Thứ hạng của Australia (Úc) trong bảng xếp hạng LPI 2023 của Ngân hàng thế giới đã giảm xuống vị trí 19, phần lớn do tác động của những gián đoạn trong chuỗi cung ứng trong thời gian dịch bệnh COVID-19, nhất là khi Úc ở cách xa về mặt địa lý so với các thị trường đối tác chính, đồng thời căng thẳng thương mại với Trung Quốc-thị trường tiêu thụ và cung ứng quan trọng cũng ảnh hưởng đến các hoạt động lưu thông hàng hóa của nước này. Trong thời gian khủng hoảng vận tải biển, nhiều hãng tàu đã bỏ qua các cảng biển của Úc để đảm bảo thời gian của lộ trình, gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành cảng biển và các chủ hàng xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước này.
Trong nỗ lực “chuyển đổi xanh”, các công ty vận tải đang chuyển đổi những chiếc xe tải chạy dầu diesel cũ thành xe điện (EV). Tuy nhiên, khó khăn về vốn là trở ngại đầu tiên. Ví dụ, giám đốc điều hành Janus Electric Lex Forsyth cho biết ngành cần nhận được sự hỗ trợ lớn hơn của chính phủ liên bang để chuyển đổi các thiết bị theo hướng giảm phát thải.
New Zealand
New Zealand dự báo sẽ đạt 23,80 tỷ USD vào năm 2033 với tốc độ CAGR giai đoạn 2023-2033 là 3,44%.
Thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở New Zealand ước tính đạt doanh thu 1,33 tỷ USD vào năm 2023 và dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng trung bình kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023-2027 là 9,47%, đưa quy mô thị trường lên 1,91 tỷ USD vào năm 2027.
Tổng hợp các sự kiện và điểm nhấn tiêu biểu trong lĩnh vực logistics của New Zealand năm 2023 (Xem chi tiết trong Báo cáo).
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS AUSTRALIA (ÚC)
1.1. Đặc điểm, quy mô và dự báo triển vọng thị trường logistics Australia trong thời gian tới
1.2. Tổng hợp các điểm nhấn trên thị trường logistics Australia trong năm 2023
2. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS NEW ZEALAND
2.1. Tình hình chung
2.2. Tổng hợp các điểm nhấn trên thị trường logistics New Zealand trong năm 2023
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Quy mô và tốc độ tăng trưởng của thị trường logistics Australia hiện nay và dự báo đến năm 2029
Hình 2: Đóng góp của ngành vận tải và kho bãi vào tổng GDP của Australia giai đoạn 2017-2022
Hình 3: Các công ty giao nhận đang có thị phần lớn tại Australia
Hình 4: Bến cảng của DP World tại cảng Brisbane (Australia)
Hình 5: Siemens đã ký cam kết về khả năng tương tác đường sắt tại Úc
Hình 6: Vận tải đường bộ bằng xe siêu trường tại New Zealand
Hình 7: Các nhà kho dược tự động hóa cao hầu như rất ít lao động tại New Zealand
Hình 8: Cơ sở hạ tầng đường sắt tại New Zealand đứng trước yêu cầu đổi mới, nâng cấp để thích ứng với biến đổi khí hậu
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Phân tích lợi thế, thuận lợi, hạn chế, thách thức của lĩnh vực logistics tại Australia trong thời gian tới
Bảng 2: Phân tích ngành Dịch vụ kho bãi và lưu trữ tại New Zealand