Hoa Kỳ là một trong những thị trường đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 9,6 tỷ USD trong tháng 01/2024.
Nửa đầu năm 2023 chứng kiến tỷ lệ dịch vụ vận chuyển đường bộ đủ tải (FTL) tiếp tục giảm do dư thừa công suất và nhu cầu yếu, đạt mức thấp nhất trong 7 năm. Tuy nhiên, nửa cuối năm có dấu hiệu phục hồi với tỷ lệ tải (tỷ lệ có hàng trên tổng tải trọng của xe tải) tăng. Một số hãng vận chuyển tăng nhẹ giá cước vào tháng cuối năm trong khi những hãng khác chấp nhận giữ mức giá thấp để đàm phán hợp đồng dài hạn hơn với một số chủ hàng.
Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Hoa Kỳ về ứng phó với các biến động trong chuỗi cung ứng do gián đoạn tại các tuyến hàng hải, cụ thể như sau (Xem chi tiết trong Báo cáo)
Cảng Long Beach vẫn đóng vai trò quan trọng trong thương mại xuyên Thái Bình Dương, xử lý khối lượng hàng hóa trị giá khoảng 200 tỷ USD mỗi năm và hỗ trợ 2,6 triệu việc làm trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm 575.000 việc làm ở Nam California. Năm 2023, Cảng Long Beach (POLB) xử lý tổng cộng 8.018.668 TEU hàng hóa, giảm 12,2% so với năm trước, nhưng vượt qua mức trước đại dịch COVID-19 (năm 2019). Khối lượng nhập khẩu tại cảng giảm 12,7% xuống 3.804.356 TEU, trong khi xuất khẩu giảm 9,4% xuống 1.282.437 TEU. Ngoài ra, lượng vận chuyển container rỗng giảm 12,7% xuống 2.931.876 TEU.
Kho hàng: Theo một báo cáo được công bố vào cuối tháng 01/2024 bởi công ty dịch vụ bất động sản CBRE Group Inc, nhu cầu về không gian kho bãi công nghiệp và hậu cần chậm lại làm giảm số lượng hợp đồng cho thuê công nghiệp có quy mô lớn từ 1 triệu feet vuông trở lên vào năm 2023.
Phân tích sâu: Những gián đoạn mới do xung đột địa chính trị ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ trong năm 2024
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
DANH MỤC HÌNH
TÓM TẮT
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG VÀ CÁC LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
1. Tình hình và xu hướng chung
2. Vận tải
2.1. Thống kê chung về chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa và chỉ số giá vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
3. Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Giao nhận
3.2. Kho bãi, bất động sản logistics
PHẦN 2. NHỮNG GIÁN ĐOẠN MỚI DO XUNG ĐỘT ĐỊA CHÍNH TRỊ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÁC CHUỖI CUNG ỨNG CỦA HOA KỲ VÀ MỘT SỐ LƯU Ý TRONG NĂM 2024
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2022 -2023 (theo thời điểm hiện tại)
Hình 2: Chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa của Hoa Kỳ theo tháng
Hình 3: Chỉ số giá vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hoa Kỳ hàng tháng
Hình 4: Hoạt động xếp hàng lên máy bay của United Airlines (Hoa Kỳ)
Hình 5: Đường sắt Kênh đào Panama là tuyến đường sắt dài 47 dặm (76 km) chạy liền kề với kênh đào nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
Hình 6: Cảng Houston, Hoa Kỳ
Hình 7: Hàng hóa được vận chuyển lên máy bay của FedEx Express
Nửa đầu năm 2023 chứng kiến tỷ lệ dịch vụ vận chuyển đường bộ đủ tải (FTL) tiếp tục giảm do dư thừa công suất và nhu cầu yếu, đạt mức thấp nhất trong 7 năm. Tuy nhiên, nửa cuối năm có dấu hiệu phục hồi với tỷ lệ tải (tỷ lệ có hàng trên tổng tải trọng của xe tải) tăng. Một số hãng vận chuyển tăng nhẹ giá cước vào tháng cuối năm trong khi những hãng khác chấp nhận giữ mức giá thấp để đàm phán hợp đồng dài hạn hơn với một số chủ hàng.
Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Hoa Kỳ về ứng phó với các biến động trong chuỗi cung ứng do gián đoạn tại các tuyến hàng hải, cụ thể như sau (Xem chi tiết trong Báo cáo)
Cảng Long Beach vẫn đóng vai trò quan trọng trong thương mại xuyên Thái Bình Dương, xử lý khối lượng hàng hóa trị giá khoảng 200 tỷ USD mỗi năm và hỗ trợ 2,6 triệu việc làm trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm 575.000 việc làm ở Nam California. Năm 2023, Cảng Long Beach (POLB) xử lý tổng cộng 8.018.668 TEU hàng hóa, giảm 12,2% so với năm trước, nhưng vượt qua mức trước đại dịch COVID-19 (năm 2019). Khối lượng nhập khẩu tại cảng giảm 12,7% xuống 3.804.356 TEU, trong khi xuất khẩu giảm 9,4% xuống 1.282.437 TEU. Ngoài ra, lượng vận chuyển container rỗng giảm 12,7% xuống 2.931.876 TEU.
Kho hàng: Theo một báo cáo được công bố vào cuối tháng 01/2024 bởi công ty dịch vụ bất động sản CBRE Group Inc, nhu cầu về không gian kho bãi công nghiệp và hậu cần chậm lại làm giảm số lượng hợp đồng cho thuê công nghiệp có quy mô lớn từ 1 triệu feet vuông trở lên vào năm 2023.
Phân tích sâu: Những gián đoạn mới do xung đột địa chính trị ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ trong năm 2024
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
DANH MỤC HÌNH
TÓM TẮT
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG VÀ CÁC LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
1. Tình hình và xu hướng chung
2. Vận tải
2.1. Thống kê chung về chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa và chỉ số giá vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
3. Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Giao nhận
3.2. Kho bãi, bất động sản logistics
PHẦN 2. NHỮNG GIÁN ĐOẠN MỚI DO XUNG ĐỘT ĐỊA CHÍNH TRỊ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÁC CHUỖI CUNG ỨNG CỦA HOA KỲ VÀ MỘT SỐ LƯU Ý TRONG NĂM 2024
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2022 -2023 (theo thời điểm hiện tại)
Hình 2: Chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa của Hoa Kỳ theo tháng
Hình 3: Chỉ số giá vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hoa Kỳ hàng tháng
Hình 4: Hoạt động xếp hàng lên máy bay của United Airlines (Hoa Kỳ)
Hình 5: Đường sắt Kênh đào Panama là tuyến đường sắt dài 47 dặm (76 km) chạy liền kề với kênh đào nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
Hình 6: Cảng Houston, Hoa Kỳ
Hình 7: Hàng hóa được vận chuyển lên máy bay của FedEx Express