Thời gian vận chuyển kéo dài giữa châu Á và châu Âu đang làm trì hoãn việc trả lại các container rỗng đến Châu Đại dương. Đối với các nhà xuất nhập khẩu Australia và New Zealand, sự gián đoạn này có thể hạn chế năng lực vận chuyển hàng hóa trong những tháng tới và gây tổn hại cho những ngành kinh tế có độ mở cao.
Ngoài ra, năng lực vận chuyển giảm có thể khiến các công ty vận tải lớn ưu tiên các tuyến toàn cầu có lợi nhuận cao hơn các tuyến nhỏ hơn như Châu Đại Dương. Kịch bản như vậy xảy ra trong đại dịch COVID-19, làm tăng chi phí vận chuyển cho các công ty tại Australia và New Zealand; thậm chí một số nhà xuất khẩu từ hai thị trường này đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm phương thức vận chuyển phù hợp.
Australia (Úc)
Bên cạnh những thuận lợi, song Australia cũng là thị trường khó tính hàng đầu thế giới với hệ thống quy định tiêu chuẩn, chất lượng chặt chẽ và nghiêm ngặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Ngoài ra, khoảng cách địa lý dẫn đến giá thành logistics cao, thời gian vận chuyển dài cũng là một thách thức với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này, nhất là đối với nhóm sản phẩm nông, thủy sản tươi đòi hỏi thời gian vận chuyển ngắn.
New Zealand
Ban lãnh đạo NZ Post đã có chiến lược rõ ràng để tiếp tục phát triển NZ Post ở cả phân khúc vận chuyển thư tín và bưu kiện, hàng hóa. Chiến lược này sẽ đặt ra các giải pháp mới để tiếp tục đầu tư vào mạng lưới bưu kiện để hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp New Zealand. Đối với mảng dịch vụ bưu kiện, gửi hàng: NZ Post tiếp tục đạt được tiến bộ đáng kể trong chương trình đầu tư mạng lưới của mình và dự kiến khai trương Trung tâm xử lý đơn hàng mới tại Auckland (APC) rộng 30.000m2 tại Wiri trong vài tháng tới. Cơ sở mới này là một trong số các trung tâm xử lý đơn hàng có tính tự động hóa cao của công ty ở Wellington và Christchurch.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1 CÁC VẤN ĐỀ, XU HƯỚNG CHUNG VÀ LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
2 THỊ TRƯỜNG LOGISTICS AUSTRALIA (ÚC)
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải
2.3. Ga, cảng, cửa khẩu
2.4. Dịch vụ kho bãi, giao nhận và các hoạt động logistics khác
2.4.1. Kho bãi, trung tâm logistics:
2.4.2. Dịch vụ giao nhận:
3 THỊ TRƯỜNG LOGISTICS NEW ZEALAND
3.1. Tình hình chung
3.2. Vận tải
3.3. Ga, cảng, cửa khẩu
3.4.1. Kho bãi, bất động sản logisics
3.4.2. Giao nhận
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện siêu trường, siêu trọng tại Úc
Hình 2: Sơ đồ mạng đường sắt Inland Rail của Australia
Hình 3: Cơ sở hạ tầng tại cảng Melbourne
Hình 4: Dây chuyền xử lý đơn hàng bưu kiện hiện đại của NZ Post
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Một số ngành xuất khẩu tiêu biểu từ New Zealand sang Vương quốc Anh, Châu Âu và Bắc Phi
Bảng 2: Một số mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu, Hoa Kỳ và Bắc Phi vào New Zealand
Bảng 3: 109 đại lý vận chuyển hàng hóa hàng không được phép hoạt động tại New Zealand (phần 1)
Ngoài ra, năng lực vận chuyển giảm có thể khiến các công ty vận tải lớn ưu tiên các tuyến toàn cầu có lợi nhuận cao hơn các tuyến nhỏ hơn như Châu Đại Dương. Kịch bản như vậy xảy ra trong đại dịch COVID-19, làm tăng chi phí vận chuyển cho các công ty tại Australia và New Zealand; thậm chí một số nhà xuất khẩu từ hai thị trường này đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm phương thức vận chuyển phù hợp.
Australia (Úc)
Bên cạnh những thuận lợi, song Australia cũng là thị trường khó tính hàng đầu thế giới với hệ thống quy định tiêu chuẩn, chất lượng chặt chẽ và nghiêm ngặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Ngoài ra, khoảng cách địa lý dẫn đến giá thành logistics cao, thời gian vận chuyển dài cũng là một thách thức với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này, nhất là đối với nhóm sản phẩm nông, thủy sản tươi đòi hỏi thời gian vận chuyển ngắn.
New Zealand
Ban lãnh đạo NZ Post đã có chiến lược rõ ràng để tiếp tục phát triển NZ Post ở cả phân khúc vận chuyển thư tín và bưu kiện, hàng hóa. Chiến lược này sẽ đặt ra các giải pháp mới để tiếp tục đầu tư vào mạng lưới bưu kiện để hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp New Zealand. Đối với mảng dịch vụ bưu kiện, gửi hàng: NZ Post tiếp tục đạt được tiến bộ đáng kể trong chương trình đầu tư mạng lưới của mình và dự kiến khai trương Trung tâm xử lý đơn hàng mới tại Auckland (APC) rộng 30.000m2 tại Wiri trong vài tháng tới. Cơ sở mới này là một trong số các trung tâm xử lý đơn hàng có tính tự động hóa cao của công ty ở Wellington và Christchurch.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1 CÁC VẤN ĐỀ, XU HƯỚNG CHUNG VÀ LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
2 THỊ TRƯỜNG LOGISTICS AUSTRALIA (ÚC)
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải
2.3. Ga, cảng, cửa khẩu
2.4. Dịch vụ kho bãi, giao nhận và các hoạt động logistics khác
2.4.1. Kho bãi, trung tâm logistics:
2.4.2. Dịch vụ giao nhận:
3 THỊ TRƯỜNG LOGISTICS NEW ZEALAND
3.1. Tình hình chung
3.2. Vận tải
3.3. Ga, cảng, cửa khẩu
3.4.1. Kho bãi, bất động sản logisics
3.4.2. Giao nhận
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện siêu trường, siêu trọng tại Úc
Hình 2: Sơ đồ mạng đường sắt Inland Rail của Australia
Hình 3: Cơ sở hạ tầng tại cảng Melbourne
Hình 4: Dây chuyền xử lý đơn hàng bưu kiện hiện đại của NZ Post
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Một số ngành xuất khẩu tiêu biểu từ New Zealand sang Vương quốc Anh, Châu Âu và Bắc Phi
Bảng 2: Một số mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu, Hoa Kỳ và Bắc Phi vào New Zealand
Bảng 3: 109 đại lý vận chuyển hàng hóa hàng không được phép hoạt động tại New Zealand (phần 1)