Trong tháng 10/2023, tình hình ở Israel và Palestine đang được nhà cung cấp dịch vụ logistics tại châu Âu theo dõi chặt chẽ, để xác định những tác động đến vận tải đường biển và đường hàng không. Các hãng vận tải, đặc biệt là vận tải hàng không đã tăng tần suất cập nhật thông tin thị trường và thông báo cho khách hàng những thông tin mới nhất ngay khi có. Trong khi đó, dịch vụ vận tải đường bộ và đường sắt vẫn hoạt động ổn định tại châu Âu.
PortEconomics đã đánh giá mức độ tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài tại các cảng container hàng đầu thế giới tại 15 cảng container hàng đầu của Liên minh Châu Âu (EU), dựa trên số liệu về lượng hàng hóa container (tính theo TEU) qua mỗi cảng trong năm 2022.
Tại Đức, để đẩy nhanh việc giảm phát thải khí nhà kính và đạt được các mục tiêu giảm thiểu khí hậu, Chính phủ Liên bang đang bổ sung một thành phần phí đường bộ mới sẽ liên quan đến lượng CO2 do các phương tiện thương mại tạo ra. Kể từ ngày 1 tháng 12 năm 2023, phí đường bộ cập nhật mới sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện vận tải hàng hóa thương mại từ 3,5 tấn trở lên, trong khi các phương tiện không phát thải sẽ được miễn phí này cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2025.
Vào ngày 25 tháng 9 năm 2023, Tổng thống Emmanuel Macron đã trình bày một chiến lược chi tiết nhằm cho phép Pháp "giảm 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030, bảo vệ đa dạng sinh học và hành động vì nền kinh tế tuần hoàn", tại cuộc họp của Hội đồng Quy hoạch Sinh thái. Kế hoạch do Chính phủ chuẩn bị được nhiều chuyên gia đánh giá là toàn diện và đầy tham vọng. Tuy nhiên kế hoạch này sẽ có tác động lớn đến ngành vận tải hàng hóa tại Pháp, do vận tải là một trong những lĩnh vực có phát thải lớn nhất trong nền kinh tế hiện nay.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.2 Cảng biển, sân bay:
1.3. Các dịch vụ logistics khác và nội dung liên quan
2. TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU (năm gốc 2015=100)
Hình 2: Đánh giá tiêu chí về cơ cấu sở hữu của 15 cảng container lớn nhất EU
Hình 3: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức hàng tháng (năm gốc 2015=100)
Hình 4: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100)
Hình 5: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hà Lan (năm gốc 2015=100)
Hình 6: Chỉ số CPI lĩnh vực vận tải của Vương quốc Anh hàng tháng (năm gốc 2005)
Hình 7: Đại diện các nước tham gia Diễn đàn Vành đai và Con đường hợp tác quốc tế lần thứ ba được tổ chức trong tháng 10/2023 tại Bắc Kinh, Trung Quốc
PortEconomics đã đánh giá mức độ tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài tại các cảng container hàng đầu thế giới tại 15 cảng container hàng đầu của Liên minh Châu Âu (EU), dựa trên số liệu về lượng hàng hóa container (tính theo TEU) qua mỗi cảng trong năm 2022.
Tại Đức, để đẩy nhanh việc giảm phát thải khí nhà kính và đạt được các mục tiêu giảm thiểu khí hậu, Chính phủ Liên bang đang bổ sung một thành phần phí đường bộ mới sẽ liên quan đến lượng CO2 do các phương tiện thương mại tạo ra. Kể từ ngày 1 tháng 12 năm 2023, phí đường bộ cập nhật mới sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện vận tải hàng hóa thương mại từ 3,5 tấn trở lên, trong khi các phương tiện không phát thải sẽ được miễn phí này cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2025.
Vào ngày 25 tháng 9 năm 2023, Tổng thống Emmanuel Macron đã trình bày một chiến lược chi tiết nhằm cho phép Pháp "giảm 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030, bảo vệ đa dạng sinh học và hành động vì nền kinh tế tuần hoàn", tại cuộc họp của Hội đồng Quy hoạch Sinh thái. Kế hoạch do Chính phủ chuẩn bị được nhiều chuyên gia đánh giá là toàn diện và đầy tham vọng. Tuy nhiên kế hoạch này sẽ có tác động lớn đến ngành vận tải hàng hóa tại Pháp, do vận tải là một trong những lĩnh vực có phát thải lớn nhất trong nền kinh tế hiện nay.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.2 Cảng biển, sân bay:
1.3. Các dịch vụ logistics khác và nội dung liên quan
2. TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU (năm gốc 2015=100)
Hình 2: Đánh giá tiêu chí về cơ cấu sở hữu của 15 cảng container lớn nhất EU
Hình 3: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức hàng tháng (năm gốc 2015=100)
Hình 4: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100)
Hình 5: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hà Lan (năm gốc 2015=100)
Hình 6: Chỉ số CPI lĩnh vực vận tải của Vương quốc Anh hàng tháng (năm gốc 2005)
Hình 7: Đại diện các nước tham gia Diễn đàn Vành đai và Con đường hợp tác quốc tế lần thứ ba được tổ chức trong tháng 10/2023 tại Bắc Kinh, Trung Quốc