Báo cáo mới phát hành vào tháng 11/2023 bởi công ty nghiên cứu thị trường Technavio dự báo quy mô thị trường dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) của châu Âu ước tính tăng trưởng với tốc độ CAGR là 8,13% trong giai đoạn 2023- 2028, giúp quy mô thị trường tăng thêm 96,42 tỷ USD. 

Các quy định mới, chặt chẽ hơn ở nhiều nước châu Âu về thời gian lái xe, điều kiện làm việc cho tài xế, chính sách về bảo vệ môi trường, gồm cả kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn và không khí, tấn công của tin tặc, xung đột địa chính trị…, tất cả các yêu tố trên khiến việc tự thực hiện hoạt động logistics trở nên khó khăn, tốn kém và rủi ro hơn. Các công ty sản xuất trên khắp châu Âu ngày càng nhận thấy việc ổn định năng lực sản xuất và hoạt động đòi hỏi phải sử dụng các dịch vụ logistics chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, từ khâu dịch vụ logistics cho việc cung cấp nguyên liệu thô cho nhà máy và đến giao thành phẩm cho các nhà bán lẻ và nhà phân phối và đến tận tay người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, thị trường dịch vụ logistics tại châu Âu cũng phải đối mặt với những thách thức lớn, từ xung đột thương mại, địa chính trị đến biến đổi khí hậu, thiếu hụt lực lượng lao động và những bất đồng trong chính sách về hạ tầng và thị trường của các nước châu Âu (XEM CHI TIẾT TRONG BÁO CÁO). 

Là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, nơi tập trung các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hàng đầu thế giới, Đức đồng thời cũng là một trong các thị trường logistics hiệu quả nhất trên thế giới. Theo Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) năm 2023 do Ngân hàng thế giới công bố, thị trường logistics của Đức đứng thứ 4 toàn cầu, sau Singapore, Phần Lan và Đan Mạch. 

Quy mô thị trường vận tải và logistics của Pháp ước tính đạt 153,49 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến đạt 195,71 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,13% trong giai đoạn 2023-2029. Trong đó, quy mô thị trường dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL) của Pháp ước tính đạt 31,41 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt 37,86 tỷ USD vào năm 2028, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,81% trong giai đoạn 2023-2028.

Chỉ số LPI của Nga xếp thứ 88 vào năm 2023. Hiệu quả hoạt động logistics sụt giảm do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine và gián đoạn thương mại khi các lệnh trừng phạt kinh tế và vận chuyển từ Phương Tây ngày càng khắc nghiệt. 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
2. TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG

2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Biến đổi khí hậu gây hạn hán, ảnh hưởng đến vận tải đường thủy tại châu Âu 
Hình 2: Quy mô thị trường thương mại điện tử của Đức giai đoạn 2013-2022 (Đvt: tỷ Euro) 
Hình 3: Quy mô thị trường ô tô tại Đức 
Hình 4: Tỷ trọng của lĩnh vực dịch vụ vận tải và lưu kho trong tổng GDP của Pháp giai đoạn 2017-2022 
Hình 5: Cơ sở kho bãi quy mô lớn của Clarion Gramercy (Pháp) 
Hình 6: Cơ cấu thị trường logistics của Hà Lan theo nhóm dịch vụ giai đoạn 2017-2023 và dự báo đến năm 2029 
Hình 7: Quy mô thị trường thương mại điện tử của Vương quốc Anh giai đoạn 2017-2022 
Hình 8: Tỷ trọng của dịch vụ vận tải và lưu kho trong tổng GDP của Nga giai đoạn 2017-2022 
Hình 9: Các đoàn tàu hỏa chở ngũ cốc của Nga sang Trung Quốc