Theo số liệu sơ bộ công bố vào tháng 11/2023, chỉ số Nhà quản lý Logistics của Hoa Kỳ tăng lên 56,5 vào tháng 10 năm 2023 từ mức 52,4 vào tháng 9, cho thấy lĩnh vực logistics có tháng tăng trưởng thứ ba liên tiếp và là tháng có kết quả tốt nhất kể từ đầu năm.
Giá cước vận tải hàng không trên các tuyến thương mại đông-tây chính tiếp tục tăng trong tháng 11/2023 do điều kiện thời tiết, nhu cầu thương mại điện tử và hạn chế về năng lực đã giúp đẩy giá lên cao.
Vào tháng 10 năm 2023, lượng hàng hóa đóng container nhập khẩu vào Hoa Kỳ đã tăng so với tháng 9 năm 2023 và tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2019.
Tháng 10 năm 2023, khối lượng hàng đóng container nhập khẩu vào Hoa Kỳ đạt 2.307.918, tăng 4,7% so với tháng 9 năm 2023; tăng 3,9% so với tháng 10 năm 2022, và tăng 11,4% so với tháng 10 năm 2019- thời điểm trước đại dịch COVID-19. Tính chung 10 tháng đầu năm 2023, thông lượng container nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 3,4% so với 10 tháng năm 2019.
Vào ngày 18 tháng 11 năm 2023, USPS đã thông báo điều chỉnh chương trình Thương mại điện tử Connect của mình, cho phép các nền tảng và thị trường cung cấp mức giá vận chuyển có chiết khấu cho người bán.
Phân tích sâu: Dự án Hành lang Lobito tại Châu Phi là đối trọng của Hoa Kỳ với chiến lược “Con đường Tơ lụa mới của Trung Quốc” (XEM CHI TIẾT TRONG BÁO CÁO)
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG
1. Tình hình và xu hướng chung
2. Vận tải
2.1. Thống kê chung về chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa và chỉ số giá vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận chuyển xuyên biên giới giữa Hoa Kỳ với Mexico và Canada
2.6. Vận tải đường biển và cảng biển
3. Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Giao nhận
3.2. Kho bãi, bất động sản logistics
PHẦN 2. DỰ ÁN HÀNH LANG LOBITO VÀ MỤC TIÊU TĂNG TẦM ẢNH HƯỞNG VỀ LOGISTICS CỦA HOA KỲ TẠI CHÂU PHI
1. Tổng quan về dự án và các tác động tiềm năng
2. Hợp tác Hoa Kỳ-EU trong dự án Lobito tại châu Phi:
3. Các thách thức và vấn đề đặt ra trong bối cảnh mới:
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2021 -2023 (theo thời điểm hiện tại) 5
Hình 2: Chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa của Hoa Kỳ theo tháng 7
Hình 3: Chỉ số giá vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hoa Kỳ hàng tháng năm 2022 và 2023 8
Hình 4: Cảng Long Beach, Hoa Kỳ 13
Hình 5: Xử lý đơn hàng trên máy tính tại một trong những trung tâm hoàn thiện đơn hàng (fulfillment) của Walmart 16
Hình 6: Sơ đồ tuyến đường sắt Lobito và các kết nối luồng hàng thương mại tại Châu Phi 20
Giá cước vận tải hàng không trên các tuyến thương mại đông-tây chính tiếp tục tăng trong tháng 11/2023 do điều kiện thời tiết, nhu cầu thương mại điện tử và hạn chế về năng lực đã giúp đẩy giá lên cao.
Vào tháng 10 năm 2023, lượng hàng hóa đóng container nhập khẩu vào Hoa Kỳ đã tăng so với tháng 9 năm 2023 và tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2019.
Tháng 10 năm 2023, khối lượng hàng đóng container nhập khẩu vào Hoa Kỳ đạt 2.307.918, tăng 4,7% so với tháng 9 năm 2023; tăng 3,9% so với tháng 10 năm 2022, và tăng 11,4% so với tháng 10 năm 2019- thời điểm trước đại dịch COVID-19. Tính chung 10 tháng đầu năm 2023, thông lượng container nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 3,4% so với 10 tháng năm 2019.
Vào ngày 18 tháng 11 năm 2023, USPS đã thông báo điều chỉnh chương trình Thương mại điện tử Connect của mình, cho phép các nền tảng và thị trường cung cấp mức giá vận chuyển có chiết khấu cho người bán.
Phân tích sâu: Dự án Hành lang Lobito tại Châu Phi là đối trọng của Hoa Kỳ với chiến lược “Con đường Tơ lụa mới của Trung Quốc” (XEM CHI TIẾT TRONG BÁO CÁO)
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG
1. Tình hình và xu hướng chung
2. Vận tải
2.1. Thống kê chung về chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa và chỉ số giá vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận chuyển xuyên biên giới giữa Hoa Kỳ với Mexico và Canada
2.6. Vận tải đường biển và cảng biển
3. Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Giao nhận
3.2. Kho bãi, bất động sản logistics
PHẦN 2. DỰ ÁN HÀNH LANG LOBITO VÀ MỤC TIÊU TĂNG TẦM ẢNH HƯỞNG VỀ LOGISTICS CỦA HOA KỲ TẠI CHÂU PHI
1. Tổng quan về dự án và các tác động tiềm năng
2. Hợp tác Hoa Kỳ-EU trong dự án Lobito tại châu Phi:
3. Các thách thức và vấn đề đặt ra trong bối cảnh mới:
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2021 -2023 (theo thời điểm hiện tại) 5
Hình 2: Chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa của Hoa Kỳ theo tháng 7
Hình 3: Chỉ số giá vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hoa Kỳ hàng tháng năm 2022 và 2023 8
Hình 4: Cảng Long Beach, Hoa Kỳ 13
Hình 5: Xử lý đơn hàng trên máy tính tại một trong những trung tâm hoàn thiện đơn hàng (fulfillment) của Walmart 16
Hình 6: Sơ đồ tuyến đường sắt Lobito và các kết nối luồng hàng thương mại tại Châu Phi 20