Theo các dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 được thực hiện bởi các tổ chức uy tín như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WB) hay các công ty nghiên cứu thị trường như S&P, Nikkei…, tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á có thể cải thiện trong năm 2024, nhưng điều kiện kinh tế vĩ mô khác nhau có thể gây ra mức tăng không đồng đều giữa các quốc gia. Theo Bộ Công nghiệp và Thương mại Singapore, tăng trưởng GDP ở các nền kinh tế lớn như Mỹ và khu vực đồng euro có thể sẽ chậm lại hơn nữa trong nửa đầu năm 2024 do các điều kiện tài chính không thuận lợi, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu và đầu tư của các nước ASEAN.

Theo Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, thương mại toàn cầu vào năm 2023 dự ước giảm còn dưới 31 nghìn tỷ USD do căng thẳng địa chính trị, điều này đã tác động không nhỏ đến một nền kinh tế có độ mở cao và là cửa ngõ thương mại hàng hải quan trọng như Singapore. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải Singapore với những nỗ lực đổi mới, ứng dụng công nghệ, gia tăng năng lực cạnh tranh, duy trì vị thế tiên phong, hoạt động của ngành hàng hải nước này trong năm 2023 đã vượt khó với các kỷ lục ấn tượng.

Liên đoàn các nhà sản xuất Malaysia (FMM) gần đây đã cảnh báo các nhà xuất khẩu và nhập khẩu Malaysia rằng giá cước vận chuyển có thể tăng gấp ba lần vào năm 2024 so với năm 2023.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) đang đánh giá tình hình ở Biển Đỏ để đưa ra các khuyến cáo và tư vấn cần thiết cho các nhà xuất khẩu Philippines đang bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn vận chuyển qua tuyến đường biển này.

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
1 Tình hình, xu hướng chung và các lưu ý đối với Việt Nam
2 Singapore

2.1. Thông tin về logistics trong tháng
2.2. Thông tin liên quan
3 Malaysia
3.1. Thông tin về logistics trong tháng
3.2. Thông tin liên quan
4 Thái Lan
4.1. Thông tin về logistics trong tháng
4.2. Thông tin liên quan
5 Indonesia
5.1. Thông tin về logistics trong tháng
5.2. Thông tin liên quan
6 Philippines
6.1. Thông tin về logistics trong tháng
6.2. Thông tin liên quan
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Cảng Singapore nhìn từ trên cao 
Hình 2: Một tàu hàng của CNC Line chạy tuyến Nội Á 
Hình 3: Trụ sở của Liên đoàn sản xuất Malaysia 
Hình 4: Vị trí của Bangkok Port Free Zone và các kết nối liên quan 
Hình 5: Bên trong một trung tâm xử lý đơn hàng của Thai Post