Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Vương quốc Anh trong tháng 7 và tháng 8/2022 đã tăng trở lại so với tháng liền trước, tuy nhiên nếu so với cùng kỳ năm trước thì vẫn sụt giảm. 
Sự sụt giảm về lượng đã khiến trị giá xuất khẩu cà phê sang Vương quốc Anh trong tháng 8/2022 giảm 27,38% so với cùng tháng năm 2021. Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp và chuyên gia, sức mua đang sụt giảm chung tại thị trường Vương quốc Anh là nguyên nhân khiến xuất khẩu cà phê của Việt Nam bị ảnh hưởng. Mặc dù tình hình đang có dấu hiệu được cải thiện, nhưng khó khăn vẫn còn rất lớn. 
Cập nhật tình hình mới tại thị trường cà phê Vương quốc Anh: 
Giá thực phẩm tăng mạnh đã khiến người dân Anh đến siêu thị phải thử các lựa chọn thay thế các nhãn hiệu có giá thấp hơn để tiết kiệm tiền. Tuy nhiên về cơ bản các thương hiệu lâu năm vẫn được khách hàng ưu tiên hơn. 
Về cơ cấu thị trường cung ứng cà phê vào Vương quốc Anh: Cà phê được nhập khẩu chủ yếu từ Brazil ( 12,5 triệu bảng Anh), Hà Lan (11,6 triệu bảng Anh), Thụy Sĩ (11 triệu bảng Anh), Colombia (7,18 triệu bảng Anh) và Ý (6,5 triệu bảng Anh). Như vậy nhà cung ứng cà phê lớn nhất vào thị trường Vương quốc Anh hiện nay là Brazil chiếm 12,56%, tiếp theo là Hà Lan và Thụy Sỹ với thị phần không chênh lệch nhiều. 
Thông tin hoạt động của các đối tác trong ngành cà phê tại thị trường Vương quốc Anh: 
Theo thông báo của tập đoàn Nestle được đưa ra vào tháng 9/2022, doanh thu của Nestlé Vương quốc Anh đạt 2 tỷ bảng Anh (2,2 tỷ USD) vào năm tài chính 2021, nhưng Brexit và chi phí sản xuất đang tăng lên sẽ là các cản trở lớn cho hoạt động kinh doanh trong thời gian tới. 
Về các kênh phân phối triển vọng: 
Thị trường tiêu thụ cà phê của Anh có thể được chia thành nhiều phân khúc khác nhau nhưng các kênh phân phối ngày càng đa dạng hơn (Xem chi tiết trong Báo cáo). 
Thị trường Anh có các phân khúc khá phổ biến tại thị trường Châu Âu: phân khúc cao cấp, tầm trung và phân khúc cấp thấp hơn. Cả việc tiêu thụ cà phê tại nhà và ngoài nhà đều kết hợp các phân khúc này.
Tùy theo chiến lược kinh doanh của mình, mỗi nhà nhập khẩu này thường có bộ tiêu chí và ưu tiên riêng về chất lượng, giống và chứng nhận. Một số tập trung hoàn toàn vào hạt cà phê xanh đặc sản (do đó yêu cầu hạt chất lượng cao). Vương quốc Anh cũng có các nhà nhập khẩu chuyên về các sản phẩm đạo đức, bao gồm cả cà phê. Thông thường họ tập trung vào các thị trường hữu cơ và thương mại công bằng cụ thể. Ví dụ về các nhà nhập khẩu cà phê đặc sản của Anh có thể kể đến (Xem chi tiết trong báo cáo). 
Cập nhật các quy định, chính sách
Lưu ý đối với xuất khẩu cà phê hòa tan có hàm lượng đường, sữa hoặc muối: Hướng dẫn thực hiện hạn chế khuyến mại các sản phẩm có nhiều chất béo, đường hoặc muối (bằng các ưu tiên về địa điểm hoặc giảm giá theo khối lượng mua hàng). Vì mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Chính phủ Anh đã ban hành các quy định và hướng dẫn nhằm hạn chế hạn chế các chương trình khuyến mại và vị trí trong các cửa hàng bán lẻ và các sản phẩm (ngoại tuyến và trực tuyến) đối với một số loại thực phẩm và đồ uống có nhiều chất béo, muối hoặc đường (HFSS) hoặc 'kém lành mạnh'. (Xem chi tiết trong Báo cáo). 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
PHẦN I. TÌNH HÌNH GIAO THƯƠNG ĐỐI VỚI NGÀNH HÀNG CÀ PHÊ TRONG HIỆP ĐỊNH UKVFTA 
1 Phân tích hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường trong UKVFTA

1.1. Diễn biến lượng và trị giá xuất khẩu
1.2. Diễn biến giá xuất khẩu:
1.3. Tỷ trọng của thị trường Anh trong tổng xuất khẩu cà phê của Việt Nam
2. Phân tích tình hình thương mại và thị trường cà phê của Vương quốc Anh 
2.1. Cập nhật tình hình thị trường cà phê Vương quốc Anh 
2.2. Tình hình xuất, nhập khẩu cà phê của Vương quốc Anh 
2.2.1. Nhập khẩu cà phê vào Vương quốc Anh: 
2.2.2. Xuất khẩu cà phê từ Vương quốc Anh: 
3. Tham khảo thông tin về các đối tác, doanh nghiệp trong lĩnh vực cà phê tại Vương Quốc Anh 
4. Phân tích các kênh phân phối triển vọng cho cà phê Việt Nam tại Vương quốc Anh 
PHẦN II. CẬP NHẬT CÁC QUY ĐỊNH, CHÍNH SÁCH LIÊN QUAN ĐẾN NGÀNH HÀNG CÀ PHÊ TẠI VƯƠNG QUỐC ANH VÀ BẮC AI LEN
 
1 Quy định (yêu cầu, tiêu chuẩn) về chất lượng sản phẩm
2. Quy định, chính sách, yêu cầu trong quy trình xuất nhập khẩu 
3. Chính sách liên quan tác động đến ngành hàng 

DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Biểu đồ 1: Lượng và trị giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Vương quốc Anh hàng tháng năm 2022 (đến tháng 8/2022) 
Biểu đồ 2: So sánh diễn biến giá xuất khẩu cà phê trung bình tháng của Việt Nam ra thị trường thế giới và sang thị trường Anh năm 2022 
Biểu đồ 3: Tỷ trọng về lượng và trị giá của xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh quốc trong tổng xuất khẩu cà phê của Việt Nam (hàng tháng năm 2022) 
Biểu đồ 4: Cơ cấu nhập khẩu cà phê vào Vương quốc Anh theo thị trường cung ứng 
Biểu đồ 5: Các thị trường đóng góp nhiều cho tăng trưởng NK cà phê vào VQ Anh trong tháng 7/2022 
Biểu đồ 6: Cơ cấu thị trường cung ứng cà phê rang xay, khử caffein vào thị trường Anh quốc, tháng 7/2022 

DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Máy pha cà phê trong một khách sạn của Vương quốc Anh 
Hình 2: Cà phê Nestle được bán trong siêu thị của Vương quốc Anh 

DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Đặc điểm tiêu thụ cà phê tại thị trường Vương quốc Anh 
Hộp 2: Một số khuyến nghị cho các nhà xuất khẩu cà phê vào Vương quốc Anh để tăng độ tin cậy cho lô hàng