Xuất khẩu rau quả sang thị trường Vương quốc Anh: Sau một năm 2021 tăng trưởng ấn tượng (tăng 66,89% với năm 2020, đạt 19,3 triệu USD), xuất khẩu rau quả sang thị trường Vương quốc Anh trong 4 tháng đầu năm 2022 tiếp tục xu hướng tăng.
Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, từ đầu năm 2022, xuất khẩu rau quả sang thị trường Anh hàng tháng nhìn chung cao hơn cùng tháng năm 2021. Theo đó, kim ngạch đạt mức cao nhất vào tháng 3 với 1,42 triệu USD, mức cao thứ hai đạt được vào tháng 4/2022 với 1,39 triệu USD.
Thị phần của rau quả Việt Nam tại thị trường Anh quốc cũng còn rất khiêm tốn, với 19,3 triệu USD trong năm 2021, tương đương với khoảng 0,43% của tổng trị giá 4,4 tỷ USD nhập khẩu rau quả vào thị trường này, điều này cho thấy dư địa cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong UKVFTA vẫn còn lớn và cần nhiều nỗ lực hơn cả ở khâu sản xuất và tiếp thị sản phẩm để tận dụng được các cơ hội từ thị trường này.
Vương quốc Anh là một trong những thị rường có hệ thống phân phối và bán hàng hàng đầu thế giới. Trong những năm gần đây, các tập đoàn siêu thị đặt hàng trực tiếp từ các nhà máy để đa dạng hóa chủng loại hàng hóa và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Ngoài việc làm việc với các nhóm như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể giao dịch và bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng thông qua thương mại điện tử.
Các chuyên gia cho rằng nhiều loại trái cây của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long, dứa và chôm chôm sẽ có lợi thế lớn hơn khi tiếp cận thị trường Anh so với các loại trái cây từ Brazil, Thái Lan và Malaysia, những quốc gia không có hiệp định thương mại với Anh.
Theo khuyến nghị của các chuyên gia thị trường, cách hiệu quả nhất để các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng thâm nhập thị trường Vương quốc Anh là làm việc với các công ty và / hoặc nhà phân phối tại Vương quốc Anh, những quốc gia có mạng lưới bán lẻ, bao gồm các siêu thị như Tesco, Sainsbury’s, Asda và Morrisons. Ngoài việc gặp gỡ trực tiếp đối tác, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng ký trở thành nhà cung cấp hàng hóa của các nhà phân phối Vương quốc Anh thông qua trang web của họ.
Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, từ đầu năm 2022, xuất khẩu rau quả sang thị trường Anh hàng tháng nhìn chung cao hơn cùng tháng năm 2021. Theo đó, kim ngạch đạt mức cao nhất vào tháng 3 với 1,42 triệu USD, mức cao thứ hai đạt được vào tháng 4/2022 với 1,39 triệu USD.
Thị phần của rau quả Việt Nam tại thị trường Anh quốc cũng còn rất khiêm tốn, với 19,3 triệu USD trong năm 2021, tương đương với khoảng 0,43% của tổng trị giá 4,4 tỷ USD nhập khẩu rau quả vào thị trường này, điều này cho thấy dư địa cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong UKVFTA vẫn còn lớn và cần nhiều nỗ lực hơn cả ở khâu sản xuất và tiếp thị sản phẩm để tận dụng được các cơ hội từ thị trường này.
Vương quốc Anh là một trong những thị rường có hệ thống phân phối và bán hàng hàng đầu thế giới. Trong những năm gần đây, các tập đoàn siêu thị đặt hàng trực tiếp từ các nhà máy để đa dạng hóa chủng loại hàng hóa và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Ngoài việc làm việc với các nhóm như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể giao dịch và bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng thông qua thương mại điện tử.
Các chuyên gia cho rằng nhiều loại trái cây của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long, dứa và chôm chôm sẽ có lợi thế lớn hơn khi tiếp cận thị trường Anh so với các loại trái cây từ Brazil, Thái Lan và Malaysia, những quốc gia không có hiệp định thương mại với Anh.
Theo khuyến nghị của các chuyên gia thị trường, cách hiệu quả nhất để các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng thâm nhập thị trường Vương quốc Anh là làm việc với các công ty và / hoặc nhà phân phối tại Vương quốc Anh, những quốc gia có mạng lưới bán lẻ, bao gồm các siêu thị như Tesco, Sainsbury’s, Asda và Morrisons. Ngoài việc gặp gỡ trực tiếp đối tác, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng ký trở thành nhà cung cấp hàng hóa của các nhà phân phối Vương quốc Anh thông qua trang web của họ.