Tại Vương quốc Anh, Hiệp hội cà phê (BCA) là đại diện, thúc đẩy và hỗ trợ tất cả các khía cạnh của ngành cà phê tại Vương quốc này, từ thương mại và công nghiệp cà phê, đến tạo lập môi trường cho tất cả các khía cạnh của ngành và văn hóa cà phê của Vương quốc Anh để phát triển mạnh mẽ trong cả hiện tại và tương lai.
Các nhà rang xay cà phê ở Vương quốc Anh và Bắc Ireland có truyền thống lâu đời trong lĩnh vực này, họ đồng thời cũng có mạng lưới phân phối rộng khắp toàn cầu và vị thế vững chắc trên thị trường cà phê thế giới.
Một trong những yếu tố giúp củng cố vị thế của họ trên thị trường là thay vì chỉ cạnh tranh với nhau, các công ty gần đây đã tập trung vào việc hợp tác với nhau để tạo ra các dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đổi mới sản phẩm là chiến lược quan trọng được các công ty chủ chốt trên thị trường xem xét nhằm giải quyết các xu hướng thay đổi của thị trường.
Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), năm 2021, tổng nhập khẩu cà phê từ thị trường thế giới vào Vương quốc Anh đạt 203,38 nghìn tấn, trị giá 945,56 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 6,2% về trị giá so với năm 2020.
Năm 2021, giá nhập khẩu bình quân cà phê vào Anh đạt mức 4.649 USD/tấn, tăng 7,5% so với năm 2020, nhưng tổng trị giá vẫn giảm do mức tăng của giá không đủ bù đắp cho sự sụt giảm của lượng.
Số liệu thống kê cho thấy EU hiện vẫn là thị trường cung ứng cà phê lớn nhất vào thị trường Anh, trong khi châu Á (trong đó có Việt Nam) chỉ cung cấp khoảng 90 triệu tấn/năm. Tuy nhiên cần lưu ý rằng cà phê của Việt Nam và một số nhà cung ứng khác cũng đã được các nhà rang xay quốc tế thu mua và đóng gói, xuất khẩu vào thị trường Vương quốc Anh với nhãn mác của họ, trong đó có không ít các nhà rang xay của EU.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 4/2022, Việt Nam xuất khẩu tổng cộng 2.137 tấn cà phê sang thị trường Anh, với giá xuất khẩu trung bình tháng là 2.137 USD/tấn, đạt trị giá 4,56 triệu USD. Như vậy, lượng xuất khẩu đã giảm 5,65% so với tháng 3/2022, trong khi đó giá giảm 5,95% khiến trị giá giảm tới 11,26% so với mức cao của tháng liền trước.
Giá xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh biến động trong 4 tháng đầu năm 2022, theo đó giá trung bình giảm vào tháng 2/2022, tăng mạnh vào tháng 3 trước khi giảm trở lại vào tháng 4/2022. Trung bình 4 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu sang thị trường này đạt khoảng 2.091,8 USD/tấn.
Phần lớn các sản phẩm cà phê của Việt Nam hiện vẫn chưa được bán với thương hiệu từ Việt Nam do đó giá trị gia tăng còn thấp. Trong thời gian tới, nếu phát triển được các kênh phân phối trực tiếp, ví dụ thông qua hệ thống siêu thị, nhà hàng sản phẩm hàng châu Á, hàng Việt Nam, cà phê đặc sản, cơ hội để tăng giá bán và thị phần sẽ khả quan hơn.
Cà phê nhập khẩu trước tiên phải tuân thủ theo “Các tiêu chuẩn về thành phần thực phẩm” thường áp dụng cho các loại thực phẩm nhập khẩu vào Vương quốc Anh. Ngoài ra Cà phê hòa tan được kiểm soát bởi các quy tắc có trong Quy định về chiết xuất cà phê và rau diếp xoăn (Anh) năm 200 . Nếu là các sản phẩm gắn nhãn hữu cơ thì phải tuân thủ các quy định riêng về tiêu chuẩn, chất lượng, nhãn mác, bao bì đối với sản phẩm hữu cơ.
Đối với hàng nhập khẩu vào thị trường Bắc Ai Len, cần lưu ý, Vì lý do Brexit, Chính phủ đã ban hành luật mới để thay đổi cách thức áp dụng Nghị định thư Bắc Ireland.
Theo báo cáo mới được Businesswire công bố trong tháng 4/2022, thị trường cà phê pha sẵn của Vương quốc Anh được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 2,4% trong giai đoạn dự báo (2022-2027). Đại dịch COVID-19 không ảnh hưởng nhiều đến phân khúc cà phê pha sẵn. Trong thực tế, nhu cầu về cà phê pha sẵn tăng lên do sự tiện lợi của sản phẩm. Đây cũng được dự báo là phân khúc có nhiều tiềm năng cho các dòng cà phê đặc sản mà Việt Nam nên cân nhắc phát triển để tạo lập thương hiệu và tăng giá trị gia tăng của sản phẩm cà phê chế biến trong thời gian tới.
Siêu thị Longdan mới ở Milton Keynes tổ chức Sự kiện Khai trương và Mừng Tết Nguyên đán vào ngày 2 tháng 2 năm 2022. Tại sự kiện này, Ông Nguyễn Hoàng Long (Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh, kiêm nhiệm Ai-len ) bày tỏ hy vọng Longdan sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang Anh. Sản phẩm cà phê của Việt Nam cũng đã được giới thiệu trong lễ khai trương. Ông Huỳnh Xuân Long, Tổng Giám đốc Longdan, cho biết với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng tốt như gạo và trái cây tươi, các loại hạt, trà, cà phê của Việt Nam có tiềm năng mở rộng thị trường tại Vương quốc Anh.
Các nhà rang xay cà phê ở Vương quốc Anh và Bắc Ireland có truyền thống lâu đời trong lĩnh vực này, họ đồng thời cũng có mạng lưới phân phối rộng khắp toàn cầu và vị thế vững chắc trên thị trường cà phê thế giới.
Một trong những yếu tố giúp củng cố vị thế của họ trên thị trường là thay vì chỉ cạnh tranh với nhau, các công ty gần đây đã tập trung vào việc hợp tác với nhau để tạo ra các dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đổi mới sản phẩm là chiến lược quan trọng được các công ty chủ chốt trên thị trường xem xét nhằm giải quyết các xu hướng thay đổi của thị trường.
Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), năm 2021, tổng nhập khẩu cà phê từ thị trường thế giới vào Vương quốc Anh đạt 203,38 nghìn tấn, trị giá 945,56 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 6,2% về trị giá so với năm 2020.
Năm 2021, giá nhập khẩu bình quân cà phê vào Anh đạt mức 4.649 USD/tấn, tăng 7,5% so với năm 2020, nhưng tổng trị giá vẫn giảm do mức tăng của giá không đủ bù đắp cho sự sụt giảm của lượng.
Số liệu thống kê cho thấy EU hiện vẫn là thị trường cung ứng cà phê lớn nhất vào thị trường Anh, trong khi châu Á (trong đó có Việt Nam) chỉ cung cấp khoảng 90 triệu tấn/năm. Tuy nhiên cần lưu ý rằng cà phê của Việt Nam và một số nhà cung ứng khác cũng đã được các nhà rang xay quốc tế thu mua và đóng gói, xuất khẩu vào thị trường Vương quốc Anh với nhãn mác của họ, trong đó có không ít các nhà rang xay của EU.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 4/2022, Việt Nam xuất khẩu tổng cộng 2.137 tấn cà phê sang thị trường Anh, với giá xuất khẩu trung bình tháng là 2.137 USD/tấn, đạt trị giá 4,56 triệu USD. Như vậy, lượng xuất khẩu đã giảm 5,65% so với tháng 3/2022, trong khi đó giá giảm 5,95% khiến trị giá giảm tới 11,26% so với mức cao của tháng liền trước.
Giá xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh biến động trong 4 tháng đầu năm 2022, theo đó giá trung bình giảm vào tháng 2/2022, tăng mạnh vào tháng 3 trước khi giảm trở lại vào tháng 4/2022. Trung bình 4 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu sang thị trường này đạt khoảng 2.091,8 USD/tấn.
Phần lớn các sản phẩm cà phê của Việt Nam hiện vẫn chưa được bán với thương hiệu từ Việt Nam do đó giá trị gia tăng còn thấp. Trong thời gian tới, nếu phát triển được các kênh phân phối trực tiếp, ví dụ thông qua hệ thống siêu thị, nhà hàng sản phẩm hàng châu Á, hàng Việt Nam, cà phê đặc sản, cơ hội để tăng giá bán và thị phần sẽ khả quan hơn.
Cà phê nhập khẩu trước tiên phải tuân thủ theo “Các tiêu chuẩn về thành phần thực phẩm” thường áp dụng cho các loại thực phẩm nhập khẩu vào Vương quốc Anh. Ngoài ra Cà phê hòa tan được kiểm soát bởi các quy tắc có trong Quy định về chiết xuất cà phê và rau diếp xoăn (Anh) năm 200 . Nếu là các sản phẩm gắn nhãn hữu cơ thì phải tuân thủ các quy định riêng về tiêu chuẩn, chất lượng, nhãn mác, bao bì đối với sản phẩm hữu cơ.
Đối với hàng nhập khẩu vào thị trường Bắc Ai Len, cần lưu ý, Vì lý do Brexit, Chính phủ đã ban hành luật mới để thay đổi cách thức áp dụng Nghị định thư Bắc Ireland.
Theo báo cáo mới được Businesswire công bố trong tháng 4/2022, thị trường cà phê pha sẵn của Vương quốc Anh được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 2,4% trong giai đoạn dự báo (2022-2027). Đại dịch COVID-19 không ảnh hưởng nhiều đến phân khúc cà phê pha sẵn. Trong thực tế, nhu cầu về cà phê pha sẵn tăng lên do sự tiện lợi của sản phẩm. Đây cũng được dự báo là phân khúc có nhiều tiềm năng cho các dòng cà phê đặc sản mà Việt Nam nên cân nhắc phát triển để tạo lập thương hiệu và tăng giá trị gia tăng của sản phẩm cà phê chế biến trong thời gian tới.
Siêu thị Longdan mới ở Milton Keynes tổ chức Sự kiện Khai trương và Mừng Tết Nguyên đán vào ngày 2 tháng 2 năm 2022. Tại sự kiện này, Ông Nguyễn Hoàng Long (Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh, kiêm nhiệm Ai-len ) bày tỏ hy vọng Longdan sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang Anh. Sản phẩm cà phê của Việt Nam cũng đã được giới thiệu trong lễ khai trương. Ông Huỳnh Xuân Long, Tổng Giám đốc Longdan, cho biết với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng tốt như gạo và trái cây tươi, các loại hạt, trà, cà phê của Việt Nam có tiềm năng mở rộng thị trường tại Vương quốc Anh.