Hiện Australia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 ước đạt 13,9 tỷ USD, giảm gần 12% so với năm 2022 do tác động của bối cảnh chung của thương mại toàn cầu. Với thị trường New Zealand, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 14 với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 ước đạt 1,3 tỷ USD, giảm 5,6%. Cùng với các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và 2 nước này cùng tham gia cơ hội để giao thương sẽ ngày càng mở rộng, đặc biệt khi cơ cấu hàng hóa của Việt Nam và Australia, New Zealand có tính tương hỗ.
Các chuyên gia logistics khuyến cáo các chủ hàng cần dự kiến đàm phán gia hạn hợp đồng trong vài tuần tới nên tránh bị ràng buộc vào giá cước dựa trên giá giao ngay được niêm yết hiện tại, vì giá cước trên các giao dịch sẽ phụ thuộc lớn vào khả năng ổn định trở lại trên Biển Đỏ. Các nhà xuất khẩu nông sản của Úc đang gặp khó khăn trong việc có được suất vận chuyển và container rỗng để xuất khẩu sang các nước Trung Đông và châu Âu, khi các tàu thay đổi lịch trình và tuyến đường thường xuyên vì các yếu tố rủi ro gia tăng.
Năm 2024 được dự báo sẽ chứng kiến những nỗ lực lớn trong công nghệ quản trị chuỗi cung ứng và logistics tại New Zealand, trên cơ sở cải thiện năng suất và khả năng ứng phó, phục hồi từ khủng hoảng. Trước mắt, hoạt động quản trị chuỗi cung ứng và logistics tại New Zealand sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, nhưng đồng thời cũng là động lực để đổi mới như sau (Xem chi tiết trong Báo cáo). Các nhà phân phối hàng hóa đã cảnh báo rằng các doanh nghiệp và khách hàng New Zealand phải đối mặt với khả năng phải trả giá cao hơn và sự chậm trễ kéo dài trong các dịch vụ giao hàng khi xung đột ở Trung Đông ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển toàn cầu.
NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT
TÓM TẮT
1. CÁC VẤN ĐỀ, XU HƯỚNG CHUNG VÀ LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
2. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS AUSTRALIA (ÚC)
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải
2.3. Ga, cảng, cửa khẩu
2.4. Dịch vụ kho bãi, giao nhận và các hoạt động logistics khác
2.4.1. Kho bãi, trung tâm logistics:
2.4.2. Dịch vụ giao nhận:
3. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS NEW ZEALAND
3.1. Tình hình chung
3.2. Vận tải
3.3. Ga, cảng, cửa khẩu
3.4.1. Kho bãi, bất động sản logisics
3.4.2. Giao nhận
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Khu vực hàng container và hàng lỏng tại cảng Fremantle, Australia
Hình 2: Một kho hàng của Mainfreight tại Australia
Hình 3: Mô phỏng hệ sinh thái giao hàng trong ngày ở Úc vào năm 2024
Hình 4: Cảng Auckland, New Zealand
Hình 5: Kho hàng của Costco tại New Zealand
Các chuyên gia logistics khuyến cáo các chủ hàng cần dự kiến đàm phán gia hạn hợp đồng trong vài tuần tới nên tránh bị ràng buộc vào giá cước dựa trên giá giao ngay được niêm yết hiện tại, vì giá cước trên các giao dịch sẽ phụ thuộc lớn vào khả năng ổn định trở lại trên Biển Đỏ. Các nhà xuất khẩu nông sản của Úc đang gặp khó khăn trong việc có được suất vận chuyển và container rỗng để xuất khẩu sang các nước Trung Đông và châu Âu, khi các tàu thay đổi lịch trình và tuyến đường thường xuyên vì các yếu tố rủi ro gia tăng.
Năm 2024 được dự báo sẽ chứng kiến những nỗ lực lớn trong công nghệ quản trị chuỗi cung ứng và logistics tại New Zealand, trên cơ sở cải thiện năng suất và khả năng ứng phó, phục hồi từ khủng hoảng. Trước mắt, hoạt động quản trị chuỗi cung ứng và logistics tại New Zealand sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, nhưng đồng thời cũng là động lực để đổi mới như sau (Xem chi tiết trong Báo cáo). Các nhà phân phối hàng hóa đã cảnh báo rằng các doanh nghiệp và khách hàng New Zealand phải đối mặt với khả năng phải trả giá cao hơn và sự chậm trễ kéo dài trong các dịch vụ giao hàng khi xung đột ở Trung Đông ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển toàn cầu.
NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT
TÓM TẮT
1. CÁC VẤN ĐỀ, XU HƯỚNG CHUNG VÀ LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
2. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS AUSTRALIA (ÚC)
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải
2.3. Ga, cảng, cửa khẩu
2.4. Dịch vụ kho bãi, giao nhận và các hoạt động logistics khác
2.4.1. Kho bãi, trung tâm logistics:
2.4.2. Dịch vụ giao nhận:
3. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS NEW ZEALAND
3.1. Tình hình chung
3.2. Vận tải
3.3. Ga, cảng, cửa khẩu
3.4.1. Kho bãi, bất động sản logisics
3.4.2. Giao nhận
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Khu vực hàng container và hàng lỏng tại cảng Fremantle, Australia
Hình 2: Một kho hàng của Mainfreight tại Australia
Hình 3: Mô phỏng hệ sinh thái giao hàng trong ngày ở Úc vào năm 2024
Hình 4: Cảng Auckland, New Zealand
Hình 5: Kho hàng của Costco tại New Zealand