Hãng tàu container Ocean Network Express (ONE) có trụ sở tại Singapore vừa công bố triển khai một tuyến mới Trung Quốc-Việt Nam-Thái Lan (CVT). Tuyến bắt đầu vào ngày 27 tháng 5 năm 2024 và có vòng xoay cảng như sau: Busan (Hàn Quốc) - Thượng Hải (Trung Quốc) - Ninh Ba (Trung Quốc) - Cát Lái (Việt Nam) - Laem Chabang (Thái Lan).
Theo số liệu cập nhật mới của Bộ Giao thông Vận tải Singapore, cảng Sngapore đã xử lý tổng cộng 39,01 triệu TEU hàng hóa vào năm 2023, vượt qua kỷ lục 37,57 triệu TEU vào năm 2021. Trước đó, vào năm 2022, cảng đã xử lý 37,29 triệu TEU.
Theo thông báo của nền tảng dữ liệu thị trường Freightos. năng lực vận chuyển hàng hóa của Singapore Airlines hiện đang được cập nhật trên nền tảng của WebCargo.
Malaysia có thể được hưởng lợi từ việc Hoa Kỳ tăng thuế gần đây đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, thông qua việc chuyển hướng thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài sang các thị trường Đông Nam Á, trong đó những nền kinh tế năng động và có cơ sở hạ tầng tốt như Malaysia và Thái Lan có nhiều cơ hội.
Các lô hàng xuất khẩu từ Thái Lan đến Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 tăng 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 7,8% và Nhật Bản giảm 4,1%.
Chính phủ Philippine đang xây dựng một chuỗi cung ứng năng động và linh hoạt thông qua việc phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên như điện tử, chất bán dẫn và khoáng sản quan trọng. Philippines cũng đang tận dụng các sáng kiến kỹ thuật số để chuyển đổi các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thành doanh nghiệp bền vững.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1 Tình hình, xu hướng chung và các lưu ý đối với Việt Nam
2 Singapore
2.1. Thông tin về logistics trong tháng
2.2. Thông tin liên quan
3 Malaysia
3.1. Thông tin về logistics trong tháng
3.2. Thông tin liên quan
4 Thái Lan
4.1. Thông tin về logistics trong tháng
4.2. Thông tin liên quan
5 Indonesia
5.1. Thông tin về logistics trong tháng
5.2. Thông tin liên quan
6 Philippines
6.1. Thông tin về logistics trong tháng
6.2. Thông tin liên quan
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Chi phí vận chuyển container giữa cảng Klang và cảng Tp. Hồ Chí Minh của Việt Nam trong tháng 5/2024
Bảng 2: Tham khảo tổng chi phí vận chuyển hàng hóa đường biển giữa Tp. Hồ Chí Minh và Jarkata
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Mô tả lộ trình dịch vụ vận tải đa phương thức nối Đông Nam Á và châu Âu
Hình 2: Thời gina tăng thêm trên lộ trình vận tải đường biển từ châu Á-Địa Trung Hải và châu Á-Bắc Âu do tác động của biến động trên Biển Đỏ
Hình 3: Vòng xoay tàu tuyến vận chuyển mới Trung Quốc-Việt Nam-Thái Lan (CVT) của hãng tàu ONE
Hình 4: Cảng cạn Savannakhet ở Đặc khu kinh tế Savannakhet (Lào)
Hình 5: Thông lượng container qua cảng biển Singapore, giai đoạn 2020-2023
Hình 6: Tất cả các tàu trong và ngoài nước thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong vùng biển Malaysia cũng sẽ phải xin giấy phép vận chuyển nội địa.
Hình 7: Cảng Bangkok, Thái Lan sẽ được di dời để đáp ứng các yêu cầu thực tiễn
Hình 8: Tổ hợp Cảng Thương mại Iloilo (ICPC), Philippines
Hình 9: Cảng quốc tế Bauan, Philippines
Theo số liệu cập nhật mới của Bộ Giao thông Vận tải Singapore, cảng Sngapore đã xử lý tổng cộng 39,01 triệu TEU hàng hóa vào năm 2023, vượt qua kỷ lục 37,57 triệu TEU vào năm 2021. Trước đó, vào năm 2022, cảng đã xử lý 37,29 triệu TEU.
Theo thông báo của nền tảng dữ liệu thị trường Freightos. năng lực vận chuyển hàng hóa của Singapore Airlines hiện đang được cập nhật trên nền tảng của WebCargo.
Malaysia có thể được hưởng lợi từ việc Hoa Kỳ tăng thuế gần đây đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, thông qua việc chuyển hướng thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài sang các thị trường Đông Nam Á, trong đó những nền kinh tế năng động và có cơ sở hạ tầng tốt như Malaysia và Thái Lan có nhiều cơ hội.
Các lô hàng xuất khẩu từ Thái Lan đến Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 tăng 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 7,8% và Nhật Bản giảm 4,1%.
Chính phủ Philippine đang xây dựng một chuỗi cung ứng năng động và linh hoạt thông qua việc phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên như điện tử, chất bán dẫn và khoáng sản quan trọng. Philippines cũng đang tận dụng các sáng kiến kỹ thuật số để chuyển đổi các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thành doanh nghiệp bền vững.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1 Tình hình, xu hướng chung và các lưu ý đối với Việt Nam
2 Singapore
2.1. Thông tin về logistics trong tháng
2.2. Thông tin liên quan
3 Malaysia
3.1. Thông tin về logistics trong tháng
3.2. Thông tin liên quan
4 Thái Lan
4.1. Thông tin về logistics trong tháng
4.2. Thông tin liên quan
5 Indonesia
5.1. Thông tin về logistics trong tháng
5.2. Thông tin liên quan
6 Philippines
6.1. Thông tin về logistics trong tháng
6.2. Thông tin liên quan
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Chi phí vận chuyển container giữa cảng Klang và cảng Tp. Hồ Chí Minh của Việt Nam trong tháng 5/2024
Bảng 2: Tham khảo tổng chi phí vận chuyển hàng hóa đường biển giữa Tp. Hồ Chí Minh và Jarkata
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Mô tả lộ trình dịch vụ vận tải đa phương thức nối Đông Nam Á và châu Âu
Hình 2: Thời gina tăng thêm trên lộ trình vận tải đường biển từ châu Á-Địa Trung Hải và châu Á-Bắc Âu do tác động của biến động trên Biển Đỏ
Hình 3: Vòng xoay tàu tuyến vận chuyển mới Trung Quốc-Việt Nam-Thái Lan (CVT) của hãng tàu ONE
Hình 4: Cảng cạn Savannakhet ở Đặc khu kinh tế Savannakhet (Lào)
Hình 5: Thông lượng container qua cảng biển Singapore, giai đoạn 2020-2023
Hình 6: Tất cả các tàu trong và ngoài nước thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong vùng biển Malaysia cũng sẽ phải xin giấy phép vận chuyển nội địa.
Hình 7: Cảng Bangkok, Thái Lan sẽ được di dời để đáp ứng các yêu cầu thực tiễn
Hình 8: Tổ hợp Cảng Thương mại Iloilo (ICPC), Philippines
Hình 9: Cảng quốc tế Bauan, Philippines