Trong tháng 11/2024, nhiều doanh nghiệp tại cả châu Âu và các nước đối tác đang tích cực lên kịch bản và phương án kinh doanh, logistics cho năm 2025.
Do bối cảnh thương mại và vận chuyển toàn cầu có thể sẽ biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025, trước khi thích nghi với môi trường chính sách mới, do đó, để giảm lược rủi ro và thời gian, tăng tính chuyên môn hóa, các khách hàng chủ hàng có xu tìm kiếm các giải pháp tích hợp chuỗi cung ứng trọn gói, với mức giá và mức phí bảo hiểm có thể cao hơn.
Trong tháng 11/2024, CMA CGM Group đã thông báo về việc áp dụng Phụ phí mùa cao điểm (PSS), có hiệu lực từ ngày 1 tháng 12 năm 2024 (dựa trên ngày bốc hàng) và vẫn có hiệu lực cho đến khi có thông báo mới. Phụ phí này sẽ áp dụng cho các lô hàng xuất phát từ Bắc Âu, bao gồm Scandinavia, khu vực Baltic và Tây Ban Nha Đại Tây Dương (trừ Bồ Đào Nha), với các điểm đến là Bờ Tây Hoa Kỳ.
Đức:
- Nền kinh tế châu Âu vẫn bị hạn chế bởi bất ổn và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã tránh được suy thoái trong quý 3/2024 dù sản lượng công nghiệp yếu và nhu cầu trong nước tăng chậm hơn dự kiến. Một số động lực mới từ các ngành có tốc độ số hóa cao giúp tăng năng suất và góp phần giúp dự báo tăng trưởng GDP của khu vực đồng Euro cả năm ở mức ...%.
Pháp:
- Pháp đã công bố Kế hoạch tổng thể quốc gia về giao thông phức hợp (đa phương thức), được xây dựng bởi Tổng cục Cơ sở hạ tầng, Giao thông Nhà nước (DGITM), phối hợp chặt chẽ với tất cả các bên liên quan trong lĩnh vực này. Kế hoạch ngày ước tính rằng 46 nhà ga đa phương thức của Pháp không còn đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, và do đó phải bổ sung, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho vận tải đa phương thức trong thời gian tới.
Vương quốc Anh:
- “Cargo-partner”, một công ty con của Nippon Express Holdings, đã giới thiệu một dịch vụ vận chuyển hàng không mới được thiết kế riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển từ các địa điểm chính trên khắp Viễn Đông đến Vương quốc Anh và Ireland.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU VÀ NHỮNG LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
1.1. Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng tại châu Âu và các lưu ý đối với Việt Nam
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.2. Ga, cảng, cửa khẩu
1.3. Các dịch vụ logistics khác và nội dung liên quan
2. TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Xe tải chở hàng trên đường phố Paris
Hình 2: Cơ sở hạ tầng tại cảng Le Havre, Pháp
Hình 3: Máy bay trong sân bay Schiphol (Hà Lan)
Hình 4: Công ty cargo-partner nâng cao dịch vụ vận tải hàng không kết nối Viễn Đông với Vương quốc Anh và Ireland
Hình 5: Vận chuyển container thịt lợn đông lạnh bằng đông lạnh từ Nga qua Kazaskhtan sang Trung Quốc
Do bối cảnh thương mại và vận chuyển toàn cầu có thể sẽ biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025, trước khi thích nghi với môi trường chính sách mới, do đó, để giảm lược rủi ro và thời gian, tăng tính chuyên môn hóa, các khách hàng chủ hàng có xu tìm kiếm các giải pháp tích hợp chuỗi cung ứng trọn gói, với mức giá và mức phí bảo hiểm có thể cao hơn.
Trong tháng 11/2024, CMA CGM Group đã thông báo về việc áp dụng Phụ phí mùa cao điểm (PSS), có hiệu lực từ ngày 1 tháng 12 năm 2024 (dựa trên ngày bốc hàng) và vẫn có hiệu lực cho đến khi có thông báo mới. Phụ phí này sẽ áp dụng cho các lô hàng xuất phát từ Bắc Âu, bao gồm Scandinavia, khu vực Baltic và Tây Ban Nha Đại Tây Dương (trừ Bồ Đào Nha), với các điểm đến là Bờ Tây Hoa Kỳ.
Đức:
- Nền kinh tế châu Âu vẫn bị hạn chế bởi bất ổn và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã tránh được suy thoái trong quý 3/2024 dù sản lượng công nghiệp yếu và nhu cầu trong nước tăng chậm hơn dự kiến. Một số động lực mới từ các ngành có tốc độ số hóa cao giúp tăng năng suất và góp phần giúp dự báo tăng trưởng GDP của khu vực đồng Euro cả năm ở mức ...%.
Pháp:
- Pháp đã công bố Kế hoạch tổng thể quốc gia về giao thông phức hợp (đa phương thức), được xây dựng bởi Tổng cục Cơ sở hạ tầng, Giao thông Nhà nước (DGITM), phối hợp chặt chẽ với tất cả các bên liên quan trong lĩnh vực này. Kế hoạch ngày ước tính rằng 46 nhà ga đa phương thức của Pháp không còn đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, và do đó phải bổ sung, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho vận tải đa phương thức trong thời gian tới.
Vương quốc Anh:
- “Cargo-partner”, một công ty con của Nippon Express Holdings, đã giới thiệu một dịch vụ vận chuyển hàng không mới được thiết kế riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển từ các địa điểm chính trên khắp Viễn Đông đến Vương quốc Anh và Ireland.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU VÀ NHỮNG LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
1.1. Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng tại châu Âu và các lưu ý đối với Việt Nam
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.2. Ga, cảng, cửa khẩu
1.3. Các dịch vụ logistics khác và nội dung liên quan
2. TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Xe tải chở hàng trên đường phố Paris
Hình 2: Cơ sở hạ tầng tại cảng Le Havre, Pháp
Hình 3: Máy bay trong sân bay Schiphol (Hà Lan)
Hình 4: Công ty cargo-partner nâng cao dịch vụ vận tải hàng không kết nối Viễn Đông với Vương quốc Anh và Ireland
Hình 5: Vận chuyển container thịt lợn đông lạnh bằng đông lạnh từ Nga qua Kazaskhtan sang Trung Quốc