Tỷ lệ lạm phát tại Hoa Kỳ tiếp tục giảm, đồng nghĩa với việc Quỹ dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ chưa có áp lực để tăng lãi suất. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế có thể chững lại khi tâm lý kinh doanh quan ngại rủi ro từ thương mại quốc tế và xung đột địa chính trị. Thâm hụt ngân sách của chính phủ Hoa Kỳ đã tăng lên 314 tỷ USD vào tháng 11 năm 2023, từ mức 249 tỷ USD trong cùng tháng năm trước; đồng thời là mức thâm hụt theo tháng cao nhất kể từ tháng 3 năm nay. Điều này làm giảm kỳ vọng của các ngành vào khả năng tăng đầu tư công và hỗ trợ cho lĩnh vực logistics trong năm tới.
Theo số liệu sơ bộ công bố vào tháng 12/2023, chỉ số Nhà quản lý Logistics của Hoa Kỳ giảm xuống còn 49,4 trong tháng 11/2023 so với mức 56,1 trong tháng liền trước. Như vậy, chỉ số này đã giảm xuống ngưỡng tiêu cực (dưới 50) trong bối cảnh thị trường quốc tế xuất hiện thêm nhiều yếu tố bất lợi, đặc biệt là các gián đoạn chuỗi cung ứng do chiến tranh và bất ổn trên các tuyến đường hàng hải quan trọng của thế giới.
Nhập khẩu hàng hóa đóng container trong tháng 11/2023 ở mức 2,41 triệu TEU (Đơn vị tương đương 20 foot), tăng 9% so với tháng 11/2022. Tính chung 11 tháng năm 2023, nhập khẩu đạt 29,3 triệu TEU, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu nhập khẩu tháng cuối năm bằng với khối lượng của tháng 11/2023, tức là tăng khoảng 9% so với tháng 12/2022 thì tổng lượng hàng đóng container vào Hoa Kỳ trong cả năm 2023 sẽ vào khoảng 28,8 triệu TEU, tương ứng với mức của năm 2019.
Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ đã công bố Chương trình phát triển cơ sở hạ tầng cảng của Cục Hàng hải, đảm bảo hơn 703 triệu USD dành riêng cho việc củng cố 41 dự án trải dài trên 22 tiểu bang và một vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ. Nguồn vốn được phân bổ nhằm nâng cao độ tin cậy của chuỗi cung ứng bằng cách tăng công suất và khả năng chống chịu của cảng, tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm lượng khí thải và tạo triển vọng việc làm mới tại các cảng biển, cảng Great Lakes và cảng thủy nội địa.
Quy mô thị trường logistics (bao gồm cả dịch vụ vận tải) của Hoa Kỳ ước đạt 1,27 nghìn tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt 1,62 nghìn tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,07% trong giai đoạn 2023-2029.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG
1. Tình hình chung
2. Vận tải
2.1. Thống kê chung về chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa và chỉ số giá vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
3. Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Giao nhận
3.2. Kho bãi, bất động sản logistics
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: DỰ BÁO QUY MÔ VÀ XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Quy mô, đặc điểm và xu hướng phát triển của thị trường logistics Hoa Kỳ
2. Đánh giá tác động tiềm năng của các hoạt động của Hội đồng Nhà trắng về phục hồi chuỗi cung ứng
3. Những vấn đề, sự kiện nổi bật đối với lĩnh vực Logistics tại Hoa Kỳ trong năm 2023 (theo bình chọn của Tạp chí quản lý Logistics Hoa Kỳ)
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2021 -2023 (theo thời điểm hiện tại)
Hình 2: Chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa của Hoa Kỳ theo tháng
Hình 3: Chỉ số giá vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hoa Kỳ hàng tháng năm 2022 và 2023
Hình 4: Nhân viên bộ phận mặt đất đang xếp hàng lên máy bay của FedEx trong ca làm việc đêm
Hình 5: Các làn đường xe tải trong Cảng Long Beach, Hoa Kỳ
Hình 6: Hoạt động bốc dỡ hàng của DHL trong tháng 12/2023
Hình 7: Đóng góp của GDP lĩnh vực vận tải và kho bãi của Hoa Kỳ trong tổng GDP, giai đoạn 2017-2022
Theo số liệu sơ bộ công bố vào tháng 12/2023, chỉ số Nhà quản lý Logistics của Hoa Kỳ giảm xuống còn 49,4 trong tháng 11/2023 so với mức 56,1 trong tháng liền trước. Như vậy, chỉ số này đã giảm xuống ngưỡng tiêu cực (dưới 50) trong bối cảnh thị trường quốc tế xuất hiện thêm nhiều yếu tố bất lợi, đặc biệt là các gián đoạn chuỗi cung ứng do chiến tranh và bất ổn trên các tuyến đường hàng hải quan trọng của thế giới.
Nhập khẩu hàng hóa đóng container trong tháng 11/2023 ở mức 2,41 triệu TEU (Đơn vị tương đương 20 foot), tăng 9% so với tháng 11/2022. Tính chung 11 tháng năm 2023, nhập khẩu đạt 29,3 triệu TEU, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu nhập khẩu tháng cuối năm bằng với khối lượng của tháng 11/2023, tức là tăng khoảng 9% so với tháng 12/2022 thì tổng lượng hàng đóng container vào Hoa Kỳ trong cả năm 2023 sẽ vào khoảng 28,8 triệu TEU, tương ứng với mức của năm 2019.
Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ đã công bố Chương trình phát triển cơ sở hạ tầng cảng của Cục Hàng hải, đảm bảo hơn 703 triệu USD dành riêng cho việc củng cố 41 dự án trải dài trên 22 tiểu bang và một vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ. Nguồn vốn được phân bổ nhằm nâng cao độ tin cậy của chuỗi cung ứng bằng cách tăng công suất và khả năng chống chịu của cảng, tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm lượng khí thải và tạo triển vọng việc làm mới tại các cảng biển, cảng Great Lakes và cảng thủy nội địa.
Quy mô thị trường logistics (bao gồm cả dịch vụ vận tải) của Hoa Kỳ ước đạt 1,27 nghìn tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt 1,62 nghìn tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,07% trong giai đoạn 2023-2029.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG
1. Tình hình chung
2. Vận tải
2.1. Thống kê chung về chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa và chỉ số giá vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
3. Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Giao nhận
3.2. Kho bãi, bất động sản logistics
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: DỰ BÁO QUY MÔ VÀ XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Quy mô, đặc điểm và xu hướng phát triển của thị trường logistics Hoa Kỳ
2. Đánh giá tác động tiềm năng của các hoạt động của Hội đồng Nhà trắng về phục hồi chuỗi cung ứng
3. Những vấn đề, sự kiện nổi bật đối với lĩnh vực Logistics tại Hoa Kỳ trong năm 2023 (theo bình chọn của Tạp chí quản lý Logistics Hoa Kỳ)
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2021 -2023 (theo thời điểm hiện tại)
Hình 2: Chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa của Hoa Kỳ theo tháng
Hình 3: Chỉ số giá vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hoa Kỳ hàng tháng năm 2022 và 2023
Hình 4: Nhân viên bộ phận mặt đất đang xếp hàng lên máy bay của FedEx trong ca làm việc đêm
Hình 5: Các làn đường xe tải trong Cảng Long Beach, Hoa Kỳ
Hình 6: Hoạt động bốc dỡ hàng của DHL trong tháng 12/2023
Hình 7: Đóng góp của GDP lĩnh vực vận tải và kho bãi của Hoa Kỳ trong tổng GDP, giai đoạn 2017-2022