Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Anh sụt giảm trong bối cảnh lạm phát khiến người tiêu dùng nước này thắt chặt chi tiêu những mặt hàng không thiết yếu hoặc có giá bán bị “đội lên” vì chi phí vận chuyển từ xa.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam thì thị trường Anh quốc đứng thứ 9 trong số các thị trường đích đến riêng lẻ của thủy sản Việt Nam (không tính theo khối thị trường) trong 6 tháng đầu năm 2022, chiếm 2,54% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước. Trong khi đó, phần lớn kim ngạch vẫn tập trung ở 3 thị trường hàng đầu là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản (3 thị trường này đã chiếm tới hơn 50% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước trong nửa đầu năm nay).
Xu hướng thị trường thủy sản của Vương quốc Anh:
Giá cả tăng cao đang dẫn đến sự thay đổi trong hành vi mua sắm. Người tiêu dùng đang ngày càng chuyển sang sử dụng các sản phẩm thủy sản dán nhãn của siêu thị (do siêu thị tự thu mua và đóng gói, dán nhãn) để giảm chi phí mua sắm hàng tuần của họ.
Các mặt hàng do siêu thị tự đóng gói đang tăng 4,1%, trong khi doanh số bán các mặt hàng có thương hiệu của các công ty thủy sản giảm 2,4%. Các nhà phân phối, bán lẻ tại Anh đang đàm phán với các nhà cung ứng thủy sản để đảm bảo mức giá không tăng quá mạnh bởi rõ ràng là dù phần tăng giá được chuyển sang cho người tiêu dùng nhưng sức mua sụt giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đế lợi nhuận của các siêu thị.
Tình hình nhập khẩu thủy sản vào thị trường Anh 6 tháng năm 2022.
Triển vọng từ phân khúc thức ăn từ thủy sản cho thú cưng tại Vương quốc Anh
Cho đến nay, quy định về dư lượng hóa chất trên sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Vương quốc Anh về cơ bản vẫn dựa trên Quy định của Ủy ban Châu Âu 1881/2006, được thực thi ở Vương quốc Anh với tên gọi là Quy định về Chất gây ô nhiễm trong Thực phẩm (Anh) năm 2013 và các quy định tương tự ở Bắc Ireland và Scotland.
Các quy định về truy xuất nguồn gốc và ghi nhãn thủy sản đảm bảo rằng thủy sản có thể được theo dõi thông qua chuỗi cung ứng và được mô tả chính xác cho người tiêu dùng.
Từ ngày 1 tháng 11 năm 2022: Việc chứng nhận và kiểm tra thực tế sẽ được áp dụng cho tất cả các sản phẩm được quản lý còn lại có nguồn gốc động vật, bao gồm các sản phẩm composite và sản phẩm cá.
Sách trắng về chiến lược thực phẩm quốc gia của Vương quốc Anh kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào ngành thủy sản và khuyến khích người dân tiêu thụ nhiều thủy sản hơn vì lý do sức khỏe.
Chính phủ Anh đã chính thức tăng thuế đối với cá của Nga và Belarus lên mức 35%, khiến nguồn cung cá càng có nguy cơ thiếu hụt
Ngành thủy sản Vương quốc Anh tiếp tục đề xuất về các biện pháp “cứng rắn” hơn trong đàm phán thủy sản với EU hậu Brexit.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN I. TÌNH HÌNH GIAO THƯƠNG ĐỐI VỚI NGÀNH HÀNG THỦY SẢN TRONG HIỆP ĐỊNH UKVFTA
1 Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường trong UKVFTA
1.1. Diễn biến xuất khẩu hàng tháng:
1.2. Tỷ trọng của thị trường Vương quốc Anh trong tổng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ra thế giới:
1.3. Tỷ trọng của thủy sản trong tổng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Vương quốc Anh
1.4. Phân tích cạnh tranh
2. Phân tích tình hình thương mại và thị trường thủy sản của Vương quốc Anh
2.1. Cập nhật tình hình thị trường thủy sản Vương quốc Anh
2.2. Xuất, nhập khẩu thủy sản của thị trường Vương quốc Anh
3. Tham khảo thông tin về các đối tác, doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy sản
4. Kênh phân phối và các phân khúc triển vọng cho thủy sản Việt Nam tại Vương quốc Anh
PHẦN II. CẬP NHẬT CÁC QUY ĐỊNH, CHÍNH SÁCH LIÊN QUAN ĐẾN NGÀNH HÀNG THỦY SẢN TẠI VƯƠNG QUỐC ANH
1 Quy định (yêu cầu, tiêu chuẩn) về sản phẩm thủy sản nhập khẩu
2 Chính sách, quy định về khẩu đối với thủy sản vào Vương quốc Anh
3 Chính sách liên quan tác động đến ngành hàng
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Vương quốc Anh hàng tháng năm 2022
Biểu đồ 2: Tỷ trọng của thị trường Anh trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, hàng tháng năm 2022
Biểu đồ 3: Cơ cấu thị trường cung ứng cá chế biến vào Vương quốc Anh
Biểu đồ 4: Xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang thị trường Anh hàng tháng năm 2021 và 2022
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Xếp hạng thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam theo trị giá, trong 8 tháng năm 2022 (thị trường Anh đứng thứ 7)
Bảng 2: Xếp hạng và tỷ trọng về trị giá của thủy sản trong xuất khẩu các nhóm hàng sang thị trường Anh quốc 8 tháng đầu năm 2022
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Sản phẩm mới của YOUNG’s GASTRO được thiết kế để tái tạo món cá và khoai tây chiên tại quán rượu ẩm thực, với những miếng phi lê đập dập siêu cỡ mới
Hình 2: Sản phẩm chế biến sẵn: cá hồi và bông cải xanh được đặt trong hộp thiếc, sẵn sàng cho các bữa tiệc nướng ngoài trời
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Phân tích các lợi thế cạnh tranh của xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh trong thời gian tới
Hộp 2: Triển vọng từ phân khúc sản phẩm snack từ thủy sản
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam thì thị trường Anh quốc đứng thứ 9 trong số các thị trường đích đến riêng lẻ của thủy sản Việt Nam (không tính theo khối thị trường) trong 6 tháng đầu năm 2022, chiếm 2,54% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước. Trong khi đó, phần lớn kim ngạch vẫn tập trung ở 3 thị trường hàng đầu là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản (3 thị trường này đã chiếm tới hơn 50% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước trong nửa đầu năm nay).
Xu hướng thị trường thủy sản của Vương quốc Anh:
Giá cả tăng cao đang dẫn đến sự thay đổi trong hành vi mua sắm. Người tiêu dùng đang ngày càng chuyển sang sử dụng các sản phẩm thủy sản dán nhãn của siêu thị (do siêu thị tự thu mua và đóng gói, dán nhãn) để giảm chi phí mua sắm hàng tuần của họ.
Các mặt hàng do siêu thị tự đóng gói đang tăng 4,1%, trong khi doanh số bán các mặt hàng có thương hiệu của các công ty thủy sản giảm 2,4%. Các nhà phân phối, bán lẻ tại Anh đang đàm phán với các nhà cung ứng thủy sản để đảm bảo mức giá không tăng quá mạnh bởi rõ ràng là dù phần tăng giá được chuyển sang cho người tiêu dùng nhưng sức mua sụt giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đế lợi nhuận của các siêu thị.
Tình hình nhập khẩu thủy sản vào thị trường Anh 6 tháng năm 2022.
Triển vọng từ phân khúc thức ăn từ thủy sản cho thú cưng tại Vương quốc Anh
Cho đến nay, quy định về dư lượng hóa chất trên sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Vương quốc Anh về cơ bản vẫn dựa trên Quy định của Ủy ban Châu Âu 1881/2006, được thực thi ở Vương quốc Anh với tên gọi là Quy định về Chất gây ô nhiễm trong Thực phẩm (Anh) năm 2013 và các quy định tương tự ở Bắc Ireland và Scotland.
Các quy định về truy xuất nguồn gốc và ghi nhãn thủy sản đảm bảo rằng thủy sản có thể được theo dõi thông qua chuỗi cung ứng và được mô tả chính xác cho người tiêu dùng.
Từ ngày 1 tháng 11 năm 2022: Việc chứng nhận và kiểm tra thực tế sẽ được áp dụng cho tất cả các sản phẩm được quản lý còn lại có nguồn gốc động vật, bao gồm các sản phẩm composite và sản phẩm cá.
Sách trắng về chiến lược thực phẩm quốc gia của Vương quốc Anh kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào ngành thủy sản và khuyến khích người dân tiêu thụ nhiều thủy sản hơn vì lý do sức khỏe.
Chính phủ Anh đã chính thức tăng thuế đối với cá của Nga và Belarus lên mức 35%, khiến nguồn cung cá càng có nguy cơ thiếu hụt
Ngành thủy sản Vương quốc Anh tiếp tục đề xuất về các biện pháp “cứng rắn” hơn trong đàm phán thủy sản với EU hậu Brexit.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN I. TÌNH HÌNH GIAO THƯƠNG ĐỐI VỚI NGÀNH HÀNG THỦY SẢN TRONG HIỆP ĐỊNH UKVFTA
1 Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường trong UKVFTA
1.1. Diễn biến xuất khẩu hàng tháng:
1.2. Tỷ trọng của thị trường Vương quốc Anh trong tổng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ra thế giới:
1.3. Tỷ trọng của thủy sản trong tổng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Vương quốc Anh
1.4. Phân tích cạnh tranh
2. Phân tích tình hình thương mại và thị trường thủy sản của Vương quốc Anh
2.1. Cập nhật tình hình thị trường thủy sản Vương quốc Anh
2.2. Xuất, nhập khẩu thủy sản của thị trường Vương quốc Anh
3. Tham khảo thông tin về các đối tác, doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy sản
4. Kênh phân phối và các phân khúc triển vọng cho thủy sản Việt Nam tại Vương quốc Anh
PHẦN II. CẬP NHẬT CÁC QUY ĐỊNH, CHÍNH SÁCH LIÊN QUAN ĐẾN NGÀNH HÀNG THỦY SẢN TẠI VƯƠNG QUỐC ANH
1 Quy định (yêu cầu, tiêu chuẩn) về sản phẩm thủy sản nhập khẩu
2 Chính sách, quy định về khẩu đối với thủy sản vào Vương quốc Anh
3 Chính sách liên quan tác động đến ngành hàng
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Vương quốc Anh hàng tháng năm 2022
Biểu đồ 2: Tỷ trọng của thị trường Anh trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, hàng tháng năm 2022
Biểu đồ 3: Cơ cấu thị trường cung ứng cá chế biến vào Vương quốc Anh
Biểu đồ 4: Xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang thị trường Anh hàng tháng năm 2021 và 2022
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Xếp hạng thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam theo trị giá, trong 8 tháng năm 2022 (thị trường Anh đứng thứ 7)
Bảng 2: Xếp hạng và tỷ trọng về trị giá của thủy sản trong xuất khẩu các nhóm hàng sang thị trường Anh quốc 8 tháng đầu năm 2022
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Sản phẩm mới của YOUNG’s GASTRO được thiết kế để tái tạo món cá và khoai tây chiên tại quán rượu ẩm thực, với những miếng phi lê đập dập siêu cỡ mới
Hình 2: Sản phẩm chế biến sẵn: cá hồi và bông cải xanh được đặt trong hộp thiếc, sẵn sàng cho các bữa tiệc nướng ngoài trời
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Phân tích các lợi thế cạnh tranh của xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh trong thời gian tới
Hộp 2: Triển vọng từ phân khúc sản phẩm snack từ thủy sản