Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại đã phát hành bản cập nhật mới vào tháng 03/2024 tại đây

Tuy không có đường biển nhưng giàu tài nguyên thiên nhiên và địa lý đa dạng, Lào có có những triển vọng đáng chú ý về nguồn hàng. Các khoản đầu tư đáng kể từ các nước láng giềng trong đó có Trung Quốc, Việt Nam đã giúp nước này đạt mức tăng trưởng kinh tế 6-7% / năm trong thập kỷ liền trước đại dịch COVID-19.

Nhiều dịch vụ logistics do các doanh nghiệp nội địa cung cấp vẫn đang ở thời kỳ sơ khai, thậm chí chưa phát triển, nhưng được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng đều cùng với quá trình phát triển nền kinh tế Lào. 

Chỉ cách đây vài năm, thị trường vận tải và logistics ở Lào vẫn được cho là một trong những thị trường phát triển chậm nhất và có tính cạnh tranh không cao với sự hiện diện của một số ít các công ty quốc tế. Các công ty quốc tế chiếm thị phần lớn trong vận tải hàng hóa quốc tế và kho bãi được tiêu chuẩn hóa, trong khi một số dịch vụ giao nhận, đại lý kho vận và kho bãi do các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn đảm nhiệm. 

Cán cân thương mại giữa Việt Nam với Lào liên tục thặng dư trong nhiều năm, nhưng từ năm 2021 đã chuyển trạng thái sang nhập siêu từ Lào vào Việt Nam. 

Nhìn chung triển vọng và dư địa cho hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Lào là khả quan và còn nhiều dư địa phát triển. Trao đổi thương mại song phương có thể đạt mốc 2 tỷ USD nếu duy trì được đà tăng trưởng như hiện nay. 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
I. ĐẶC ĐIỂM VÀ XU HƯỚNG KINH TẾ, THƯƠNG MẠI, LOGISTICS VÀ CÁC CHÍNH SÁCH LIÊN QUAN CỦA THỊ TRƯỜNG LÀO 
1. Khái quát về thị trường Lào: tự nhiên, nhân khẩu, kinh tế, thương mại, đầu tư và chính sách liên quan 

1.1. Đặc điểm tự nhiên, nhân khẩu, hạ tầng (cập nhật đến 31/7/2023) 
1.2. Kinh tế và môi trường kinh doanh (cập nhật đến tháng 8/2023): 
1.3. Cơ chế, chính sách liên quan đến thương mại, đầu tư và logistics (cập nhật đến tháng 8/2023) 
1.3.1. Các cơ quan Nhà nước liên quan đến thương mại, đầu tư và logistics mà các doanh nghiệp logistics cần lưu ý: 
1.3.2. Các chính sách mới liên quan đến thương mại, đầu tư, logistics 
2. Quy mô và các đặc điểm chính của thị trường logistics của Lào: 
2.1. Quy mô thị trường và xếp hạng chỉ số LPI năm 2023 
2.2. Các đặc điểm chính của thị trường: 
2.3. Mức độ cạnh tranh 
2.4. Doanh nghiệp 
2.4.1. Doanh nghiệp vận tải đường bộ 
2.4.2. Doanh nghiệp về hàng không 
2.4.3. Doanh nghiệp cảng và vận tải thủy 
2.4.4. Một số doanh nghiệp về dịch vụ gia tăng (giao nhận, cho thuê phương tiện vận tải) 
2.4.5. Một số doanh nghiệp lớn 
3. Thị trường dịch vụ logistics theo lĩnh vực phục vụ (đối tượng chủ hàng) 
3.1. Cơ cấu lĩnh vực phục vụ: 
3.2. Logistics phục vụ nông lâm thủy sản: 
3.3. Logistics phục vụ công nghiệp và xây dựng: 
3.4. Logistics phục vụ phân phối và dịch vụ 
4. Các dịch vụ logistics chính 
4.1. Vận tải và cơ sở hạ tầng vận tải tương ứng 
4.1.1. Vận tải đường bộ: 
4.1.2. Vận tải đường sắt: 
4.1.3. Vận tải hàng không: 
4.1.4. Vận tải đường thủy: 
4.2. Kho bãi, cảng cạn, chuỗi cung ứng 
4.3. Dịch vụ giao nhận 
II. HỢP TÁC KINH TẾ, THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ LOGISTICS GIỮA LÀO VÀ VIỆT NAM VÀ TRIỂN VỌNG 
1. Thực trạng:
1.1. Giao thương giữa Lào và Việt Nam 
1.1.1. Tương quan thương mại: 
1.1.2. Xuất khẩu: 
a) Năm 2022: 
b) 6 tháng đầu năm 2023: 
1.1.3. Nhập khẩu: 
1.2. Một số chính sách của Lào, Việt Nam và các bên liên quan tác động đến thương mại Việt Nam – Lào: 
2. Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Lào
2.1. Triển vọng chung về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, logistics với thị trường Lào (dựa trên những dữ kiện cập nhật đến tháng 7/2023)
2.2. Triển vọng về khai thác thị trường logistics tại Lào
2.2.1. Triển vọng từ các dự án cơ sở hạ tầng, năng lượng và kết nối khu vực
2.2.2. Triển vọng từ sự phục hồi của du lịch, giao thương xuyên biên giới và hợp tác trong lĩnh vực logistics
2.2.3. Triển vọng từ Kế hoạch phát triển giao thông mới trong khuôn khổ các dự án tài trợ bởi Ngân hàng thế giới
2.2.4. Triển vọng kinh doanh dịch vụ logistics tại các khu kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế) tại Lào
2.2.5. Chính phủ Úc đang hỗ trợ Chính phủ CHDCND Lào cải thiện kết nối giao thông, thương mại xuyên biên giới và logistics dọc hành lang Đông-Tây ở Bắc Lào
2.3. Triển vọng cụ thể trong lĩnh vực dịch vụ vận tải
2.3.1. Vận tải đường bộ
2.3.2. Vận tải hàng không
2.3.3. Vận tải đường sắt
2.3.4. Vận tải đường thủy
2.4. Hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại và logistics giữa Việt Nam và Lào (cập nhật đến tháng 8/2023)
2.5. Triển vọng về kho bãi, chuỗi cung ứng lạnh
2.6. Triển vọng về logistics trong thương mại điện tử
2.7. Triển vọng về logistics cho hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng và năng lượng
 
 
DANH MỤC HÌNH 

Hình 1: Tăng trưởng GDP của Lào hàng năm giai đoạn 2016-2022 và dự báo năm 2023 (cập nhật mới nhất của Ngân hàng thế giới trong năm 2023) 
Hình 2: Một số thông số về công ty Yusen Logistics (Lào) 
Hình 3: Khối lượng hàng hóa vận tải bằng đường bộ của Lào (đvt: tấn) 
Hình 4: Mạng lưới đường sắt dự kiến của Lào 
Hình 5: Bản đồ các tuyến vận tải đường thủy của Lào 
Hình 6: Cán cân thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2016-6T/2023 
Hình 7: Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2016-6T/2023 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: So sánh chỉ số LPI tổng thể và các chỉ số thành phần của Lào năm 2023 và năm 2018 
Bảng 2: Thông tin về năng lực, quy mô của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại Lào 
Bảng 3: Danh sách liên hệ của doanh nghiệp liên quan đến hàng không của Lào 
Bảng 4: Danh sách doanh nghiệp liên quan đến cảng và vận tải thủy tại Lào 
Bảng 5: Danh sách doanh nghiệp giao nhận hàng hóa, cho thuê ô tô tại Lào 
Bảng 6: Cơ cấu đội tàu thủy của Lào theo tải trọng (cập nhật đến cuối năm 2020) 
Bảng 7: Các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào năm 2022 (lượng, giá, trị giá, tỷ trọng), so sánh với năm 2021 
Bảng 8: Các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào trong 6 tháng năm 2023 (lượng, giá, trị giá, tỷ trọng), so sánh với cùng kỳ năm 2022 
Bảng 9: Các mặt hàng nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam năm 2022 (lượng, giá, trị giá, tỷ trọng), so sánh với năm 2021 
Bảng 10: Các mặt hàng nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam 6 tháng năm 2023 (lượng, giá, trị giá, tỷ trọng), so sánh với cùng kỳ năm 2022 
Bảng 11: Các văn bản quy phạm pháp luật chủ yếu liên quan đến thương mại điện tử và các dịch vụ liên quan tại Lào 
 
DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Dự báo triển vọng môi trường kinh tế vĩ mô của Lào năm 2023 
Hộp 2: Lào tăng cường quản lý các đặc khu kinh tế 
Hộp 3: Tăng cường kết nối Lào-Việt Nam cả về thể chế và hạ tầng 
Hộp 4: Các tuyến đường bộ của Lào 
Hộp 5: Quý I/2023, khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Đường sắt Trung Quốc-Lào tăng 274,4% so với cùng kỳ năm 2022 
Hộp 6: Liên hệ Dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của Lào: 
Hộp 7: Sân bay quốc tế mới ở tỉnh Bokeo của Bắc Lào đưa vào sử dụng vào tháng 3 năm 2022 
Hộp 8: Thực trạng các cảng, bến thủy nội địa của Lào nằm dọc sông Mekong 
Hộp 9: DKSH Business Unit Healthcare mở rộng hệ thống kho và trung tâm phân phối tại Lào 
Hộp 10: Các mục tiêu của Cảng cạn Thanalng và Trung tâm logistics Viêng Chăn mới khai trương tháng 12/2021 
Hộp 11: Các doanh nghiệp Thái Lan quan tâm nhiều hơn tới thị trường giao nhận của Lào 
Hộp 12: Việt Nam và Lào thống nhất tiếp tục thúc đẩy, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và phát triển kinh doanh tại Lào 
Hộp 13: Dự báo hợp tác kinh tế, thương mại, logistics Lào và Việt Nam năm 2023 trước những khó khăn, thách thức mới 
Hộp 14: Lào tiếp tục cải thiện các chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các đặc khu kinh tế 
Hộp 15: Quy định mới về giấy phép vận tải đường bộ qua biên giới từ tháng 02/2022 
Hộp 16: Tính đến tháng 6/2023, Cầu Hữu nghị Lào-Thái lần thứ 5, đã hoàn thành 70%, dự kiến hoàn thành vào năm 2024 sẽ thúc đẩy vận tải đường bộ Lào-Thái 
Hộp 17: Cập nhật kết quả hoạt động của Tuyến vận tải đường sắt Lào-Trung từ tháng 12/2021-tháng 6/2023 
Hộp 18: Việt Nam-Lào tăng cường kết nối kinh tế, giúp Lào thành lập trung tâm logistics khu vực 
Hộp 19: Thông báo số 0541/MOF nêu rõ các tổ chức kinh doanh thương mại điện tử và dịch vụ nền tảng kỹ thuật số không thường trú tại Lào bao gồm 
Hộp 20: Doanh nghiệp Thái Lan đầu tư xây dựng khu công nghiệp sinh thái, thành phố thông minh tại Lào, cơ hội cho ngành logistics, kho bãi