Ngành vận tải đường bộ của Hoa Kỳ có thể bắt đầu tăng công suất để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng lên trong những tháng cuối năm nay sau khi phải đối mặt với quý 3 có lợi nhuận thấp. Khối lượng hàng hóa vận chuyển giảm, cung vượt cầu khiến giá cước chững lại là những nguyên nhân khiến lợi nhuận của ngành giảm trong nửa đầu năm 2023.
Theo dữ liệu do Hiệp hội Đa phương thức Bắc Mỹ (IANA) công bố trong tháng 9/2023, khối lượng vận tải đa phương thức tại Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 8/2023.
Hãng tàu CMA CGM đã công bố phụ phí mùa cao điểm (PSS) mới từ Tiểu lục địa Ấn Độ, Vịnh Trung Đông, Biển Đỏ và Ai Cập đến Bờ Đông Hoa Kỳ và Vịnh Hoa Kỳ, sẽ có hiệu lực từ ngày 7 tháng 10 năm 2023 (ngày bắt đầu vận chuyển).
Phân tích sâu:
Giá cước container nhập khẩu từ Mỹ đã bình thường hóa; nhưng giá cước vận chuyển hàng xuất khẩu của Mỹ vẫn cao hơn mức trước dịch bệnh COVID-19. Thậm chí trên một số tuyến vận chuyển giá cước giao ngay và hợp đồng đối với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ vẫn tăng hai con số so với mức trước COVID-19.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG
1. Tình hình và xu hướng chung
2. Vận tải
2.1. Thống kê chung về chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa và chỉ số giá vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
2.5.1. Vận tải biển
2.5.2. Cảng biển
3. Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Giao nhận
3.2. Kho bãi, bất động sản logistics
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: VẬN CHUYỂN HÀNG CONTAINER XUẤT KHẨU CỦA HOA KỲ VẪN ĐỐI MẶT NHIỀU KHÓ KHĂN
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2021 -2023 (theo thời điểm hiện tại)
Hình 2: Chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa của Hoa Kỳ theo tháng
Hình 3: Chỉ số giá vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hoa Kỳ hàng tháng năm 2022 và 2023
Hình 4: Khối lượng container nhập khẩu vào Hoa Kỳ hàng tháng giai đoạn 2019-2023
Hình 5: Giao hàng bằng xe bán tải của USPS
Hình 6: Chỉ số vận chuyển container tuyến Los Angeles- Thượng Hải
Hình 7: Giá cước vận tải dài hạn tuyến Bờ Tây Hoa Kỳ-Viễn đông
Hình 8: Giá cước vận tải dài hạn tuyến Bờ Đông Hoa Kỳ-Bắc Âu
Hình 9: So sánh khối lượng hàng vào Hoa Kỳ và ra khỏi Hoa Kỳ turung bình 2 tháng giai đoạn 2017-2023
Hình 10: So sánh tỷ lệ container xuất khẩu đầy hàng trên tổng container xuất khẩu (bao gồm cả container rỗng) tại các cảng lớn của Hoa Kỳ, giai đoạn 2019-2023
Hình 11: 10 nhóm hàng xuất khẩu hàng dầu của Hao Kỳ được vận chuyển bằng container đường biển, giai đoạn 2019-2023
Theo dữ liệu do Hiệp hội Đa phương thức Bắc Mỹ (IANA) công bố trong tháng 9/2023, khối lượng vận tải đa phương thức tại Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 8/2023.
Hãng tàu CMA CGM đã công bố phụ phí mùa cao điểm (PSS) mới từ Tiểu lục địa Ấn Độ, Vịnh Trung Đông, Biển Đỏ và Ai Cập đến Bờ Đông Hoa Kỳ và Vịnh Hoa Kỳ, sẽ có hiệu lực từ ngày 7 tháng 10 năm 2023 (ngày bắt đầu vận chuyển).
Phân tích sâu:
Giá cước container nhập khẩu từ Mỹ đã bình thường hóa; nhưng giá cước vận chuyển hàng xuất khẩu của Mỹ vẫn cao hơn mức trước dịch bệnh COVID-19. Thậm chí trên một số tuyến vận chuyển giá cước giao ngay và hợp đồng đối với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ vẫn tăng hai con số so với mức trước COVID-19.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG
1. Tình hình và xu hướng chung
2. Vận tải
2.1. Thống kê chung về chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa và chỉ số giá vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
2.5.1. Vận tải biển
2.5.2. Cảng biển
3. Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Giao nhận
3.2. Kho bãi, bất động sản logistics
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: VẬN CHUYỂN HÀNG CONTAINER XUẤT KHẨU CỦA HOA KỲ VẪN ĐỐI MẶT NHIỀU KHÓ KHĂN
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2021 -2023 (theo thời điểm hiện tại)
Hình 2: Chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa của Hoa Kỳ theo tháng
Hình 3: Chỉ số giá vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hoa Kỳ hàng tháng năm 2022 và 2023
Hình 4: Khối lượng container nhập khẩu vào Hoa Kỳ hàng tháng giai đoạn 2019-2023
Hình 5: Giao hàng bằng xe bán tải của USPS
Hình 6: Chỉ số vận chuyển container tuyến Los Angeles- Thượng Hải
Hình 7: Giá cước vận tải dài hạn tuyến Bờ Tây Hoa Kỳ-Viễn đông
Hình 8: Giá cước vận tải dài hạn tuyến Bờ Đông Hoa Kỳ-Bắc Âu
Hình 9: So sánh khối lượng hàng vào Hoa Kỳ và ra khỏi Hoa Kỳ turung bình 2 tháng giai đoạn 2017-2023
Hình 10: So sánh tỷ lệ container xuất khẩu đầy hàng trên tổng container xuất khẩu (bao gồm cả container rỗng) tại các cảng lớn của Hoa Kỳ, giai đoạn 2019-2023
Hình 11: 10 nhóm hàng xuất khẩu hàng dầu của Hao Kỳ được vận chuyển bằng container đường biển, giai đoạn 2019-2023