- Được thúc đẩy bởi lượng hàng hóa lớn và mức tiêu thụ vào mùa hè, thị trường vận tải đường bộ của Trung Quốc nhìn chung ổn định và tăng trưởng. 
- Hiện tại, vận tải hàng hóa xuyên biên giới đường sắt Trung Quốc-Lào đã mở rộng lên hơn 2.900 loại hàng hóa và số chuyến hàng trung bình mỗi ngày đã tăng từ 2 chuyến trong những ngày đầu lên 17 chuyến hiện nay. Trong tương lai, Đường sắt Trung Quốc-Lào sẽ tiếp tục đóng vai trò là “tuyến vàng” để cung cấp cho nhiều doanh nghiệp hơn các dịch vụ logistics xuyên biên giới thuận tiện, hiệu quả và chi phí thấp, đồng thời thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc, Lào và các nước Đông Nam Á, phát triển lĩnh vực logistics sâu hơn và rộng hơn.
- Gần đây, lô ba máy dỡ tàu chở hàng rời kiểu cầu đầu tiên cho dự án bến số 1 và số 2 tại khu điều hành Chisha của khu vực cảng Fangzhenggang - Cảng Vịnh Quảng Tây Beibu đã cập cảng thành công, đánh dấu bến chở hàng rời lớn nhất tại Cảng Vịnh Beibu. Việc xây dựng đã bước vào giai đoạn vận hành thiết bị dỡ hàng quy mô lớn tại cảng và thử nghiệm chức năng của quá trình xếp dỡ.
MỤC LỤC
TÓM TẮT    
PHẦN 1. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TRUNG QUỐC TRONG THÁNG    
1.    Tình hình phát triển ngành logistics Trung Quốc và một số vấn đề đáng lưu ý đối với Việt Nam 
2.    Hoạt động vận tải    

2.1.    Tình hình chung    
2.2.    Vận tải đường bộ    
2.3.    Vận tải đường sắt    
2.4.    Vận tải hàng không    
2.5.    Vận tải đường thủy    
2.6.    Vận tải đường biển    
3.    Cảng biển    
4.    Hoạt động giao nhận, kho bãi 
  
4.1.    Giao nhận, thương mại điện tử    
4.2.    Kho bãi, chuỗi lạnh    
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CẢNG THÔNG MINH TẠI TRUNG QUỐC VÀ MỘT SỐ  KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM    
1.    Tổng quan về cảng thông minh    
2.    Tầm quan trọng và sự phát triển mạnh mẽ hệ thống cảng thông minh tại Trung Quốc    
3.    Chính sách liên quan đến cảng thông minh tại Trung Quốc có thể tham khảo cho Việt Nam    
4.    Những thách thức của ngành và xu hướng phát triển thị trường 
 
 
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Chỉ số giá cước vận tải đường bộ của Trung Quốc tháng 8/2024    
Bảng 2: Chỉ số vận chuyển hàng hóa ven biển (hàng rời) của Trung Quốc vào tháng 8/2024    
Bảng 3: Chỉ số vận tải container hàng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 8/2024 (tổng hợp và các tuyến chính)    
Bảng 4: Sản lượng hàng hóa và container qua một số cảng của Trung Quốc trong 7 tháng năm 2024   
Bảng 5: Khối lượng và doanh thu chuyển phát nhanh theo tỉnh/thành phố trong tháng 8/2024 của Trung Quốc    
Bảng 6: Chỉ số kinh doanh lĩnh vực kho bãi của Trung Quốc tháng 8/2024    

DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa theo tháng của Trung Quốc từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024    
Hình 2: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 7/2024 (theo lượng hàng vận chuyển)   
Hình 3: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2024 (theo lượng hàng vận chuyển)  
Hình 4: Vận tải hàng hóa bằng đường cao tốc của Trung Quốc từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024 (đvt: tỷ tấn)   
Hình 5: Vận tải hàng hóa bằng đường sắt của Trung Quốc từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024 (đvt: triệu tấn)   
Hình 6: Vận tải hàng hóa bằng hàng không của Trung Quốc từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024 (đvt: 1000 tấn)    
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy của Trung Quốc từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024 (đvt: triệu tấn)    
Hình 8: Lượng hàng hóa thông qua cảng quốc gia của Trung Quốc (đvt: tỷ tấn)    
Hình 9: Khối lượng kinh doanh chuyển phát nhanh ngành bưu chính Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024   

DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Tham khảo mô hình vận chuyển hàng hóa hàng không tại sân bay Huahu, Trung Quốc