2.2.5. Các loại nước trà, cà phê đóng chai, đóng lon:
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: GDP/đầu người của Việt Nam và so sánh với các nước trong khu vực,
Biểu đồ 2: Các thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn nhiều ở mỗi phân khúc đồ uống
Biểu đồ 3: Thị phần của các địa phương trong tổng sản xuất bia đóng lon của Việt Nam năm 2021
Biểu đồ 4: Thị phần của các địa phương trong tổng sản xuất bia đóng chai của Việt Nam năm 2021
Biểu đồ 5: Thị phần của các địa phương trong tổng sản xuất nước ngọt có ga
Biểu đồ 6: Thị phần của các địa phương trong tổng sản xuất nước hoa quả của Việt Nam năm 2021
Biểu đồ 7: Thị phần của các địa phương trong tổng sản xuất mước yến và các loại nước bổ dưỡng khác của Việt Nam năm 2021
Biểu đồ 8: Các kênh phân phối hàng hóa tại Việt Nam giai đoạn 2015-2020
Biểu đồ 9: Cơ cấu các chủng loại đồ uống nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2021
Biểu đồ 10: Cơ cấu thị trường cung ứng rượu bia nước giải khát, nước bổ dưỡng nhập khẩu vào Việt Nam năm 2021
Biểu đồ 11: Cơ cấu chủng loại đồ uống xuất khẩu của Việt Nam năm 2021
Biểu đồ 12: Nhóm 10 công ty đồ uống có cồn uy tín hàng đầu năm 2021
Biểu đồ 13: Nhóm 10 doanh nghiệp đồ uống không cồn năm 2021
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Tình hình sản xuất bia đóng lon cả nước và chi tiết tại các tỉnh/thành phố trong năm 2021
Bảng 2: Tình hình sản xuất bia đóng chai của cả nước và chi tiết tại các tỉnh/thành phố trong năm 2021
Bảng 3: Tình hình sản xuất nước ngọt có ga của cả nước và chi tiết tại các tỉnh/thành phố tháng 12 và cả năm 2021
Bảng 4: Tình hình sản xuất nước hoa quả các loại của cả nước và chi tiết tại các tỉnh/thành phố trong năm 2021
Bảng 5: Tình hình sản xuất nước nước yến và các loại nước bổ dưỡng khác của cả nước và chi tiết tại các tỉnh/thành phố trong năm 2021
Bảng 6: Lượng và giá trị phân phối, tiêu thụ bia đóng lon và bia đóng chai của cả nước và chi tiết theo từng địa phương năm 2021 so với năm 2020
Bảng 7: Lượng tiêu thụ nước ngọt có ga của cả nước và chi tiết theo từng địa phương
Bảng 8: Lượng phân phối, tiêu thụ nước có vị hoa quả của cả nước và chi tiết theo từng địa phương
Bảng 9: Lượng tiêu thụ yến và nước bổ dưỡng khác của cả nước và chi tiết theo từng địa phương
Bảng 10: Xuất khẩu đồ uống của Việt Nam trong năm 2021 so năm 2020 (theo chủng loại)
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Sản lượng đồ uống sụt giảm trong năm 2021 và tháng 01/2022 vì dịch bệnh và xu hướng tiêu dùng
Hộp 2: Xu hướng giảm tiêu thụ bia ở phân khúc nhà hàng, khách sạn trong năm 2020 và 2021
Hộp 3: Việt Nam là thị trường nhiều tiềm năng cho ngành rượu vang xuất khẩu của Australia
Hộp 4: Quản lý chất lượng rượu thủ công- vấn đề nan giải trên thị trường rượu Việt Nam
Hộp 5: Xu hướng tăng cường số hóa trong các kênh bán lẻ, dẫn đầu bởi các nhà bán lẻ quy mô lớn
Hộp 6: Các thách thức mà doanh nghiệp ngành đồ uống phải đối mặt trong năm 2022
Hộp 7: Triển vọng thị trường đồ uống có cồn tại Hàn Quốc và cơ hội cho Việt Nam
Hộp 8: Xu hướng mới trong phân khúc thị trường đồ uống toàn cầu hậu COVID-19